Wednesday, May 1 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
khủng bố

NGUỒN HÌNH ẢNH,GETTY IMAGES

Chụp lại hình ảnh,
Tổng thống Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill Biden thăm nơi tưởng niệm các nạn nhân của vụ xả súng hàng loạt hôm thứ Bảy tại một siêu thị ở Buffalo, New York
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã lên án quan niệm da trắng thượng đẳng, gọi đây là “một chất độc chảy xuyên qua cơ thể chính trị của chúng ta” trong chuyến thăm tại Buffalo, New York.

10 người da đen đã bị sát hại ở siêu thị tại thành phố hôm thứ Bảy 14/05, trong một vụ việc được xem là tội ác thù ghét với động cơ chủng tộc.

Nghi phạm, 18 tuổi, tự nhận mình là người theo chủ nghĩa phát xít và chủ nghĩa dân tộc da trắng trong một tài liệu đăng trên mạng.

Ông Biden hôm thứ Ba 17/05 cho biết thanh niên này thuộc nhóm “thù ghét thiểu số”.

Sau khi gặp mặt các gia đình bị ảnh hưởng từ vụ xả súng, ông đã bày tỏ sự trân trọng đối với các nạn nhân về “cuộc sống cá nhân của họ cho tình yêu, phụng sự và cộng đồng, lên tiếng về câu chuyện to lớn hơn về chúng ta là ai với tư cách là công dân Mỹ”.

Ông nói: “Da trắng thượng đẳng sẽ không có quyền định đoạt.”

Giới chức địa phương cho biết kẻ bị cáo buộc tấn công đã lái xe hơn 320 km với chủ đích tìm khu vực đông người da đen. Theo các điều tra viên, hắn ta sẽ tiếp tục nhắm mục tiêu vào các khu vực khác tương tự nếu không bị chặn lại.

Trong cái gọi là tuyên ngôn của mình, kẻ xả súng đề cập đến các thuyết âm mưu “diệt chủng người da trắng” và “thay thế người da trắng” để giải thích sự phẫn nộ của mình đối với các nhóm thiểu số. Trong bài viết dài dòng lan man, anh ta cũng nhận định về mặt chính trị là “cánh tả độc tài”.

Tổng thống Biden cáo buộc kẻ xả súng đã bán mình cho “một hệ tư tưởng hận thù, ngoan cố có cội rễ từ nỗi sợ hãi và phân biệt chủng tộc”.

Đề cập đến cuộc biểu tình cực đoan chết chóc của nhóm cực hữu ở Charlottesville, Virginia vào năm 2017 – sự kiện mà Biden nói đã thuyết phục ông tái tranh cử – ông cảnh báo rằng nền dân chủ của Mỹ đang “bị đe dọa chưa từng thấy trong đời tôi”.

“Sự thù ghét và nỗi sợ đã được dung nạp quá nhiều oxy bởi những kẻ giả vờ yêu nước Mỹ nhưng không thực sự hiểu nước Mỹ”, ông Biden nói.

“Tôi kêu gọi tất cả người Mỹ gạt bỏ những dối trá và tôi lên án những kẻ reo rắc sự dối trá vì quyền lực, lợi ích chính trị và lợi lộc. Chúng ta không thể im lặng”.

Presentational grey line

Phân tích của Nada Tawfik, phóng viên BBC News tại New York

Mục tiêu chính của Tổng thống Biden khi đến thăm Buffalo là trở thành một người dẫn đầu cho việc xoa dịu.

Ông từng chịu mất mát khủng khiếp trong cuộc đời của chính mình. Người vợ đầu và đứa con gái 13 tuổi của ông đã thiệt mạng trong một vụ tai nạn xe và sau đó, ông mất thêm một trong những đứa con trai của mình vì bệnh ung thư não.

Ông nói với các gia đình [nạn nhân] rằng một ngày nào đó, ký ức về người thân của họ sẽ mang lại nụ cười trên môi trước khi khiến họ bật khóc.

Tuy vậy, dù người dân ở đây nói họ trân trọng sự cảm thông và những lời cầu nguyện, họ muốn có hành động.

Tổng thống Biden có thể đưa ra một số ít điều mới mẻ trên mặt trận đó, và ông ấy đã thừa nhận nhiều điều trên chiếc Không lực Một khi trở về Washington.

Về vấn đề kiểm soát súng và cấm vũ khí gây sát thương, ông cho biết sẽ cố gắng thuyết phục Quốc hội nhưng quá trình này sẽ rất cam go.

Về chủ nghĩa khủng bố trong nước, ông nói rằng đã có đủ điều luật và nước Mỹ chỉ cần “nhìn thẳng vào gương và đối diện thực tế.”

Presentational grey line

Ông Biden đã tổ chức các cuộc gặp riêng với các gia đình có thân nhân thiệt mạng và cũng đến thăm nơi tưởng niệm tạm thời bên ngoài cửa hàng tạp hóa Tops, nơi xảy ra vụ xả súng hôm thứ Bảy.

Thị trưởng thành phố Buffalo, Byron Brown, nói với truyền thông rằng tổng thống “có vẻ rất xúc động trước những gì ông nhìn thấy trong cộng đồng” và ông hy vọng sẽ có nhiều hành động hơn trong việc kiểm soát súng.

Tháp tùng tổng thống trong chuyến đi hôm thứ Ba 17/05 là Đệ nhất phu nhân Jill Biden, các thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ của New York và các quan chức hàng đầu khác.(BBC)

Share.

Leave a Reply