Wednesday, May 1 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
July 7, 2022
HOUSTON, Texas (NV) – Công ty Cổ Phần Đầu Tư và Công Nghiệp Tân Tạo (ITACO), do Tiến Sĩ Maya Dangelas làm chủ tịch, khởi kiện chính phủ Việt Nam trong một vụ kiện đòi bồi thường $1 tỷ dựa trên cơ sở pháp lý của Hiệp Định Thương Mại ký kết giữa Hoa Kỳ và Việt Nam.

Thông cáo báo chí do Văn Phòng Luật Sư Tammy Trần ở Houston, đại diện ITACO, gởi ra hôm 1 Tháng Bảy, cho biết đây là một trong những công ty đại chúng lớn nhất Việt Nam, khởi kiện Việt Nam tại Tòa Án Quốc Tế sau khi Việt Nam tìm mọi cách để giải thể và bắt buộc ITACO phải khai phá sản với lý do là công ty đang nợ khoảng $900,000 từ một hợp đồng kinh doanh giữa nhà thầu phụ và đệ tam nhân, trong khi công ty hoàn toàn không có liên quan đến bản hợp đồng của nhà thầu phụ đó.

Bà Đặng Thị Hoàng Yến, nay có tên Maya Dangelas, xuất hiện trên kênh FOX26 hôm 28 Tháng Năm. (Hình: Chụp qua màn hình)

Vẫn theo thông cáo, ITACO là công ty hàng đầu của Việt Nam trong lĩnh vực xây dựng và quản lý các khu công nghiệp, do bà Dangelas thành lập năm 1996 với mục đích cung cấp nguồn lực nhân sự và cơ sở vật chất, tạo nên một nền tảng “dịch vụ một cửa,” để tránh thời gian chờ đợi do tình trạng quan liêu của chính quyền.

Bà Dangelas, hiện cư ngụ ở Houston, Texas, khi còn ở Việt Nam có tên là Đặng Thị Hoàng Yến và là đại biểu Quốc Hội, đại diện vùng Đức Hòa, Long An.

Thông cáo cho biết, trong thời gian là đại biểu Quốc Hội, vì lên án tệ nạn tham nhũng, đòi hỏi tăng cường minh bạch, và có phát ngôn mạnh mẽ, nên bà Dangelas bị khai trừ khỏi cơ quan lập pháp Việt Nam.

Theo thông cáo, bà cũng tố cáo từng bị đe dọa tính mạng, công an mật vụ từng bất ngờ khám xét các văn phòng của bà, thậm chí còn bắt giữ hai nhân viên và giam giữ trong một thời gian dài dù không có bất kỳ cơ sở pháp lý nào cho việc bắt giữ.

“Chính phủ Việt Nam toan tính giải thể ITACO dựa trên các lý do giả tạo là một minh chứng rõ ràng cho hành động trơ trẽn nhằm triệt hạ đối thủ chính trị của chính phủ Việt Nam,” thông cáo cho biết.

Tiến Sĩ Dangelas được thông báo trích lời giải thích: “Cả cuộc đời tôi, tôi đã đấu tranh đầy mãnh liệt cho công lý, không chỉ riêng cho các công ty của tôi, các cổ đông của chúng tôi, các nhân viên, thậm chí gia đình tôi, hay chính bản thân mình, mà tôi còn đấu tranh cho rất nhiều người khác nữa…”

Nhật báo Người Việt liên lạc với Đại Sứ Quán Việt Nam ở Washington, DC, nhiều lần về vụ kiện này, và để lại lời nhắn, nhưng chưa có câu trả lời khi bài báo lên khuôn.

Luật Sư Tammy Trần cũng chưa trả lời câu hỏi của nhật báo Người Việt sau khi được tiếp xúc qua điện thoại.

Trong một vụ kiện khác hồi năm 2019, bà Dangelas cũng kiện ông Nguyễn Tấn Dũng, cựu thủ tướng Việt Nam, ra Tòa Trọng Tài Quốc Tế và đòi bồi thường $2.5 tỷ. (N.H.K. & TL) [đ.d.]

Share.

Leave a Reply