Monday, May 6 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

Bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ Lloyd Austin tiếp xúc với đồng nhiệm Việt Nam Phan Văn Giang ngày 10/06/2022 bên lề Đối Thoại Shangri-La tại Singapore.
Bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ Lloyd Austin tiếp xúc với đồng nhiệm Việt Nam Phan Văn Giang ngày 10/06/2022 bên lề Đối Thoại Shangri-La tại Singapore. REUTERS – CAROLINE CHIA

Bộ trưởng Quốc Phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa họp với đồng cấp Mỹ Lloyd Austin ngay trong ngày đầu khai mạc hội nghị an ninh châu Á Đối Thoại Shangri-La tại Singapore hôm nay 10/06/2022. Đài Loan, Biển Đông là những hồ sơ được đôi bên thảo luận.

Đối Thoại Shangri-La năm nay diễn ra từ ngày 10 đến 12/06/2022. Hãng tin Anh Reuters, trích dẫn lời một quan chức Hoa Kỳ cho biết cuộc tiếp xúc trực tiếp đầu tiên giữa bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ với đồng cấp Trung Quốc dưới thời chính quyền Biden là cơ hội để đôi bên nỗ lực tránh để những căng thẳng song phương dẫn tới những « sự hiểu nhầm về quân sự ».

Bắc Kinh và Washington bất đồng trên nhiều hồ sơ, từ chiến tranh Ukraina cho đến tự do  hàng hải ở Biển Đông và nhất là vấn đề Đài Loan. Vào tháng trước, tổng thống Biden từng nêu lên khả năng Hoa Kỳ can thiệp quân sự nếu Trung Quốc thâu tóm Đài Loan bằng sức mạnh. Nhà Trắng sau đó đã nhắc lại Mỹ vẫn duy trì nguyên tắc một nước Trung Quốc và không ủng hộ Đài Bắc đòi độc lập.

Ukraina cũng là một đề tài nhạy cảm. Washington chỉ trích Bắc Kinh gián tiếp hỗ trợ Matxcơva trong bối cảnh Nga bị phương Tây trừng phạt do xâm chiếm Ukraina. Trung Quốc kêu gọi đàm phán chấm dứt chiến tranh, nhưng đã tránh lên án điện Kremlin đưa quân sang Ukraina, đồng thời chỉ trích Hoa Kỳ viện trợ vũ khí cho chính quyền Kiev.

Một sự kiện khác trong ngày là tổng thống Ukraina, Volodymyr Zelensky được mời phát biểu qua video tại Đối Thoại Shangri-La lần này.

Ngoài đối thoại Mỹ -Trung, cũng hôm nay bộ trưởng Quốc Phòng Trung Quốc còn có một buổi làm việc với đồng cấp Hàn Quốc Lee Jong Sup. Hãng tin Yonhap lưu ý, ngoài vấn đề an ninh trên bán đảo Triều Tiên và khả năng Bình Nhưỡng lại thử vũ khí nguyên tử, cái gai trong quan hệ giữa Bắc Kinh và Seoul liên quan đến việc chính quyền mới tại Hàn Quốc muốn khởi động lại kế hoạch lắp đặt hệ thống phòng thủ THAAD của Mỹ. Đây là điều mà Trung Quốc không muốn xảy ra.

Bên cạnh đó, bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ cũng gặp gỡ đồng nhiệm Việt Nam, tướng Phan Văn Giang.

Còn theo hãng tin Nhật Kyodo, thủ tướng Fumio Kishida, tại hội nghị an ninh châu Á lần này sẽ tập trung vào chủ đề tự do hàng hải ở Biển Đông và biển Hoa Đông. Có nhiều khả năng bộ trưởng Quốc Phòng Trung Quốc sẽ trình bày « tầm nhìn của Bắc Kinh về khu vực Ấn Độ -Thái Bình Dương »

Khoảng 40 quốc gia được mời tham dự và phát biểu trong ba ngày họp tại Shangri-La. Tuy nhiên, phát biểu của bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ, Lloyd Austin ngày mai 11/06/2022 và của ông Ngụy Phượng Hòa vào Chủ Nhật 12/06/2022 được chú ý hơn cả.(RFI)

Share.

Leave a Reply