Sunday, April 28 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

 

Nhà máy điện hạt nhân bị oanh kích Zaporizhzhia ở Energoda, Ukraina, ngày 04/03/2022.
Nhà máy điện hạt nhân bị oanh kích Zaporizhzhia ở Energoda, Ukraina, ngày 04/03/2022. Zaporizhzhya NPP via REUTERS – Zaporizhzhya NPP

Sau một đêm oanh kích dữ dội, đến sáng 04/03, quân đội Nga đã chiếm được Energoda, nhà máy điện hạt nhân lớn nhất Ukraina và lớn nhất châu Âu vẫn đang hoạt động. Trước đó, một tòa nhà trong khu vực nhà máy đã bốc cháy, nhưng lính cứu hỏa giập tắt. Theo chính quyền Kiev, không có dấu hiệu rò rỉ phóng xạ, an toàn của nhà máy vẫn « được bảo đảm ».

AFP trích thông báo sáng 04/03 của cơ quan điều phối hạt nhân Ukraina cho biết « nhà máy hạt điện nguyên tử ở Zaporizhzhia đã bị lực lượng quân sự Liên Bang Nga chiếm đóng. Đội ngũ nhân viên vận hành nhà máy vẫn kiểm soát các khu vực năng lượng và bảo đảm việc khai thác phù hợp với quy định kỹ thuật an toàn vận hành ».

Thông tín viên RFI Stéphane Siohan tường thuật từ Kiev :

Nhà máy điện nguyên tử Energoda nằm gần Zaporizhzhia, thành phố lớn thứ 6 của Ukraina, đã bị oanh kích đêm qua. Energoda có bốn lò phản ứng hạt nhân, trong đó có 1 lò vẫn đang hoạt động. Energoda cũng là nhà máy điện hạt nhân lớn nhất Ukraina và lớn nhất châu Âu.

Vậy vụ tấn công vào Energoda có ý nghĩa như thế nào ? Thứ nhất, về mặt địa chính trị, lực lượng quân sự Nga tiếp tục đà tiến ở miền nam Ukraina và đang tìm cách lập cầu không vận nối Nga với Crimée và thành phố Odessa.

Hiện giờ có thể thấy là quân Nga theo đuổi chiến lược mới : tấn công vào các cơ sở hạ tầng dân sự quan trọng. Đây không phải là lần đầu tiên quân Nga oanh kích một trong những cơ sở hạt nhân. Cách đây vài hôm, quân Nga đã đánh chiếm Tchernobyl. Nhưng Energoda thì khác, đó là một nhà máy hạt nhân vẫn đang hoạt động.

Từ giờ còn thêm nhiều mối quan ngại khác, vì ngay cạnh Energoda, ở thành phố lớn thứ sáu Zaporizhzhia, còn có một đập thủy điện lớn trên sông Dnepr. Người ta lo là quân Nga tấn công nhà máy thủy điện cung cấp điện cho phần lớn Ukraina.

Tôi muốn nói thêm là ở Kiev cũng đang lo cho đập thủy điện trữ nước trên sông Dnepr phía bắc thành phố. Vài ngày trước, một tên lửa hành trình của Nga đã bay gần đến đập thủy điện đó, nhưng đã bị hệ thống phòng không Ukraina bắn chặn được. Nếu đập này bị trúng tên lửa, sẽ có một trận đại hồng thủy ở Kiev. Chính quyền Ukraina hiện rất chú tâm đến các vụ tấn công vào những cơ sở hạ tầng trọng điểm.

Tổng thống Putin : Chiến dịch diễn ra theo tiến độ dự kiến

Vụ tấn công vào nhà máy điện hạt nhân Energoda không gây thiệt hại về nhân mạng. Tuy nhiên, ngày 04/03, tổng thống Ukraina kịch liệt lên án Nga « khủng bố hạt nhân ». Ông Volodymyr Zelenski cũng yêu cầu « châu Âu khẩn trương hành động » để « ngăn châu Âu chết vì thảm họa nguyên tử », do Ukraina có đến 15 nhà máy điện hạt nhân, « chỉ cần một trong số những nhà máy này nổ, thì tất cả sẽ chấm dứt ».

Thủ đô Kiev, cùng thành phố lớn thứ hai Kharkov và thành phố Tchernihiv ở phía bắc, tiếp tục bị quân Nga oanh kích dữ dội. Theo cơ quan tình trạng khẩn cấp quốc gia Ukraina, có 33 thường dân ở Tchernihiv bị chết vì pháo kích của Nga ngày 03/03.

Cùng ngày, một quan chức của bộ Quốc Phòng Mỹ cho biết Nga đã bắn hơn 480 tên lửa, trong đó có hơn 230 quả từ các hệ thống di động triển khai ở Ukraina, 160 quả được bắn từ Nga và hơn 70 từ Belarus, hoặc từ chiến hạm ở Biển Đen.

Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định trong bài diễn văn tối 03/03 là « mọi việc diễn ra như kế hoạch và thời hạn dự kiến ». Cũng hôm qua, sau khi điện đàm với nguyên thủ quốc gia Nga, tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho rằng « điều tồi tệ hơn đang chờ ở phía trước ».

Share.

Leave a Reply