Monday, May 6 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
June 8, 2022
WASHINGTON, DC (NV) – Bà Janet Yellen, bộ trưởng Tài Chính Mỹ, hôm Thứ Ba, 7 Tháng Sáu, xác nhận lạm phát sẽ tiếp tục ở mức cao, và ưu tiên hàng đầu hiện nay là kiểm soát lạm phát, theo hãng thông tấn AP.

Ngân Hàng Trung Ương Mỹ (Fed) và Bộ Tài Chính Mỹ đang phải đối mặt với áp lực ngày càng lớn từ Quốc Hội và công chúng vì đã để cho lạm phát lên mức cao kỷ lục, nổi bật là việc giá tiêu dùng tăng 8.3% trong một năm qua.

Bà Janet Yellen, bộ trưởng Tài Chính Mỹ. (HìnH: Drew Angerer/Getty Images)

Vào tuần trước, bà Yellen nói với CNN rằng các sự kiện gây chấn động và chuỗi cung ứng bị gián đoạn đã có tác động lớn hơn lên nền kinh tế Mỹ, so với mức bà dự tính.

“Tôi đã nhận định sai về tình hình lạm phát,” bà Yellen nói với Ủy Ban Tài Chính Thượng Viện trong một buổi điều trần về ngân sách của Bộ Tài Chính.

Sự kiện này là cơ hội để giới lập pháp gây áp lực lên bộ trưởng Tài Chính, yêu cầu bà giải thích nguyên nhân gây lạm phát, khi nào lạm phát sẽ giảm, và chính quyền ông Joe Biden có kế hoạch gì để giúp đỡ người dân Mỹ.

“Chúng ta đang bước vào giai đoạn trung chuyển từ giai đoạn phục hồi kỷ lục sang giai đoạn tăng trưởng ổn định và vững chắc,” bà Yellen trả lời. “Thực hiện bước trung chuyển này là mục tiêu chính yếu trong kế hoạch của Tổng Thống Joe Biden, với mục tiêu kiểm soát lạm phát mà không phải hy sinh những bước tiến về kinh tế mà chúng ta đã đạt được.”

Lạm phát đang có dấu hiệu chậm lại, nhưng vẫn lớn hơn mức Fed mong muốn duy trì trong năm nay là 2%.

Theo dự báo của Văn Phòng Ngân Sách Quốc Hội Mỹ (CBO), tỷ lệ lạm phát sẽ duy trì ở mức cao cho đến năm sau và có thể khiến chính quyền liên bang phải trả các món nợ với lãi suất cao hơn.

Phía CBO cho biết chỉ số giá tiêu dùng sẽ tăng 6.1% trong năm nay và 3.1% trong năm 2023, tức tỷ lệ lạm phát trong năm sẽ giảm xuống từ mức 8.3% hiện nay, nhưng vẫn sẽ cao hơn 2.3% so với mức cơ bản trong dài hạn.

Tại buổi điều trần, Bộ Trưởng Tài Chính Yellen được hỏi về việc bà ủng hộ biện pháp trợ giúp có tên “Kế Hoạch Giải Cứu Người Dân Mỹ” (American Rescue Plan – ARP) – một chính sách trị giá $1,900 tỷ bị nhiều kinh tế gia phê bình là góp phần tăng lạm phát.

Bà Yellen cho rằng do tỷ lệ lạm phát trên toàn cầu đang rất cao, chương trình ARP không phải là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng lạm phát kỷ lục tại Mỹ.

Bà bộ trưởng cho hay Quốc Hội đã nên tìm cách giảm giá tiêu dùng thông qua việc tăng thuế lên giới giàu có nhất ở Mỹ, đồng thời thúc đẩy đàm phán về chính sách thuế toàn cầu đánh vào các công ty đa quốc gia – một phần của kế hoạch “Xây Dựng Lại Cho Tốt Hơn” (Build Back Better – BBB) đang bị Quốc Hội trì hoãn.

Chính sách thuế toàn cầu yêu cầu các công ty đa quốc gia lớn trả ít nhất 15% thuế lợi tức tại mọi thị trường mà họ hiện diện.

Thượng Nghị Sĩ Mike Crapo (Cộng Hòa-Idaho) nhận định rằng kinh tế trì trệ và lạm phát tăng cao không phải là lúc để tăng thuế hay “chi tiêu hoang phí” cho kế hoạch BBB. (V.Giang) [qd]

Share.

Leave a Reply