Monday, May 6 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
getty images

NGUỒN HÌNH ẢNH,GETTY IMAGES

Nga thu về gần 100 tỷ USD (82,3 tỷ bảng Anh) từ xuất khẩu dầu và khí đốt trong 100 ngày đầu tiên của cuộc chiến ở Ukraine, theo một báo cáo.

Trung tâm Nghiên cứu Năng lượng và Không khí Sạch (CREA) cho biết doanh thu đã giảm kể từ tháng Ba, do nhiều quốc gia xa lánh nguồn cung của Nga, nhưng vẫn ở mức cao.

Họ cũng cảnh báo về những kẽ hở tiềm ẩn trong nỗ lực hạn chế nhập khẩu năng lượng từ Nga.

EU, Mỹ và Vương quốc Anh là một trong số các quốc gia đã cam kết cắt giảm nhập khẩu của Nga.

Nhưng báo cáo của CREA cho thấy Nga vẫn kiếm được 97 tỷ USD doanh thu từ xuất khẩu nhiên liệu hóa thạch trong 100 ngày đầu tiên của cuộc xung đột Ukraine, từ ngày 24/2 đến ngày 3/6.

Liên minh châu Âu chiếm 61% lượng nhập khẩu này, trị giá khoảng 59 tỷ USD.

Nhìn chung, xuất khẩu dầu và khí đốt của Nga đang giảm và doanh thu bán năng lượng của Moscow cũng giảm so với mức đỉnh hơn 1 tỷ USD/ngày hồi tháng Ba.

Nhưng doanh thu vẫn vượt mức chi phí cho cuộc chiến Ukraine trong 100 ngày đầu – với ước tính của CREA rằng Nga chi khoảng 876 triệu USD mỗi ngày cho cuộc xâm lược này.

EU có kế hoạch cấm nhập khẩu dầu của Nga bằng đường biển vào cuối năm 2022, điều này sẽ cắt giảm 2/3 lượng nhập khẩu.

Vào tháng Ba, khối này cũng cam kết giảm 2/3 lượng khí đốt nhập khẩu từ Nga trong vòng một năm.

Tuy nhiên, cho đến nay liên minh vẫn chưa thể thống nhất về một lệnh cấm triệt để.

Trong khi đó, Hoa Kỳ đã tuyên bố cấm hoàn toàn việc nhập khẩu dầu, khí đốt và than đá của Nga. Vương quốc Anh sẽ loại bỏ dần việc nhập khẩu dầu của Nga vào cuối năm nay.

Báo cáo của CREA cho biết kế hoạch cấm vận dầu mỏ của EU sẽ có tác động đáng kể.

Tuy nhiên, họ cảnh báo một lượng lớn dầu thô của Nga hiện đang được chuyển đến Ấn Độ, nước đã tăng tỷ trọng xuất khẩu dầu thô của mình từ khoảng 1% trước cuộc xâm lược Ukraine lên 18% vào tháng Năm.

Báo cáo cho biết “một phần đáng kể” trong số này đang được lọc và bán lại – thường cho các khách hàng ở Mỹ và châu Âu – điều này được mô tả là “một lỗ hổng quan trọng cần đóng lại”.

Nó cho biết thêm rằng các biện pháp trừng phạt mạnh mẽ đối với các tàu chở dầu thô của Nga sẽ giúp hạn chế đáng kể quy mô lỗ hổng này.

Báo cáo chỉ ra rằng khi Nga tìm kiếm thị trường mới cho xuất khẩu dầu, phần lớn dầu được vận chuyển bằng tàu – và phần lớn các tàu được sử dụng thuộc sở hữu của các công ty châu Âu và Mỹ.

Cũng như Ấn Độ, các quốc gia khác tăng nhập khẩu nhiên liệu của Nga bao gồm Pháp, Trung Quốc, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Ả Rập Saudi, báo cáo cho biết.

line

Phân tích của Theo Leggett – Phóng viên Kinh doanh

Điều đầu tiên, báo cáo này chứa rất nhiều tin xấu. Việc bán năng lượng vẫn đang có hiệu lực trong việc tài trợ cho cuộc chiến ở Ukraine, với mức giá cao bù đắp cho nỗ lực giảm nhu cầu.

Nhưng điều đó không có nghĩa là áp lực đối với Moscow cuối cùng sẽ không thể xảy ra. Các tác giả của báo cáo kỳ vọng lệnh cấm vận một phần của EU đối với dầu mỏ của Nga sẽ cắt giảm khoảng 36 tỷ USD doanh thu mỗi năm. Xuất khẩu khí đốt đã giảm đáng kể – và vẫn có thêm kế hoạch giảm bớt sự phụ thuộc của châu Âu vào Nga.

Tuy nhiên, các lệnh cấm vận phải có hiệu lực. Báo cáo chỉ ra rằng ngày càng nhiều dầu của Nga được xuất khẩu sang Ấn Độ để lọc. Và một số sản phẩm tinh chế đó đang tìm đường quay trở lại thị trường châu Âu.

Vì các sản phẩm tinh chế không nằm trong lệnh cấm của EU, đây là một kẽ hở tiềm ẩn rõ ràng.

Và với việc dầu của Nga được chuyển hướng từ các đường ống và lên tàu khi Moscow tìm kiếm thị trường mới, nhu cầu về các tàu chở dầu ngày càng tăng. Nhưng phần lớn các tàu chở dầu đang được sử dụng là của các công ty châu Âu.

Để gây áp lực lên Nga có hiệu quả nhất, các vấn đề như thế này sẽ phải được giải quyết.(BBC)

Share.

Leave a Reply