Wednesday, May 1 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

Đài Loan tập trận bắn đạn thật với pháo binh dọc theo bờ biển Bình Đông của nước này hồi tháng 9 năm ngoái. Việt Nam phản đối kế hoạch tương tự của Đài Loan trong tháng này tại đảo Ba Bình ờ Trường Sa.
Đài Loan tập trận bắn đạn thật với pháo binh dọc theo bờ biển Bình Đông của nước này hồi tháng 9 năm ngoái. Việt Nam phản đối kế hoạch tương tự của Đài Loan trong tháng này tại đảo Ba Bình ờ Trường Sa.

Bộ Ngoại giao ở Hà Nội vừa lên tiếng phản đối việc tập trận bắn đạn thật của Đài Loan dự kiến diễn ra trong tháng này ở Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa mà Việt Nam có tuyên bố chủ quyền, theo truyền thông trong nước.

Cuối tháng trước, các quan chức Đài Loan công bố rằng nước này sẽ tiến hành diễn tập với pháo binh bắn đạn thật ở Ba Bình trong tháng này.

Người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng nói rằng các cuộc tập trận quân sự của Đài Loan ở vùng biển xung quanh đảo Ba Bình “là xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam đối với quần đảo này,” theo Tuổi Trẻ. Bà Hằng đề cập đến quần đảo Trường Sa mà Việt Nam có tuyên bố chủ quyền khi trả lời yêu cầu bình luận của phóng viên về kế hoạch tập trận của Đài Loan hôm 11/3.

Đây không phải là lần đầu tiên Việt Nam phản đối Đài Loan tập trận ở đảo Ba Bình.

Gần đây nhất vào tháng 11 năm ngoái, Việt Nam cũng có phản ứng tương tự trước tin tức từ Bộ Quốc phòng Đài Loan rằng một tàu ngầm của họ đã tham gia tập trận hải quân ở hòn đảo này.

Được biết, Đài Loan tiến hành tập trận bắn đạn thật ở đảo Ba Bình hàng năm trong những năm trở lại đây giữa lúc căng thẳng tăng cao với Trung Quốc, nước luôn tuyên bố Đài Loan là một phần của Trung Hoa Lục địa.

Theo South China Morning Post, Đài Loan sẽ diễn tập một loạt các cuộc tập trận trong tháng này tại một số hòn đảo nhỏ mà họ kiểm soát, bao gồm hai đảo gần với Trung Hoa lục địa, để “kiểm tra khả năng sẵn sàng chiến đấu của các lực lượng tại đây.”

Vẫn theo tờ báo có trụ sở ở Hong Kong, các cuộc tập trận này diễn ra trong bối cảnh ngày càng có nhiều lo ngại rằng xung đột xuyên eo biển Đài Loan có thể sắp xảy ra nếu Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc chiếm được một trong những hòn đảo nhỏ này để buộc Đài Loan tự trị đến bàn đàm phán trước mục tiêu thống nhất của Trung Quốc.

Các cuộc tập trận của Đài Loan dự kiến diễn ra từ 16 đến 17 và một đợt nữa từ 26 đến 31 tháng này. Theo SCMP, các cuộc tập trận này diễn ra vào buổi sáng và ban đêm, mô phỏng các kịch bản chiến đấu cơ và tàu đổ bộ tấn công.

Bà Hằng hôm 11/3 nói rằng việc Đài Loan tiếp tục tổ chức diễn tập bắn đạn thật ở vùng biển thuộc quần đảo Trường Sa “đe doạ hoà bình, ổn định, an toàn, an ninh hàng hải, gây căng thẳng và làm phức tạp thêm tình hình ở Biển Đông.”

Nhắc lại những gì thường nói trước đây trong các tuyên bố liên quan đến tranh chấp trên Biển Đông, nhất là khi phản đối Trung Quốc, bà Hằng nói rằng Việt Nam “có đầy đủ căn cứ pháp lý và bằng chứng lịch sử để khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa phù hợp với luật pháp quốc tế.”

Theo Lao Động, người phát ngôn BNG Việt Nam yêu cầu Đài Loan “huỷ bỏ hoạt động diễn tập” bị cho là “trái phép” và thúc giục nước này “không tái diễn trong tương lai.”

Share.

Leave a Reply