Sunday, May 5 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

Chi tiết các loại vũ khí đồng minh Tây Phương viện trợ cho Ukraine

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đã kêu gọi cung cấp vũ khí hạng nặng để đẩy lùi quân xâm lược Nga. Một số quốc gia đồng minh, bao gồm Mỹ và Đức, đã thông báo họ sẽ cung cấp thiết bị quân sự mới.

Ukraine đã bắt đầu trang bị pháo M777 của Mỹ để đẩy lùi Nga

Các chuyên gia quân sự đều đồng ý rằng cuộc chiến giành Donbas của Ukraine  chỉ có thể chiến thắng khi có vũ khí hạng nặng. Các đồng minh của Ukraine cho đến nay đã cung cấp hàng ngàn vũ khí và một lượng đáng kể đạn dược để giúp quốc gia bị xâm chiếm và bị bao vây đứng vững trước Nga, quốc gia có năng lực quân sự lớn hơn nhiều so với Ukraine. Nếu viện trợ quân sự cho Ukraine cạn kiệt, quốc gia này sẽ mất khả năng tự vệ.

NATO, trong khi đó, không muốn có nguy cơ kích động chiến tranh với Nga. Moscow đã nhiều lần cảnh báo họ có thể coi việc giao vũ khí của phương Tây là mối đe dọa đối với an ninh của chính mình, đặc biệt là khi những vũ khí đó có thể được sử dụng để nhắm vào lãnh thổ Nga. Do đó, các đồng minh của Ukraine đang cân nhắc kỹ lưỡng về hệ thống vũ khí nào mà họ sẽ cung cấp.

HOA KỲ

Vào tháng 5, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố Mỹ sẽ đáp ứng yêu cầu của Kyiv về việc cung cấp các bệ phóng tên lửa di động. Nước này sẽ cung cấp Hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt (MLRS) và Hệ thống tên lửa pháo cơ động cao (HIMARS) nhẹ hơn.

Một cuộc tập trận HIMARS ở California

Cả hai nền tảng di động đều có thể được sử dụng để bắn nhiều loại hỏa tiễn (tên lửa) khác nhau. Trong khi MLRS dựa trên xe bánh xích, HIMARS sử dụng thiết kế xe tải bọc thép có bánh xe. Điều này hạn chế khả năng điều hướng địa hình không bằng phẳng của chiếc xe sau, nhưng nó làm giảm mức tiêu thụ nhiên liệu. Với trọng lượng nhẹ hơn một phần ba so với MLRS, HIMARS cũng dễ vận chuyển bằng máy bay hơn.

Cả hai hệ thống đều có thể bắn hỏa tiễn tầm trung xa hàng trăm km. Tuy nhiên, Chính phủ Hoa Kỳ đã quyết định không cung cấp các tên lửa tầm cỡ này. Thay vào đó, Ukraine sẽ được cung cấp các tên lửa có tầm bắn tối đa 80 km. Theo Mỹ, điều này sẽ đủ để đẩy lùi các cuộc tấn công của Nga trên đất Ukraine . Mỹ cũng sẽ cung cấp radar chống pháo cho Ukraine. Chính phủ Mỹ cho biết Ukraine đã hứa sẽ không sử dụng các loại vũ khí này để tấn công các mục tiêu trên lãnh thổ Nga.

Mỹ và các nước NATO khác đã cung cấp hàng chục pháo M777 cho Ukraine

Các đợt giao vũ khí của Mỹ đã chiếm tỷ trọng lớn trong số vũ khí cung cấp cho Ukraine kể từ khi chiến tranh nổ ra. Các hệ thống tên lửa chống tăng Javelin di động và tên lửa phòng không Stinger có thể đã đóng một vai trò quan trọng trong việc làm chậm cuộc xâm lược của Nga trong những ngày đầu giao tranh.

Mỹ và các quốc gia NATO khác cũng đã cung cấp trực thăng vũ trang và pháo kích sử dụng đạn cỡ nòng 155 mm theo tiêu chuẩn của NATO để hỗ trợ nỗ lực chiến tranh của Ukraine ở Donbass. Việc cung cấp thêm loại này đã được cam kết.

Đức

Ukraine và một số quốc gia NATO cáo buộc Đức can thiệp vào việc giao vũ khí. Trong khi đó, Chính phủ Đức cho biết họ tuân thủ nghiêm ngặt các thỏa thuận của NATO. Cho đến nay, Berlin đã chuyển giao hàng ngàn vũ khí hạng nhẹ bao gồm súng trường, mìn, rocket chống tăng, tên lửa phá boongke và tên lửa phòng không, cùng hàng triệu viên đạn. Trong khi đó, vũ khí hạng nặng vẫn chưa được chuyển giao (hôm nay đã đến, HDP).

Vài tuần trước, chính phủ đã đồng ý cung cấp khoảng 50 xe tăng phòng không Gepard (báo đốm) đã ngừng hoạt động và 7 xe pháo tự hành Panzerhaubitze 2000 cho Ukraine. Không giống như pháo di chuyển bằng xe, các hệ thống này có thể tự động di chuyển sau mỗi đợt bắn.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz hiện đã tuyên bố Đức cũng sẽ cung cấp hệ thống theo dõi radar và phòng không IRIS-T hiện đại cho Ukraine. Ngoài ra, nó sẽ cung cấp bốn bệ phóng tên lửa thuộc sở hữu của lực lượng vũ trang Đức, Bundeswehr.

