Sunday, May 5 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

Ngoại trưởng Trung Quốc và đồng nhiệm Hoa Kỳ tại khách sạn Shangri-la ở Singapore, 11/06/2022.
Ngoại trưởng Trung Quốc và đồng nhiệm Hoa Kỳ tại khách sạn Shangri-la ở Singapore, 11/06/2022. AP – Danial Hakim

Đúng như dự đoán, Washington và Bắc Kinh đã đấu khẩu gay gắt tại Đối Thoại Shangri-La mở ra ở Singapore. Bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ Lloyd Austin vào hôm nay 11/06/2022 đã tố cáo đích danh Trung Quốc về một loạt hành vi ngày càng hung hăng trong khu vực, từ eo biển Đài Loan cho đến Biển Đông. Phái đoàn Trung Quốc hiện diện tại hội nghị đã phản ứng, tố cáo Washington bịa đặt để gây hấn với Bắc Kinh.

Trong bài tham luận đọc trước diễn dàn an ninh quan trọng nhất ở châu Á, sau khi nhắc lại rằng Hoa Kỳ sẽ tiếp tục sát cánh bên cạnh các đồng minh của mình, trong đó có Đài Loan, bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ Lloyd Austin khẳng định: “Điều này đặc biệt quan trọng vào lúc Cộng Hòa Nhân Dân Trung Hoa (tên chính thức của Trung Quốc) áp dụng một cách tiếp cận ngày càng mang tính cưỡng chế và hung hăng hơn trên vấn đề yêu sách lãnh thổ của họ”.

Về Đài Loan, ông Austin cho biết Mỹ “kiên quyết phản đối bất kỳ ý muốn đơn phương nào nhằm thay đổi hiện trạng” và nêu bật các hành vi “ép buộc ngày càng tăng từ phía Bắc Kinh” và “đà gia tăng liên tục các hoạt động quân sự khiêu khích và gây bất ổn định” gần hòn đảo này. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nêu bật sự kiện phi cơ quân sự Trung Quốc “bay gần Đài Loan với số lượng kỷ lục trong những tháng gần đây, và gần như hàng ngày”.  

Bên cạnh đó ông Austin cũng nhấn mạnh đến đà gia tăng “đáng báo động” các vụ đối đầu không an toàn và thiếu chuyên nghiệp của máy bay và tàu thuyền của Trung Quốc với các nước khác.

Mới đây, Úc đã lên án vụ một chiến đấu cơ Trung Quốc đã cản trở một cách nguy hiểm một trong những phi cơ do thám quân sự của Úc ở khu vực Biển Đông vào tháng Năm, trong lúc Canada cũng cáo buộc chiến đấu cơ Trung Quốc quấy rối máy bay tuần tra Canada làm nhiệm vụ giám sát các hoạt động lách lệnh trừng phạt quốc tế của Bắc Triều Tiên.

Trung Quốc tố cáo Mỹ muốn “đối đầu”

Phái đoàn Trung Quốc tại Đối Thoại Shangri-La đã bác bỏ lời tố cáo của phía Mỹ. Phát biểu với báo chí, trung tướng Trương Chấn Trung (Zhang Zhenzhong), một quan chức trong Quân Ủy Trung Ương Trung Quốc đã cho rằng phát biểu của Austin là hành động “đối đầu”.  

Đối với viên tướng Trung Quốc: “Có nhiều cáo buộc vô căn cứ chống lại Trung Quốc. Chúng tôi bày tỏ thái độ không hài lòng và kiên quyết phản đối những cáo buộc sai trái này”.  

Nhân vật này tố cáo ngược lại: “Hoa Kỳ đang cố gắng hình thành nhóm nhỏ ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương bằng cách liên kết và kích động một số quốc gia chống lại một số quốc gia khác. Chúng ta nên gọi điều này là gì khác hơn là đối đầu?”.

Vào hôm qua, bên lề Đối Thoại Shangri-La, bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ đã có cuộc tiếp xúc song phương với đồng nhiệm Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa.

Theo phát ngôn viên bộ Quốc Phòng Trung Quốc, trong cuộc họp, phía Bắc Kinh đã cảnh cáo rằng: “Nếu ai đó dám tách Đài Loan ra khỏi Trung Quốc, quân đội Trung Quốc sẽ không ngần ngại lập tức khởi động một cuộc chiến, bất kể giá nào”. 

Về phía Mỹ, Lầu Năm Góc cho biết là ông Lloyd Austin đã nói với ông Ngụy Phượng Hòa rằng Bắc Kinh nên có thái độ “kiềm chế”, tránh bất kỳ hành động gây bất ổn nào khác trong khu vực.(RFI) 

Share.

Leave a Reply