Wednesday, May 8 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden.
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden.

Tổng thống Biden loan báo cấm nhập khẩu dầu từ Nga

Tổng thống Biden hôm 8/3 tuyên bố Hoa Kỳ đang “nhắm mục tiêu vào huyết mạch chính của nền kinh tế Nga” bằng cách cấm nhập khẩu dầu của Nga. Đây là lệnh trừng phạt mới nhất nhằm vào Moscow vì cuộc xâm lược Ukraine.

“Chúng tôi sẽ không tham gia trợ cấp cho cuộc chiến của Putin”, AP dẫn lời ông nói tại Phòng Roosevelt của Nhà Trắng.

Thông báo của Tổng thống Biden được đưa ra trong bối cảnh áp lực gia tăng từ các đảng viên Dân chủ và Cộng hòa, và nó phản ánh thái độ sẵn sàng chấp nhận rủi ro chính trị khi giá khí đốt tăng để trả đũa về mặt kinh tế đối với Nga, vẫn theo AP.

“Bảo vệ tự do có cái giá của nó”, ông Biden nói. “Chúng tôi cũng sẽ phải trả giá đắt ở Hoa Kỳ”.

Mặc dù ông Biden đã cố gắng phối hợp với các đồng minh châu Âu, nhưng ông thừa nhận rằng nhiều nước không công bố lệnh cấm tương tự vì họ phụ thuộc nhiều hơn vào Moscow về dầu khí.

“Vì vậy, chúng tôi có thể thực hiện bước này khi những nước khác không thể”, ông nói. “Nhưng chúng tôi đang hợp tác chặt chẽ với châu Âu và các đối tác của chúng tôi để phát triển một chiến lược dài hạn nhằm giảm sự phụ thuộc của họ vào năng lượng của Nga.

(Theo AP)

22:318.3.2022

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksiy Reznikov vừa công bố ước tính mới về số thương vong và thiệt hại của chiến tranh do Nga gây ra. Ông cho biết các hành động quân sự của Nga đã khiến 38 trẻ em thiệt mạng và hơn 70 người bị thương.

Tổng cộng có ít nhất 400 người chết và 800 người bị thương, mặc dù “những dữ liệu này chắc chắn không đầy đủ”, ông nói trong một bài phát biểu qua video.

Các số liệu này không thể xác minh được ngay lập tức.

Ông cho biết các cuộc không kích của Nga đã phá hủy hơn 200 trường học, 34 bệnh viện và 1.500 tòa nhà dân cư của Ukraine.

Ông ước tính khoảng 10.000 sinh viên nước ngoài, đặc biệt là từ Ấn Độ, Trung Quốc và Vịnh Ba Tư, bị mắc kẹt trong cuộc giao tranh, và mô tả các cuộc tấn công nhằm vào các nhà báo Anh và Thụy Sĩ.

Ông tuyên bố rằng các lực lượng Ukraine đã giết chết hơn 11.000 quân Nga.

“Những kẻ xâm lược Nga bắn vào các hành lang nhân đạo mà thường dân đang cố gắng chạy trốn qua đó”, ông nói.

Các quan chức Nga không đưa ra bình luận vào ngày 8/3 và chỉ thừa nhận có vài trăm trường hợp thiệt mạng trong các lực lượng của Nga.

(Theo AP)

20:418.3.2022

Tổng thống Ukraine kêu gọi có thêm nhiều hành lang nhân đạo hơn

Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskyy, vừa kêu gọi mở rộng hành lang nhân đạo cho thường dân Ukraine chạy trốn chiến tranh và hỗ trợ nhiều hơn từ Hội Chữ thập đỏ.

Trong một bài phát biểu qua video hôm 8/3 từ một địa điểm không được tiết lộ, ông Zelenskyy cho biết một đứa trẻ đã chết vì mất nước ở cảng biển phía nam bị phong tỏa – Mariupol, một dấu hiệu cho thấy cư dân thành phố đã ở trong tình trạng tuyệt vọng như thế nào.

Ông tiếp tục cầu xin các nước phương Tây hỗ trợ về không phận.

Ông cho biết xe buýt sơ tán đã được gửi đến Mariupol, nhưng vì không có thỏa thuận chắc chắn về tuyến đường, nên “quân đội Nga có thể đơn giản bắn vào những chiếc xe này trên đường đi”.

Ông Zelenskyy cáo buộc Hội Chữ thập đỏ Quốc tế về việc “cấm sử dụng biểu tượng của tổ chức này trên ô tô của chúng tôi”, nhưng không cho biết chi tiết.

Các video về những xe buýt đi từ Sumy về phía Mariupol có dán hình chữ thập đỏ bên hông xe nhưng không rõ ai đã dán chúng lên.

(Theo AP)

18:348.3.2022

Cao ủy Tị nạn LHQ: Số người tị nạn từ Ukraine tăng lên 2 triệu người

Số người tị nạn chạy trốn khỏi cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine hiện đã tăng lên 2 triệu người, người đứng đầu cơ quan tị nạn của Liên Hiệp Quốc UNHCR cho biết hôm 8/3.

