Friday, May 10 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

 

Người tị nạn từ Ukraina tìm lại gia đình tại trạm kiểm soát biên giới Medyka, Ba Lan, 07/03/2022.
Người tị nạn từ Ukraina tìm lại gia đình tại trạm kiểm soát biên giới Medyka, Ba Lan, 07/03/2022. AP – Visar Kryeziu

Nhiều quan chức Ukraina vào sáng nay, 08/03/2022 xác nhận : Cư dân một số thành phố có chiến sự đã bắt đầu được di tản đi nơi khác sau khi các nhà đàm phán hai bên đã nhất trí thiết lập các “hành lang nhân đạo” để cho phép thường dân rời khỏi 5 thị trấn và thành phố hiện bị lực lượng Nga bao vây.

Theo hãng tin Anh Reuters, bộ Quốc Phòng Nga, được hãng thông tấn Nga Interfax trích dẫn, đã loan báo quyết định mở các “hành lang nhân đạo” vào hôm nay để người dân có thể được sơ tán khỏi Kiev, Chernihiv, Sumy, Kharkov và Mariupol. Cũng theo nguồn tin trên, các lực lượng Nga ở Ukraina đã áp dụng “chế độ im lặng” kể từ 07g00 GMT hôm nay.

Cũng theo Reuters, tại Kiev, ông Oleksiy Kuleba, thống đốc vùng Kiev xác nhận rằng: “Tính đến 09g30 (tức 07g30 GMT), hơn 150 người đã được sơ tán và công việc đang tiếp diễn”. 

Còn theo phó thủ tướng Ukraina, bà Iryna Vereshchuk, tại thành phố Sumy, đoàn xe đầu tiên chở người đi sơ tán bắt đầu rời thành phố vào lúc 10 giờ sáng (0800 GMT), theo sau là những chiếc xe riêng của người dân địa phương.

Quyết định ngừng bắn cục bộ của Nga được đưa ra trong bối cảnh tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky, vào tối hôm qua, một lần nữa đã lên tiếng cáo buộc quân đội Nga liên tục ngăn cản việc sơ tán dân thường thông qua các hành lang nhân đạo.

Nga không tuân thủ thỏa thuận hành lang nhân đạo

Trong một đoạn video công bố trên mạng Telegram, ông Zelensky cho rằng: “Đã có một thỏa thuận về các hành lang nhân đạo, nhưng liệu nó có được áp dụng hay không? Thay vào đó, xe tăng Nga đã hoạt động, cũng như các bệ phóng tên lửa Grad, các bẫy mìn của Nga”. 

Ông còn tố cáo lực lượng Nga “gài mìn trên một tuyến đường đã được thỏa thuận để đưa lương thực và thuốc men” vào thành phố Mariupol, miền nam Ukraina bị bao vây và “phá hủy các xe buýt” dùng để sơ tán dân thường khỏi khu vực giao tranh.

Tuy nhiên, tổng thống Ukraina vẫn xác định rằng Kiev sẽ tiếp tục đàm phán với Nga cho đến khi tìm được một thỏa thuận hòa bình. Ông đồng thời nhắc lại: “Tôi vẫn ở lại đây, tôi ở lại Kiev. (…) Tôi không sợ”. 

Share.

Leave a Reply