Sunday, May 5 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
April 10, 2022
JAKARTA, Indonesia (NV) – Cuộc tập trận giữa Mỹ và Indonesia năm nay tăng lên thành 14 nước trong và ngoài khu vực nhưng không rõ có Việt Nam tham gia hay không.

Truyền thông quốc tế đưa tin, khác với những năm trước chỉ có lực lượng của Mỹ và Indonesia tập trận chung, năm nay hai nước tổ chức đã mời thêm lực lượng các nước khác trong và ngoài khu vực đến huấn luyện chung trong bối cảnh tình hình Biển Đông ngày càng có dấu hiệu gia tăng nguy hiểm.

Lính Indonesia và lính Mỹ tham dự cuộc hành quân trong rừng khi tập trận Garuda Shield năm ngoái. (Hình: Twitter/Garuda Shield)

Ngoài hai nước đồng tổ chức là Indonesia và Mỹ, tin tức cho hay trong số 14 nước tham gia, mới thấy nêu tên thêm Nhật Bản, Úc, Singapore, Malaysia, Anh Quốc, Canada.

Đầu Tháng Ba vừa qua, Hà Nội đưa chiến hạm Quang Trung HQ 16 đến biển Ấn Độ tập trận hải quân với nhiều nước khác. Hiện chưa thấy có tin gì về việc Việt Nam tham dự tập trận Garuda Shield.

Theo tin tức từ Bộ Quốc phòng Indonesia, cuộc tập trận năm nay sẽ diễn ra ở khu vực quần đảo phía Nam Sumatra và phía Đông của đảo Borneo, từ ngày 1 đến 14 Tháng Tám. Đây là cuộc tập trận được mô tả là lớn nhất từ khi được bắt đầu vào năm 2009 đến nay, bao gồm cả huấn luyện tác chiến trên bộ và đổ bộ tấn công từ biển.

Một số nhà phân tích cho rằng cuộc tập trận Garuda Shield năm nay báo hiệu mối quan hệ an ninh quốc phòng gia tăng giữa Mỹ, đồng minh và các nước khu vực khi mà tình hình Biển Đông có thể bùng lên vì những lý do nào đó. Dù các nước ASEAN và Trung Quốc ký kết bản “Tuyên bố ứng xử trên Biển Đông” từ năm 2002, đến nay vẫn chưa đạt được đồng thuận để có được “Bộ quy tắc Ứng xử trên Biển Đông” để tránh xung đột võ trang.

Tháng trước, Đô Đốc John Aquilino, tư lệnh Lực Lượng Mỹ tại Thái Bình Dương, báo động với thể giới là Trung Quốc đã quân sự hóa hoàn toàn các đảo nhân tạo khổng lồ tại quần đảo Trường Sa mà họ đã cướp của Việt Nam từ năm 1988. Các đảo này có cả phi đạo dài cho tất cả các loại phi cơ quân sự lớn nhất lên xuống, các vị trí hỏa tiễn phòng không, hỏa tiễn tấn công tàu biển, radar, cảng biển, viễn thông, doanh trại…tham vọng khống chế toàn bộ khu vực.

Hãng tin AFP thuật lời ông Ian Francis, trưởng phòng hợp tác quốc phòng của Tòa đại sứ Mỹ ở Jakarta cho hay cuộc tập trận Garuda Shield mở rộng năm nay là “sự phát triển tự nhiên của lực lượng Indonesia cải tiến năng lực cũng như sẵn sàng hợp tác vơi nhiều đối tác hơn nữa. Đồng thời, điều này cũng chứng tỏ có sự gia tăng hợp tác an ninh giữa Mỹ và Indonesia.”

Binh sĩ hộ tống hạm Quang Trung HQ16 CSVN tham dự cuộc tập trận hải quân đa quốc gia tổ chức trên vùng biển Ấn Độ hồi đầu Tháng Ba, 2022. (Hình: QDND)

Mới đây, gần 10,000 lính Mỹ và Philippines tham dự một cuộc tập trận qui mô kéo dài 12 ngày từ đổ bộ từ biển, các vấn đề an ninh hàng hải, chống khủng bố khi có nhiều khả năng xảy ra xung đột tại Biển Đông.

Rất nhiều tờ báo tại Việt Nam đưa tin sắp có cuộc tập trận 14 nước ở Indonesia nhưng tảng lờ việc Việt Nam có được mời tham dự hay không khi cũng là nạn nhân của tham vọng bá quyền bành trướng của Bắc Kinh. (TN) [kn]

Share.

Leave a Reply