Monday, May 6 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
April 9, 2022
WASHINGTON, DC (NV) – Tổng Thống Joe Biden hôm Thứ Sáu, 8 Tháng Tư, ký dự luật cấm nhập cảng dầu mỏ của Nga và dự luật cắt đứt mọi quan hệ thương mại bình thường với Nga do vụ xâm lăng Ukraine, theo Newsweek.

Tổng Thống Biden ký hai dự luật này nhằm cô lập kinh tế Nga thêm nữa để tiếp tục ép buộc Moscow ngưng xâm lăng Ukraine.

Tổng Thống Joe Biden công bố lệnh cấm nhập cảng dầu mỏ và khí đốt Nga hôm 8 Tháng Ba tại Tòa Bạch Ốc ở Washington, DC. (Hình minh họa: Jim Watson/AFP via Getty Images)

Hai dự luật này được cả hai viện Quốc Hội chuẩn thuận hôm Thứ Năm với số phiếu thuận áp đảo số phiếu chống.

Dự luật cấm nhập cảng dầu mỏ của Nga nhằm đánh trực tiếp vào nguồn lợi kinh tế chính của nước này, còn dự luật chấm dứt quan hệ thương mại bình thường sẽ đưa Nga xuống ngang hàng quy chế thương mại với Myanmar, Cuba và Bắc Hàn.

Tháng trước, Tổng Thống Biden ký lệnh cấm nhập cảng dầu mỏ và khí đốt của Nga, nhưng dự luật H.R. 6968 chuyển lệnh cấm này thành luật.

Trong khi đó, dự luật H.R. 7108 đi xa hơn, đình chỉ quan hệ thương mại bình thường với Nga cũng như đồng minh của nước này là Belarus, cho phép Mỹ áp thuế cao hơn đối với hàng nhập cảng của hai quốc gia này. Dự luật này còn ra lệnh đại diện thương mại Hoa Kỳ có biệt pháp đình chỉ Nga tham gia Tổ Chức Thương Mại Thế Giới (WTO).

Tổng Thống Biden ký H.R. 7108 khoảng một tháng sau khi ông cùng các nhà lãnh đạo G-7 hứa sẽ cắt quan hệ thương mại bình thường với Nga. Việc cắt quan hệ thương mại bình thường vĩnh viễn với bất kỳ quốc gia nào cũng phải được Quốc Hội thông qua.

Hôm Thứ Năm, Thượng Viện bỏ phiếu 100-0 chuẩn thuận dự luật này, và sau đó, Hạ Viện bỏ phiếu 420-3. Ba dân biểu Cộng Hòa là ông Matt Gaetz (Florida), bà Marjorie Taylor Greene (Georgia) và ông Thomas Massie (Kentucky) bỏ phiếu chống.

Mặc dù cả Cộng Hòa lẫn Dân Chủ ủng hộ, nhà thương thuyết của hai đảng phải mất nhiều tuần mới đạt thỏa thuận về dự luật này. (Th.Long) [qd]

Share.

Leave a Reply