Monday, May 6 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

Một tòa nhà bị hư hại sau những trận oanh kích ở Kharkiv, Ukraina ngày 10/04/2022.
Một tòa nhà bị hư hại sau những trận oanh kích ở Kharkiv, Ukraina ngày 10/04/2022. REUTERS – ALKIS KONSTANTINIDIS

Trong đêm 10/04/2022, thành phố Kharkiv ở miền bắc Ukraina, gần biên giới Nga tiếp tục bị đánh bom, ít nhất 12 người thiệt mạng. Tổng thống Zelensky lo ngại « hàng chục ngàn người » ở Mariupol bị quân Nga sát hại, sau khi có thông tin phát hiện ra 1.200 xác người tại khu vực chung quanh thủ đô Kiev.

Toàn bộ khu vực miền đông Ukraina trong tình trạng sẵn sàng đối phó với một đợt tấn công lớn do quân Nga tiến hành. Thông tín viên Stéphane Siohan từ Kiev cho biết thêm về tình cảnh tại Donbass

« Chắc chắn là chúng ta đang ở trong giai đoạn chuyển tiếp của cuộc xung đột. Theo nhiều nguồn tin, các lực lượng của Nga dường như đang bổ sung, tái lập và trang bị cho các đơn vị chiến thuật vừa rời khỏi Kiev đưa về Donbass để tham chiến trong những ngày sắp tới. Hiện tại Thứ Bảy vừa qua, ít nhất một chục người bị sát hại tại khu vực Kharkiv, thế rồi sáng qua, Chủ Nhật lại thêm hai thường dân tử vong. Theo chính quyền địa phương, thành phố này và vùng ngoại ô đã bị pháo kích tổng cộng đến 66 lần trong 24 giờ qua.

Xích xuống khu vực phía nam, cũng trong Chủ Nhật, thành phố Dnipro cũng bị oanh kích. Sân bay thành phố với hơn một triệu dân cư này bị trúng hỏa tiễn. Phi trường Dnipro đã bị tấn công lúc bắt đầu cuộc chiến, nhưng lần này thì bị phá hủy và hư hại hoàn toàn. Cùng lúc quân đội Ukraina cố gắng cầm cự tại hai thành phố quan trọng là Izioum ở phía bắc Donbass và Mariupol khu vực đông nam. Khoảng 70 % thành phố cảng Mariupol mở ra biển Azov này đã rơi vào tay quân Nga. Dường như Kremlin luôn nhắm tới mục tiêu chia cắt lực lượng quân sự của Ukraina, tách hẳn bộ phận ở Donbass với phần còn lại trên lãnh thổ Ukraina. Theo một cố vấn thân cận của tổng thống Zelensky, ông Mykhailo Podolyak, thì Ukraina cần chuẩn bị tinh thần đối phó với một trận đánh lớn ở Donbass ». 

Thêm tiết lộ về tội ác chiến tranh do quân Nga tiến hành

Viện trưởng Viện Công Tố Ukraina, Iryna Venediktova trên đài truyền hình Anh, SkyNews hôm 10/04/2022 cho biết, hơn 1.200 xác chết đã được phát hiện trong khu vực thủ đô Kiev. Từ đầu chiến tranh, Viện Công Tố điều tra về 5.600 vụ bị coi là « tội phạm chiến tranh ». Theo bà, có rất nhiều thường dân Ukraina bị quân đội Nga sát hại.

Cao Ủy Tỵ Nạn Liên Hiệp Quốc thẩm định, hơn 4,5 triệu dân Ukraina đã chạy trốn chiến tranh từ cuối tháng 2/2022. Cuối cùng, Ngân Hàng Thế Giới báo động, chiến tranh Ukraina khiến GDP của quốc gia này bị tuột giảm 45 % trong năm nay so với 2011. Thiệt hại về phía Nga là 11 %.(RFI)

Share.

Leave a Reply