Sunday, May 5 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ-Trung lần đầu gặp mặt đối mặt


Đối thoại an ninh châu Á Shangri La đang diễn ra tại Singapore, nơi hai bộ trưởng Quốc phòng Mỹ-Trung gặp nhau lần đầu tiên
Đối thoại an ninh châu Á Shangri La đang diễn ra tại Singapore, nơi hai bộ trưởng Quốc phòng Mỹ-Trung gặp nhau lần đầu tiên

Các bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ và Trung Quốc gặp mặt đối thoại trực tiếp lần đầu tiên kể từ khi Tổng thống Joe Biden lên nắm quyền hôm 10/6, nhằm cố gắng đảm bảo những căng thẳng nói chung giữa hai nước không biến thành hiểu lầm quân sự hay hiểu sai ý nhau, Reuters dẫn lời các quan chức cho biết.

Quan hệ giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ đã trở nên căng thẳng khi hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đối đầu nhau về tất cả mọi thứ, từ Đài Loan, hồ sơ nhân quyền của Trung Quốc cho đến hoạt động quân sự của Bắc Kinh ở Biển Đông.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin và Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa gặp nhau tại Singapore bên lề Đối thoại Shangri-La, cuộc họp an ninh hàng đầu châu Á. Trước đó, cả hai đã điện đàm hồi tháng 4.

Trước cuộc gặp, một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết trọng tâm cuộc gặp sẽ là cố gắng dựng lên dải hộ lan trong mối quan hệ căng thẳng giữa hai nước và đảm bảo rằng các vấn đề sẽ không nảy sinh thành những sự hiểu lầm hoặc thông tin sai lệch về mặt quân sự.

“Chúng tôi đang nỗ lực hết sức để đảm bảo đó là cuộc gặp chuyên nghiệp, có thực chất và chúng tôi sẽ nói về những vấn đề rất nghiêm trọng, nhưng phía Mỹ không mong muốn [cuộc đối thoại] đó là một vở diễn công khai,” quan chức này nói.

Truyền thông Trung Quốc cũng cho biết Bắc Kinh sẽ tận dụng cuộc gặp để thảo luận về hợp tác với Mỹ.

Nhưng cuộc gặp có thể sẽ đề cập đến một loạt các vấn đề mà hai bên bất đồng về mọi thứ, từ chủ quyền của Đài Loan đến cuộc xâm lược Ukraine của Nga.

Trung Quốc, vốn tuyên bố Đài Loan theo thể chế dân chủ là một phần lãnh thổ của mình, đã tăng cường hoạt động quân sự gần hòn đảo này trong hai năm qua, để đáp lại cái mà họ gọi là ‘sự thông đồng’ giữa Đài Bắc và Washington.

Tháng trước, ông Biden cho biết Mỹ sẽ can thiệp quân sự nếu Trung Quốc tấn công Đài Loan, mặc dù chính quyền Biden đã nói rõ rằng chính sách của Mỹ về Đài Loan không thay đổi và Washington không ủng hộ Đài Loan độc lập.

Washington lâu nay đã duy trì chính sách mơ hồ chiến lược về liệu họ có bảo vệ Đài Loan bằng quân sự hay không.

Năm nay, Washington đã cảnh báo rằng Bắc Kinh dường như sẵn sàng giúp Nga trong cuộc chiến với Ukraine.

Nhưng kể từ đó, các quan chức Mỹ cho biết mặc dù họ vẫn cảnh giác về sự hỗ trợ lâu dài của Trung Quốc cho Nga nói chung, hỗ trợ quân sự và hỗ trợ kinh tế mà họ lo lắng đã không xảy ra, ít nhất là cho đến bây giờ.(VOA)

Share.

Leave a Reply