Sunday, May 5 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
Người tỵ nạn sang Anh ngày 7/6/2022

NGUỒN HÌNH ẢNH,GETTY IMAGES

Chụp lại hình ảnh,
Người tỵ nạn ở Dover, Anh ngày 7/6/2022
Một thẩm phán toà Thượng thẩm Anh Quốc vừa ra phán quyết cho rằng kế hoạch của Bộ Nội vụ Anh đưa người nhập cư trái phép sang Rwanda khi chờ xin tỵ nạn là không trái luật.

Toà Thượng thẩm Anh đã bác bỏ yêu cầu của các nhóm nhân quyền muốn có lệnh ngăn chuyến bay đầu tiên của Cục Di trú Anh (thuộc Bộ Nội vụ), dự kiến đưa những người đầu tiên vào Anh bằng đường biển không có visa, sang nước châu Phi Rwanda.

Theo các báo Anh ngày 10/06/2022, đây là kế hoạch “gây nhiều tranh cãi”, và một số tờ báo như The Times đăng tin họ “nghe được lời Thái tử Charles phản đối kế hoạch này”.

Các nhóm nhân quyền và một số nghị sĩ Hạ viện trong Quốc hội Anh phản đối việc chuyển gần 130 người đang xin cứu xét tỵ nạn sang Rwanda vào tuần tới.

Bên đệ đơn lên Tòa có nhóm vận động vì quyền của người tỵ nạn Care4Calais và Detention Action, cùng nghiệp đoàn của nhân viên Bộ Nội vụ Anh gọi là Public and Commercial Services Union (PCS).

Theo họ, việc đưa người xin tỵ nạn sang Rwanda là “không an toàn” vì quốc gia đối tác của Anh ở châu Phi “có hồ sơ nhân quyền không tốt” và hành động của Bộ trưởng Nội vụ Anh, Pritti Patel là “trái luật”.

Trong năm nay, bà Pritti Patel sẽ cho tổ chức nhiều chuyến bay như thế với mục tiêu “tiêu diệt động cơ của các nhóm buôn người”, đưa di dân lậu vào Anh.

Map showing the distance from the UK to Rwanda
Chụp lại hình ảnh,Khoảng cách từ Anh tới Rwanda là 6,500 km

Theo CNN, hôm 10/06, Thủ tướng Boris Johnson đã hoan nghênh phán quyết của Tòa Thượng thẩm.

Viết trên Twitter, ông Johnson nói mục tiêu chính của Anh là chặn “những kẻ tội phạm hình sự độc ác khai thác mô hình kinh doanh buôn người, đặt tính mạng của người khác vào chỗ rủi ro”.

Bỏ qua Twitter tin, 1

Cuối Twitter tin, 1

Chuyển từ container sang thuyền nhỏ

Ngay từ khi tin về “kế hoạch Rwanda” được nêu ra, không ít người Việt Nam nhập cư trái phép vào Anh bằng xe thùng, thuyền nhỏ từ châu Âu, đã lo lắng, như BBC News Tiếng Việt được biết.

Trong một bài trên bbcvietnamese.com tháng 4 năm nay, cây bút tự do từ London, Hoàng Ngọc Anh, ghi nhận rằng:

“Hỏi chuyện một người Việt là Nam (tên đã thay đổi) đang sống tại một khách sạn được thuê bởi Bộ Nội Vụ tại Bournemouth, tôi ghi nhận anh đang vô cùng lo lắng bởi lẽ là nam giới độc thân và sang Anh sau mốc ngày 1/01/2022, anh có lẽ sẽ là một trong những người đầu tiên nằm trong danh sách phải sang Rwanda, nếu kế hoạch này được triển khai vào cuối tháng 5.”

Các tuyến đường có thể được nhiều nhóm đưa người Việt vào châu Âu sử dụng
Chụp lại hình ảnh,Các tuyến đường có thể được nhiều nhóm đưa người Việt vào châu Âu sử dụng
Nay thì dù hạn cuối tháng 5 đã qua nhưng có vẻ như chính phủ Anh sẽ thực hiện được việc đưa ngườu xin tỵ nạn sang Rwanda trong tháng 6.

Ý tưởng của chính phủ Anh là muốn mọi cư dân nước ngoài dự định bỏ tiền và liều chết vào Anh bất hợp pháp sẽ chùn chân khi biết họ không được ở lại Anh khi xin tỵ nạn mà bị chuyển sang các trung tâm xem xét hồ sơ ở Rwanda.

Nếu đơn xin tỵ bạn bị bác, họ có quyền xin quy chế ở lại Rwanda nếu muốn, theo tờ Independent.

Các báo Anh từ mấy năm qua đưa tin về hiện tượng di dân không giấy tờ vào bờ biển Anh bằng thuyền nhỏ, thậm chí thuyền phao, từ Pháp, Bỉ, gọi là “small boat crossings”.

Các báo Anh từ mấy năm qua đưa tin về hiện tượng di dân không giấy tờ vào bờ biển Anh bằng thuyền nhỏ

NGUỒN HÌNH ẢNH,GETTY IMAGES

Quá trình này khá nguy hiểm nhưng đã tạo ra làn sóng hàng chục nghìn người đổ bộ vào Anh bằng thuyền, sau khi các tuyến đi lậu bằng container hàng bị chặn ráo riết ở Pháp, Bỉ.

Theo thống kê của Bộ Nội vụ Anh, có tới 28.526 người đã đến Anh Quốc bằng thuyền nhỏ vào năm 2021, con số này cao gấp hơn bốn lần so với con số 8.466 người vào 2020, trang Infomigrants cho biết.

Người vào Anh bằng cách này trong năm 2021 thuộc các quốc tịch khác nhau, đông nhất là Afghanistan, Iran, Eritrea, Syria…và nhiều nước khác tuy số lượng nhỏ hơn, gồm cả người Việt Nam.

Cuối năm 2019, 39 người Việt đã tử nạn trong thùng đông lạnh của xe tải khi trên đường vào Anh từ Bỉ bằng tàu chở hàng.

Vụ án làm chấn động dư luận Anh và giới chức Anh, EU đã phối hợp lùng bắt các băng đảng quốc tế, có cả người Việt, để chặn cách đưa người phi pháp này.(BBC)

Share.

Leave a Reply