Friday, May 10 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
March 11, 2022
CONCORD, New Hampshire (NV) – Hạ Viện New Hampshire hôm Thứ Năm, 11 Tháng Ba, bác bỏ hoàn toàn đề nghị ly khai tiểu bang khỏi Mỹ, mặc dù được 13 dân biểu tiểu bang này ủng hộ, theo AP.

Theo đề nghị ly khai, các cử tri được yêu cầu sửa đổi Hiến Pháp tiểu bang để New Hampshire “có thể tuyên bố độc lập với nước Mỹ một cách êm thắm và ngay lập tức hoạt động như một quốc gia có chủ quyền. Tất cả những điều khoản liên quan đến liên bang Mỹ trong Hiến Pháp tiểu bang, trong các đạo luật và quy định của tiểu bang đều bị vô hiệu hóa.”

Tòa nhà Quốc Hội tiểu bang New Hampshire ở Concord. (Hình minh họa: Joseph Prezioso/AFP via Getty Images)

Quá trình thay đổi Hiến Pháp ở New Hampshire đòi hỏi sự ủng hộ của 3/5 thành viên Quốc Hội tiểu bang để đưa vấn đề ra trưng cầu dân ý, sau đó phải có sự đồng ý của ít nhất là 2/3 cử tri để thông qua các sửa đổi.

Hơn 300 nhà lập pháp đã bỏ phiếu phản đối ly khai. Nhưng những người ủng hộ biện pháp này như ông Matthew Santonastaso, một nhà lập pháp đảng Cộng Hòa từ Rindge, cho rằng đây chỉ là vấn đề thời gian trước khi nước Mỹ sụp đổ.

“Cuộc chia rẽ quốc gia sắp xảy ra. Đó là điều không thể tránh khỏi và chúng ta có cơ hội để đi tiên phong,” ông nói.

Trong khi đó, Dân Biểu Timothy Smith (Dân Chủ–Manchester) nhắc đến chân dung các đời tổng thống được treo trong phòng họp Hạ Viện và cáo buộc những ai bỏ phiếu ủng hộ sẽ bị coi là phản quốc.

“Chúng ta đang đứng dưới bóng của Abraham Lincoln và George Washington nhưng lại đang xem xét luật để bỏ đi một ngôi sao trên lá cờ Mỹ,” ông nói. “Chúng ta đang có dự luật tìm cách phá hủy Hiến Pháp nước Mỹ. Điều này thật đáng xấu hổ và đó là một vết nhơ trong lịch sử đáng tự hào của tiểu bang này.”

Hồi Tháng Mười Hai, 2020, một số nhà tài trợ của dự luật đã ký một tuyên ngôn tuyên bố chính quyền mới ở New Hampshire là “bất hợp pháp,” cáo buộc Thống Đốc Chris Sununu là “tên bạo chúa” và khẳng định cuộc bầu cử năm 2020 bị gian lận.

Các nỗ lực ly khai tương tự thất bại ở nhiều tiểu bang khác, bao gồm Mississippi và South Carolina.

Hồi Tháng Mười, 2021, các viên chức đại diện cho ba quận hạt ở Maryland viết thư cho các nhà lãnh đạo lập pháp ở West Virginia bày tỏ sự mong muốn gia nhập tiểu bang này. Những nhà lãnh đạo ở West Virginia đã thể hiện sự ủng hộ, nhưng bước đi này phức tạp về mặt pháp lý và cần có sự chấp thuận của các nhà lập pháp ở cả hai tiểu bang và Quốc Hội Mỹ. (V.Giang) [qd]

Share.

Leave a Reply