Wednesday, May 8 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

 

Người già tập trung tại ngoại ô Kiev, Ukraina chờ được sơ tán bằng xe bus, ngày 08/03/ 2022.
Người già tập trung tại ngoại ô Kiev, Ukraina chờ được sơ tán bằng xe bus, ngày 08/03/ 2022. © Bertrand Haeckler/RFI

Hôm nay, 09/03/2022, Nga và Ukraina đã thỏa thuận tuân thủ các lệnh ngừng bắn mới để có thể sơ tán thường dân khỏi nhiều vùng đang bị oanh kích.

Theo hãng tin AFP, sáng nay, phó thủ tướng thứ nhất của Ukraina, bà Iryna Verechtchouk xác nhận đã đạt thỏa thuận với phía Nga về việc lập 6 hành lang nhân đạo chung quanh những vùng đang diễn ra chiến sự ác liệt, khiến thường dân phải trốn trong các hầm suốt nhiều ngày.

Các hành lang nhân đạo mới này chủ yếu để sơ tán thường dân từ các thành phố Energodar , Izioum và Soumy, cũng như từ 3 thành phố ở phía tây thủ đô Kiev: Boutcha, Irpin và Gostomel.

Theo các phương tiện truyền thông Ukraina, được hãng tin AFP trích dẫn, tính tới hôm nay, hơn 5.000 người đã được sơ tán khỏi thành phố Soumy, nằm cách thủ đô Kiev 350 km. Chính quyền Ukraina sáng hôm qua đã thông báo thiết lập một hành lang nhân đạo để sơ tán thường dân khỏi Soumy, thành phố có hơn 250 ngàn dân, nằm gần biên giới Nga và là nơi diễn ra nhiều trận giao tranh ác liệt từ nhiều ngày qua.

Thường dân cũng đang chạy lánh nạn khỏi thành phố Irpin, theo tường trình của đặc phái viên RFI Pierre Olivier:

Một quân nhân Ukraina từ chiến trường trở về cho chúng tôi biết là không dưới 35 quả rocket của Nga đã rơi xuống Irpin và Boutcha. Pháo binh Nga hoạt động hết công suất. Trong đêm thứ Hai rạng sáng thứ Ba, các khu dân cư đã bị oanh kích. Hôm thứ Ba, hàng trăm thường dân, vô cùng hoảng loạn, một số bị sốc nặng, đã chạy lánh nạn khỏi thành phố cùng với thú cưng của họ và một vài vật dụng. Rất nhiều người không biết đi đến đâu và ẩn náu ở đâu. 

Tại một ngã tư, các tình nguyện viên và các hiệp hội nhân đạo cố gắng giúp đỡ họ. Các lều trại tạm bợ đã được dựng lên ở tuyến đường ra khỏi Irpin vì đây là nơi tập trung những thường dân chạy lánh nạn khỏi thành phố. Cách đó vài km, về hướng mặt trận, người ta nghe thấy những tiếng nổ rất lớn. Một chỉ huy tiểu đoàn Ukraina cho biết các trận đánh diễn ra rất ác liệt.

Irpin có một vị trí chiến lược quan trọng, vì thành phố này khóa chặt con đường dẫn đến thủ đô Kiev. Nếu Irpin thất thủ, quân Nga sẽ siết chặt gọng kềm chung quanh Kiev, rồi đánh chiếm thành phố này. Đây là kịch bản mà các binh lính Ukraina rất lo ngại.

Theo Liên Hiệp Quốc hôm qua, kể từ khi Nga xua quân xâm lăng Ukraina ngày 24/02, đã có hơn 2 triệu người rời khỏi lãnh thổ Ukraina để tị nạn ở nước ngoài. Châu Âu chờ đợi là con số này sẽ lên tới 5 triệu người.

Share.

Leave a Reply