Đức sẽ cung cấp hệ thống bắn tên lửa phòng không IRIS-T tân tiến

Vấn đề là các binh sĩ Ukraine không quen với hầu hết các loại vũ khí mà phương Tây sẽ chuyển giao. Chỉ cần một khóa đào tạo ngắn hạn, việc học cách triển khai các hệ thống phức tạp như xe tăng phòng không Gepard có thể mất vài tuần hoặc thậm chí vài tháng.

Do đó, Đức tham gia vào các cuộc trao đổi vũ khí khác nhau: Nước này đang gửi xe bọc thép Marder và xe tăng chiến đấu Leopard 2 đến Cộng hòa Séc, Slovenia và Hy Lạp, những nước này đang chuyển giao một số vũ khí chống hàng không mẫu hạm và xe tăng thời Liên Xô cho Ukraine.

Đan mạch

Cuộc chiến ở Ukraine đang diễn ra trên nhiều mặt trận. Khi giao tranh tiếp tục ở Donbas, Hạm đội Biển Đen của Nga tiếp tục phong tỏa và đe dọa bờ biển phía Tây Nam của Ukraine . Ukraine đã triển khai thủy lôi để bảo vệ các thành phố ven biển như Odesa. Trên thực tế, chúng là biện pháp răn đe duy nhất chống lại một cuộc xâm lược có thể xảy ra từ hải quân của Nga, vì Ukraine không có một lực lượng hải quân hùng mạnh.

Tên lửa Harpoon có thể được bắn từ tàu, máy bay và đất liền

Đan Mạch đã hứa sẽ gửi tên lửa chống hạm Harpoon trong mọi thời tiết cho Ukraine, điều này sẽ tăng cường đáng kể khả năng phòng thủ bờ biển của nước này. Họ thậm chí có thể giúp phá vỡ sự phong tỏa của hải quân Nga, vốn đã cắt phần lớn Ukraine khỏi thị trường thế giới.

Vương quốc Anh

Chính phủ Anh cho biết họ đã cung cấp một loạt các hệ thống vũ khí cho Ukraine, bao gồm một số hệ thống dẫn đường di động, như tên lửa Javelin và Stinger, cần huấn luyện ít trước khi lính bộ binh có thể triển khai chúng để nhắm mục tiêu trên không và trên mặt đất. Các hệ thống tên lửa hạng nặng, lắp trên xe hoặc triển khai từ mặt đất, cũng được trao cho Ukraine.

James Heappey từ Bộ Quốc phòng Anh thông báo hàng trăm tên lửa Brimstone-1 cũng sẽ được cung cấp, có thể được triển khai để tấn công xe tăng, các vị trí pháo binh và các tàu vũ trang hạng nhẹ. Thêm 120 tàu sân bay bọc thép Mastiff với khả năng chống mìn mạnh , cũng như các máy bay không người lái vận tải nhỏ hơn, cũng sẽ được bàn giao. Loại sau có thể được triển khai để vận chuyển lương thực và đạn dược cho mặt trận.

Cộng hòa Séc

Cộng hòa Séc được cho là đã chuyển một số lượng không xác định các vũ khí chống hạm, xe tăng chiến đấu thời Liên Xô , nhiều bệ phóng tên lửa, pháo và có thể cả trực thăng vũ trang tới Ukraine. Rõ ràng, việc chuyển giao thêm vũ khí hạng nặng đã được lên kế hoạch. Vào tháng 5, Bộ trưởng Quốc phòng Séc Jana Cernochova cho biết tính liên tục là chìa khóa.

Các nước khác

Một số quốc gia bao gồm Canada, Ý, Hy Lạp, Na Uy và Ba Lan được cho là đang có kế hoạch chuyển các hệ thống pháo 155 mm tới Ukraine cùng với hàng nghìn quả đạn. Hà Lan, cũng như Đức, dự định cung cấp 2000 hệ thống pháo Panzerhaubitze.

Một khẩu lựu pháo Panzerhaubitze 2000 trên đường tới Ukraine

Pháo phóng lựu M777 kéo theo tiêu chuẩn NATO và Panzerhaubitze 2000 có thể bắn nhiều loại đạn, từ phân mảnh, khói và pháo sáng cho đến đạn nổ thông thường. Trong khi hệ thống M777 có tầm bắn 25 km (15,5 dặm), thì những chiếc Panzerhaubitze 2000 có thể bắn trúng mục tiêu cách xa tới 40 km, nhờ vào các lực đẩy đặc biệt được sử dụng trong các loại đạn của nó.

Bài báo này được dịch từ tiếng Đức.

Theo

https://www.dw.com/en/military-hardware-for-ukraine-who-plans-to-supply-what/a-62015239?dicbo=v2-5b93fb1c6bcd514d5ec0fd8fd8b81858&maca=en-AS-content-outbrain

 

Share.

Leave a Reply