Wednesday, May 1 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
June 24, 2022
WASHINGTON, DC (NV) – Hạ Viện Mỹ hôm Thứ Sáu, 24 Tháng Sáu, gửi tới Tổng Thống Joe Biden dự luật ngăn chặn tình trạng bạo động súng, lần đầu tiên được lưỡng viện Quốc Hội thông qua từ nhiều thập niên nay.

Theo AP, dù rằng đây là một dự luật có nhiều thỏa hiệp để có được sự đồng ý của phía Cộng Hòa, nhưng cũng là một bước tiến đáng kể trong lãnh vực mà giới vận động hành lang của các công ty súng có ảnh hưởng rất mạnh mẽ.

Các dân biểu đảng Dân Chủ vui mừng sau khi dự luật về súng được thông qua. (Hình: Chip Somodevilla/Getty Images)

Tại Hạ Viện, nơi đảng Dân Chủ chiếm đa số, dự luật được thông qua phần lớn theo đường hướng đảng phái, với 234 phiếu thuận và 193 phiếu chống, đánh dấu việc hoàn tất tiến trình được công luận thúc đẩy do căm phẫn với các cuộc nổ súng giết người hàng loạt trước đó ở New York và Texas hồi tháng qua.

Vào tối Thứ Năm, Thượng Viện thông qua dự luật với 65 phiếu thuận và 33 phiếu chống. Có 15 thượng nghị sĩ Cộng Hòa lần này đã bỏ phiếu cùng với phía Dân Chủ.

Sau khi được Tổng Thống Joe Biden ký ban hành, luật sẽ dần dần gia tăng các điều kiện cho người trẻ tuổi mua súng, vốn hiện nay là 18 tuổi; tạo khó khăn hơn cho thành phần bạo hành gia đình được mua hoặc giữ súng; và cũng giúp nhà chức trách địa phương tạm thời tịch thu súng từ những người bị coi là nguy hiểm cho chính họ cũng như công chúng.

Phần lớn chi phí $13 tỷ cho luật này sẽ được dùng để mở thêm các chương trình trợ giúp sức khỏe tâm thần, cũng như cho các trường học từng xảy ra các cuộc tấn công trước đây, như ở Newtown tiểu bang Connecticut, Parkland tiểu bang Florida, và các nơi khác.

Tuy luật loại bỏ những điều khoản nghiêm ngặt hơn mà phía đảng Dân Chủ muốn có, đây vẫn là đạo luật ngăn chặn bạo động súng thật sự có ảnh hưởng nhất đã được Quốc Hội Mỹ thông qua từ nhiều năm nay. Cách đây gần 30 năm, Quốc Hội Mỹ thông qua luật cấm bán và sử dụng súng tấn công,nhưng luật này nay đã hết hạn. (V.Giang) [qd]

Share.

Leave a Reply