Sunday, May 5 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

Laurence Peter
BBC News

Thu hoạch ngũ cốc tại vùng Zaporizhzhia
NGUỒN HÌNH ẢNH,GETTY IMAGES
Chụp lại hình ảnh,
Thu hoạch ngũ cốc tại vùng Zaporizhzhia vào năm 2020: Ukraine là quốc gia xuất khẩu chính ngũ cốc sang Châu Phi và Trung Đông

Nga đang vận chuyển ngũ cốc từ Ukraine ra nước ngoài, giới chức do Nga bổ nhiệm ở vùng miền nam Ukraine hiện bị Moscow chiếm đóng cho biết.

Tuyên bố này – hiện BBC chưa thể xác thực – xuất hiện khi giới chức Ukraine cáo buộc Nga đánh cắp khoảng 600.000 tấn ngũ cốc và xuất khẩu một số lượng trong đó.

Nga bác bỏ việc đánh cắp ngũ cốc.

Việc mua ngũ cốc từ Ukraine đã trở nên cấp bách trên quy mô quốc tế, khi mỗi năm Ukraine xuất khẩu hàng triệu tấn sang Châu Phi và Trung Đông.

Nhưng số lượng ngũ cốc này không thể được xuất đi vì hải quân Nga hiện đã chặn các cảng tại Biển Đen của Ukraine.

Và Nga nói Ukraine phải gỡ mìn tại vùng duyên hải dọc Biển Đen để các hàng lang xuất khẩu ngũ cốc có thể vận hành.

Mỹ cáo buộc Nga đang cố gắng bán số lúa mì của Ukraine bị đánh cắp đến các quốc gia chịu hạn hán như ở Châu Phi, theo The New York Times.

Vào giữa tháng 5, Mỹ đã gửi một lời cảnh báo đến 14 nước, hầu hết tại Châu Phi, rằng các tàu hàng của Nga đang rời cảng gần Ukraine, chất đầy ngũ cốc, The New York Times cho biết, dẫn nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Mỹ.

IMF: ‘Cần hỗ trợ giá lương thực và năng lượng cho người nghèo’

Giao tranh ác liệt phía đông Ukraine, Zelensky thề quyết giành lại lãnh thổ

Nga nói gì?
Yevgeny Balitsky, người phụ trách các khu vực do Nga chiếm giữ ở vùng Zaporizhzhia nói rằng số ngũ cốc đã được chuyển ra khỏi khu vực trên các tàu hàng đến Crimea – vùng bị Nga sáp nhập vào năm 2014 – và từ đó đi đến Trung Đông.

Ông phát biểu với truyền hình nhà nước Nga rằng “các hợp đồng chính đang sắp được hoàn tất với Thổ Nhĩ Kỳ” – nhưng không đưa ra chi tiết.

Người phát ngôn do chính quyền Nga bổ nhiệm tại Crimea, Oleg Kryuchkov nói rằng 11 xe hàng ngũ cốc đã đến Crimea từ thành phố Melitopol, ở vùng Zaporizhzhia.

Ông nói với hãng tin nhà nước Nga RIA – nơi cũng nói số ngũ cốc đang được chuyển đi từ vùng Kherson bị Nga chiếm đóng.

BBC đã tiếp cận giới chức Nga để có bình luận về vấn đề này.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận các vấn đề về ngũ cốc với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu tại thủ đô Ankara vào hôm 08/06 nhưng không đạt bước đột phá nào.

Ông Lavrov bác bỏ việc Nga đang cản trở việc xuất khẩu lúa mì của Ukraine, và nói rằng trách nhiệm là thuộc phía Ukraine để gỡ mìn tại cảng Odesa và các cảng khác.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ukraine nói rằng Ukraine không thể gỡ mìn tại vùng duyên hải vì Nga sẽ “sử dụng hàng lang ngũ cốc để tấn công miền nam Ukraine”.

Nga cũng đổ lỗi cuộc khủng hoảng lương thực là từ chính các lệnh trừng phạt từ Phương Tây. Phương Tây tuy nhiên cho rằng chính Nga đã “vũ khí hóa” việc cung cấp lương thực.

Thổ Nhĩ Kỳ đang cố gắng làm trung gian cho một thỏa thuận tạo các hành lang hàng hải an toàn cho đôi bên.

Putin cảnh báo Ukraine về vũ khí tầm xa của phương Tây

Zelensky: ‘Severodonetsk và Lysychansk là những thành phố chết’

line
Ukraine nói gì?
Hồi tuần rồi, Đại sứ Ukraine tại Thổ Nhĩ Kỳ, Vasyl Bodnar nói rằng Nga đang vận chuyển ngũ cốc đánh cắp từ Crimea, và Thổ Nhĩ Kỳ nằm trong số các điểm đến.

“Chúng tôi đã kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ giúp đỡ chúng tôi, và theo lời đề nghị từ phía nước này thì chúng tôi đang khởi động các vụ án hình sự liên quan đến những kẻ đánh cắp và bán ngũ cốc,” Reuters dẫn lời ông Vasyl Bodnar phát biểu.

Người đứng đầu Hiệp hội Ngũ cốc Ukraine, Mykola Gorbachov đã cảnh báo điều này, nói rằng nếu việc xuất khẩu không được tái khởi động tại các cảng biển của Ukraine thì mùa thu hoạch tiếp theo, bắt đầu vào cuối tháng 7, sẽ bị tác động nghiêm trọng.

Ông cho biết sản lượng xuất khẩu lúa mì của Ukraine sẽ bị giới hạn tối đa 20 triệu tấn vào năm sau – thông qua đường bộ, sông và đường sắt – trong khi năm ngoái có thể xuất khẩu 44,7 triệu tấn.

IMF: ‘Cần hỗ trợ giá lương thực và năng lượng cho người nghèo’

Thái Lan đề nghị Việt Nam cùng tăng giá gạo

Tại sao là vấn đề quốc tế khẩn cấp?
Cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine đã khiến giá hàng hóa cho ngũ cốc, dầu ăn, nhiên liệu, phân bón tăng cao. Một phần là do các lệnh trừng phạt của Phương Tây nhằm vào Nga.

Nga và Ukraine cung cấp gần 1/3 tổng sản lượng lúa mì toàn cầu – Ukraine cung cấp gần 10%.

Năm 2019, Ukraine cung cấp 1% sản lượng bắp và 42% dầu hướng dương cho thế giới, theo số liệu từ Liên Hiệp Quốc.

Việc Ukraine bị ngăn chặn đường dẫn ra Biển Đen và một số nước tích trữ ngũ cốc đã dẫn đến việc thiếu hụt tại một số nước đã bị tác động vì nền an ninh lương thực không được đảm bảo.

Petroc Wilton từ chương trình World Food Programme tại Somalia nói rằng nạn hạn hán tại vùng Sừng Châu Phi đang rất nghiêm trọng. “Mưa không đủ trong 4 mùa liên tiếp. 15 triệu người chịu nạn đói, đến cuối năm nay, con số này sẽ tăng lên 20 triệu,” ông nói.

Share.

Leave a Reply