“Hôm nay, dòng người tị nạn từ Ukraine đã lên tới hai triệu người”, ông Filippo Grandi cho biết trên trang Twitter.

(Theo Reuters)

13:488.3.2022

Pakistan đưa máy bay đến sơ tán 300 công dân rời Ukraine

Pakistan đã phái một máy bay đến Ba Lan hôm thứ Ba để sơ tán hơn 300 người Pakistan bỏ chạy khỏi các cuộc giao tranh ở Ukraine.

Hãng Pakistan International Airlines cho biết hầu hết người Pakistan được sơ tán là sinh viên.

Pakistan đã từ chối lên án cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine, ngay cả khi nước này lên án việc sử dụng chiến tranh làm giải pháp cho những khác biệt và kêu gọi đàm phán và ngừng bắn.

Thủ tướng Imran Khan đã có cuộc gặp với Tổng thống Vladimir Putin tại Điện Kremlin chỉ vài giờ sau khi nhà lãnh đạo Nga điều xe tăng vào Ukraine ngày 24/2.

Pakistan đã bỏ phiếu trắng trong cuộc bỏ phiếu lên án cuộc xâm lược của Nga đối với Ukraine của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc tuần trước.

[AP]

11:318.3.2022

Nhật công bố lệnh trừng phạt mới đối với quan chức Nga

Nhật Bản đã phong tỏa thêm tài sản của 32 quan chức Nga và Belarus và các nhà tài phiệt sau cuộc xâm lược của Nga tại Ukraine, Bộ Tài chính thông báo hôm thứ Ba.

Các biện pháp trừng phạt mới được bổ sung nhắm vào 20 người Nga, bao gồm các phó chánh văn phòng của chính quyền Tổng thống Vladamir Putin, phó chủ tịch quốc hội bang, người đứng đầu Cộng hòa Chechnya và các giám đốc điều hành của các công ty có quan hệ mật thiết với chính phủ như Volga Group, Transneft và Wagner.

Nó cũng nhắm vào 12 quan chức chính phủ Belarus và doanh nhân, cũng như 12 tổ chức ở Nga và Belarus.

Nhật Bản cũng cấm xuất khẩu thiết bị lọc dầu sang Nga và các mặt hàng có mục đích sử dụng chung sang Belarus mà có thể được sử dụng cho quân đội nước này, Bộ cho biết.

Nhật Bản cũng sẽ cấm xuất khẩu sang Bộ Quốc phòng, các lực lượng vũ trang và các tổ chức cảnh sát của Belarus, và một công ty có trụ sở tại Minsk là JSC Integral.

[Reuters]

 

10:368.3.2022

Ngân hàng Thế giới phê duyệt khoản vay và tài trợ 723 triệu đôla Mỹ cho Ukraine

Ngân hàng Thế giới cho biết ban điều hành của tổ chức tài chính này hôm thứ Hai đã thông qua một gói gồm khoản vay và tài trợ trị giá 723 triệu đôla cho Ukraine, hỗ trợ ngân sách cho Ukraine khi nước này phải đối mặt với sự xâm lược của Nga.

Gói này bao gồm khoản vay 350 triệu đôla bổ sung cho khoản vay trước đó của Ngân hàng Thế giới, tăng thêm khoảng 139 triệu đôla thông qua bảo lãnh từ Hà Lan và Thụy Điển, ngân hàng cho biết trong một tuyên bố.

Gói này cũng bao gồm 134 triệu đôla viện trợ từ Anh, Đan Mạch, Latvia, Lithuania và Iceland, cũng như khoản tài chính song song trị giá 100 triệu đôla từ Nhật Bản.

[Reuters]

 

10:058.3.2022

Nga đề xuất các hành lang nhân đạo từ 5 thành phố của Ukraine

Các hãng thông tấn Nga đưa tin, Nga đã đề xuất thiết lập các hành lang nhân đạo để cho phép dân thường rời khỏi 5 thành phố của Ukraine, bao gồm cả thủ đô Kyiv từ 9h sáng thứ Ba theo giờ địa, và đề xuất này đang chờ phản hồi từ Ukraine.

Nhưng hầu hết các hành lang sẽ đi qua Nga hoặc Belarus, điều mà chính quyền Ukraine đã bác bỏ trong quá khứ.

Hãng thông tấn Interfax đưa tin, thường dân rời các thành phố Kyiv, Chernigov và Kharkiv sẽ đến Nga, một số người đi qua Belarus, hãng thông tấn Interfax đưa tin, dẫn thông báo của một ủy ban Nga phụ trách điều phối nhân đạo tại Ukraine.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã từ chối các đề xuất trước đó về việc sơ tán công dân Ukraine đến nơi mà ông mô tả là “lãnh thổ bị chiếm đóng” ở Nga và Belarus.

Tuy nhiên, những người rời thành phố Sumy và Mariupol sẽ được lựa chọn hành lang tới Nga hoặc tới các thành phố Poltava và Zaporizhia của Ukraine, Interfax trích thông báo cho biết.

Interfax cho biết Ukraine đã được đặt thời hạn cho đến 3 giờ sáng theo giờ Moscow để có phản hồi về các điều khoản.

[Reuters}

Share.

Leave a Reply