Monday, May 6 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
June 10, 2022
BENTONVILLE, Arkansas (NV) – Walmart loan báo ngưng bán nước cốt dừa Chaokoh của Thái Lan sau khi tổ chức bảo vệ động vật PETA công bố kết quả hai cuộc điều tra mà họ bí mật thực hiện, theo FOX 9 hôm Thứ Tư, 8 Tháng Sáu.

PETA cáo buộc nhãn hiệu nước cốt dừa này sử dụng khỉ bị xích và nhốt trong quá trình sản xuất, khiến ủng hộ viên PETA gửi 86,000 email tới Walmart yêu cầu rút sản phẩm này xuống kệ.

Hình chụp ngày 9 Tháng Bảy, 2020, cho thấy khỉ leo cây hái dừa ở ngôi làng Berapea gần Narathiwat, miền Nam Thái Lan. (Hình minh họa: Madaree Tohlala/AFP via Getty Images)

“Sau khi nghe tin từ PETA cũng như hàng chục ngàn khách hàng quan tâm, Walmart ngưng bán nước cốt dừa Chaokoh, vì để sản xuất sản phẩm này, người ta xích, nhốt và cưỡng bức khỉ hái dừa suốt đời,” PETA ra thông báo cho hay. “Công ty này gia nhập hơn 45,000 cửa hàng loại bỏ sản phẩm dừa dính líu đến nạn cưỡng bức khỉ lao động ở Thái Lan.”

Năm 2020, một công ty ở Thái Lan kiểm tra và tuyên bố Chaokoh không dùng khỉ để hái dừa, nhưng PETA khẳng định tuyên bố đó không chính xác.

“Công ty này sử dụng khỉ làm máy hái dừa bị xích, không cho chúng bất kỳ cơ hội nào để ăn uống, chơi đùa, và dành thời gian với gia đình,” bà Tracy Reiman, phó chủ tịch PETA, nói. “Sau khi PETA trưng ra hết bằng chứng này đến bằng chứng khác khẳng định sự tàn nhẫn ở trang trại dừa, cửa hàng bán lẻ khắp nơi đang loại bỏ Chaokoh. Chúc mừng Walmart vì quyết định tử tế đó.”

Năm 2019, PETA mở cuộc điều tra đầu tiên ở Châu Á và kết quả cho thấy “khỉ bị đối xử tàn nhẫn ở mọi trang trại, mọi cơ sở huấn luyện khỉ và mọi cuộc thi hái dừa có khỉ.”“Khi nào không bị ép hái dừa hoặc làm xiếc cho du khách xem, những con vật này bị cột, xích vào vỏ xe cũ, hoặc bị nhốt vô lồng vừa khít cơ thể chúng,” PETA cho biết.

Kết quả cuộc điều tra thứ nhì của PETA năm 2020 cho thấy khỉ vẫn còn được nhiều trang trại sử dụng, trường dạy khỉ vẫn hoạt động và những cuộc thi hái dừa có khỉ vẫn diễn ra.

Siêu thị Kroger’s, Costco, Target, Wegman’s và Walgreens cũng ngưng bán nước cốt dừa Chaokoh.

PETA cho hay họ sẽ chuyển sang kêu gọi những cửa hàng bán lẻ khác vẫn còn bán sản phẩm này. (Th.Long) [qd]

Share.

Leave a Reply