Thursday, May 2 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
April 6, 2022
SAN ANTONIO, Texas (NV) — Ông Tom Homan, cựu giám đốc cơ quan cảnh sát di trú Mỹ (ICE) dưới thời Tổng Thống Donald Trump, và các cựu viên chức di trú khác đang thúc giục ông Greg Abbott, thống đốc Texas, tuyên bố biên giới Mỹ-Mexico bị “xâm lược” và điều động Vệ Binh Quốc Gia đẩy lui di dân, theo bản tin hôm Thứ Ba, 5 Tháng Tư, của hãng AP.

Trong tuần vừa qua, chính quyền Tổng Thống Joe Biden tuyên bố chấm dứt áp dụng quy định số 42 (Title 42), một chính sách hạn chế di dân nhằm phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Thống Đốc Texas Greg Abbott. (Hình: Brandon Bell/Getty Images)

Đáp trả lại thông báo này, Thống Đốc Abbott, trong một buổi trò chuyện phát sóng hôm Thứ Ba của đài phát thanh bảo thủ KCRS, cho hay ông sẽ đưa ra các “biện pháp vô tiền khoáng hậu” để ngăn chặn di dân đặt chân vào tiểu bang này.

Vị thống đốc Texas đã dựng thêm rào chắn tại biên giới và cho phép cảnh sát tiểu bang bắt giữ di dân vì tội xâm nhập bất hợp pháp.

Sau khi quy định số 42 chấm dứt vào Tháng Năm, giới chức Biên Phòng ước tính sẽ có đến 18,000 di dân tìm cách nhập cảnh mỗi ngày. Trong tuần trước, mỗi ngày có khoảng 7,100 người di dân đến biên giới Nam Mỹ.

Tuy nhiên, các cựu viên chức di trú dưới thời ông Trump tin rằng Texas và Arizona có thể “biến tấu” Hiến Pháp Hoa Kỳ để điều động lực lượng Vệ Binh Quốc Gia hoặc cảnh sát tiểu bang đuổi di dân về Mexico, bất kể các điều luật về di trú và quy trình hành pháp.

“Chúng tôi đã bàn bạc với luật sư của ông Abbott, ‘Liệu có cách nào để sử dụng điều khoản trong hiến pháp về trường hợp bị xâm lược hay không?” ông Homan phát biểu tại Triển Lãm An Ninh Biên Giới.

Hôm Thứ Ba, vị cựu giám đốc ICE nhận định rằng văn phòng ông Abbott sẵn sàng xem xét kế hoạch này, nhưng không đưa ra cam kết cụ thể.

Tại Arizona, Thống Đốc Doug Ducey cũng bị đảng Cộng Hòa gây áp lực tuyên bố biên giới bị xâm lược để đưa ra các biện pháp cực đoan thường chỉ được áp dụng khi có chiến tranh, nhưng ông Ducey khá lưỡng lự và từ chối bình luận trực tiếp về chủ đề này.

Trong buổi trò chuyện với đài KCRS, ông Abbott nhận định  việc sử dụng thẩm quyền theo hiến pháp chịu ảnh hưởng từ Quốc Hội, và tuy vị thống đốc không dùng từ “xâm lược,” ông cho biết sẽ nói về việc này vào hôm Thứ Tư.

Các nỗ lực ngăn chặn di dân hiện tại của vị thống đốc, với tên gọi Chiến Dịch Lone Star, không mấy hữu hiệu và gặp nhiều ý kiến phản đối từ lực lượng Vệ Binh Quốc Gia.

Dân Biểu Henry Cuellar (Dân Chủ -Texas) chỉ trích quyết định chấm dứt quy định số 42 của chính quyền ông Biden, nhưng cũng không ủng hộ chính quyền các tiểu bang “muốn làm gì thì làm.”  (V.Giang)

Share.

Leave a Reply