Monday, May 6 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

The Azovstal plant

NGUỒN HÌNH ẢNH,REUTERS

Chụp lại hình ảnh,
Tin nói các lực lượng Nga đã tấn công nhà máy sắt thép Azovstal, nơi quân lính Ukraine được cho là đang chiến đấu vững vàng từ bên trong
Hoa Kỳ và Anh cho biết họ đang xem xét các báo cáo theo đó nói rằng vũ khí hóa học đã được sử dụng bởi lực lượng Nga tấn công cảng Mariupol của Ukraine.

Lữ đoàn Azov của Ukraine nói ba quân nhân đã của họ bị thương do “một chất độc” trong một cuộc tấn công hôm thứ Hai.

Ngoại trưởng Anh, bà Liz Truss cho biết các quan chức đang làm việc để “khẩn cấp” điều tra cái mà bà gọi là “sự leo thang tàn bạo” của cuộc chiến.

Lầu Năm Góc gọi việc vũ khí này có thể bị đưa ra sử dụng là điều “gây quan ngại sâu sắc”.

Các quốc gia phương Tây đã cảnh báo rằng việc sử dụng vũ khí hóa học sẽ đánh dấu sự leo thang nguy hiểm của xung đột, và cam kết sẽ có hành động cứng rắn nếu Nga thực hiện các cuộc tấn công như vậy.

Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine, bà Hanna Maliar cho biết chính phủ đang điều tra các cáo buộc trên, và nói thêm rằng các giả thiết ban đầu cho thấy thuốc súng phốt pho đã được sử dụng.

Hôm thứ Ba, các lực lượng ly khai thân Nga ở Donetsk phủ nhận thực hiện vụ tấn công.

Lực lượng hóa học’

Tiểu đoàn Azov, lực lượng đã tham gia chiến đấu quyết liệt ở Mariupol và có những quan hệ chặt chẽ với phe cực hữu, viết trong một bức điện tín rằng các lực lượng Nga đã thả “một chất độc không rõ nguồn gốc” trong một cuộc tấn công bằng thiết bị bay tự động (drone) vào nhà máy sắt thép lớn của thành phố, nhà máy Azovstal.

Tiểu đoàn nói rằng các quân nhân của họ đã bị thương nhẹ, trong đó bao gồm cả triệu chứng khó thở.

Một người đàn ông bị thương mô tả làn khói trắng “có vị ngọt” bao phủ một khu vực của nhà máy sau khi xảy ra một vụ nổ. Một người khác cho biết cảm giác ngay lập tức không thể thở được và đã gục xuống với “đôi chân nhũn ra như bằng bông gòn”.

Vụ việc được báo cáo – mà BBC không thể xác minh độc lập – xảy ra vài giờ sau khi người phát ngôn của khu vực được Moscow hậu thuẫn, Cộng hòa Nhân dân Donetsk (tự xưng), thúc giục Nga đưa “các lực lượng hóa học” tới thành phố bị bao vây ở phía đông nam này.

Ông Eduard Basurin nói với kênh truyền hình nhà nước Nga rằng các lực lượng Ukraine còn lại ở Mariupol đang cố thủ tại nhà máy Azovstal, và rằng Nga nên bao vây nhà máy và “hun khói đuổi lũ chuột”.

Phát biểu vào tối thứ Hai, Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết bất kỳ việc sử dụng vũ khí hóa học nào cũng sẽ đánh dấu một “giai đoạn khủng bố mới chống lại Ukraine” và kêu gọi các quốc gia phương Tây trang bị cho lực lượng Ukraine những vũ khí cần thiết để bảo vệ đất nước.

“Thật không may, chúng tôi không nhận được nhiều như những gì chúng tôi cần để kết thúc cuộc chiến này sớm hơn,” ông Zelensky nói.

“Tôi chắc chắn rằng chúng tôi sẽ có được hầu hết mọi thứ chúng tôi cần, nhưng lúc này thì không chỉ có thời gian đang bị mất đi. Sinh mạng của người Ukraine đang bị mất đi – những sinh mạng không còn có thể quay trở lại được nữa.”

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng phụ trách quân khí của Anh, ông James Heappey không loại trừ khả năng đáp trả của phương Tây nếu một vụ tấn công hóa học được xác nhận.

“Đã có những thứ vượt quá tình trạng lờ mờ; việc sử dụng vũ khí hóa học sẽ nhận được phản ứng và tất cả các lựa chọn đều được đưa ra bàn tính xem cần có phản ứng nào thích hợp,” ông nói.

Hồi tháng trước, Tổng thống Mỹ Joe Biden nói Nato “sẽ đáp trả” nếu Nga sử dụng vũ khí hóa học ở Ukraine.

BBC Map of Mariupol
Chụp lại hình ảnh,
Bản đồ cho thấy các lực lượng Nga đang bao vây thành phố cảng Mariupol (BBC)
Share.

Leave a Reply