Saturday, April 27 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

Thủ tướng, lãnh đạo Đảng Dân Chủ Tự Do Fumio Kishida trong cuộc họp báo sau khi có kết quả bầu cử Thượng Viện Nhật Bản, Tokyo, ngày 11/07/2022.
Thủ tướng, lãnh đạo Đảng Dân Chủ Tự Do Fumio Kishida trong cuộc họp báo sau khi có kết quả bầu cử Thượng Viện Nhật Bản, Tokyo, ngày 11/07/2022. AP – Rodrigo Reyes Marin

Hai ngày sau vụ ám sát cựu thủ tướng Shinzo Abe, liên minh cầm quyền ở Nhật Bản đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Thượng Viện hôm qua, 10/07/2022.

Cuộc bầu cử đã diễn trong lúc dư luận Nhật Bản vẫn còn bị chấn động sau vụ cựu thủ tướng Abe bị bắn chết hôm thứ sáu khi đang vận động tranh cử tại Nara, miền tây nước Nhật.

Từ Tokyo, thông tín viên Bruno Duval gởi về bài tường trình:

Thủ tướng Fumio Kishida thở phào nhẹ nhõm vì ông đã tránh được điều tệ hại nhất: lá phiếu trừng phạt. Cử tri Nhật đã không trách ông về những sai sót quá rõ ràng trong việc bảo vệ cựu thủ tướng Shinzo Abe hôm thứ sáu tuần trước. 

Do sẽ không có cuộc bầu cử cấp toàn quốc nào từ đây đến năm 2025, ông Kishida có thể hy vọng tiếp tục nắm quyền trong 3 năm nữa. Đây là một điều hiếm thấy tại một quốc gia mà trước thời ông Abe, hầu như mỗi năm lại phải thay thủ tướng. 

Nhưng con đường của lãnh đạo chính phủ Nhật còn rất nhiều chông gai. Phe đối lập và báo chí Nhật đang đòi phải làm sáng tỏ vụ ám sát ông Shinzo Abe. Chính phủ Nhật khó mà tránh được việc Quốc Hội lập một ủy ban điều tra về vụ này.

Tuy ông Kishida giành chiến thắng trong cuộc bầu cử hôm qua, các cuộc thăm dò dư luận cho thấy là dân Nhật rất bất bình về cách thức mà ông giải quyết tình trạng vật giá leo thang. Đợt dịch Covid thứ bảy đã bắt đầu tại Nhật, thế mà một phần ba người dân vẫn chưa được tiêm mũi nhắc lại. 

Ấy là chưa kể, với việc Shinzo Abe bị giết, đảng cầm quyền mất đi một nhân vật  bảo đảm cho sự đoàn kết nội bộ, cho nên có nguy cơ là đấu đá giữa các phe phái sẽ khiến cho đảng này rất khó mà quản lý, là như vậy sẽ làm phức tạp hơn công việc của thủ tướng.

Chiều nay, thi hài của cựu thủ tướng Abe đã được đưa đến ngôi đền Phật Giáo Zojoji ở Tokyo. Một buổi lễ sẽ được tổ chức tại đây với sự tham dự của nhiều nhân vật quan trọng trong giới chính trị và kinh tế Nhật Bản. Trên đường trở về sau chuyến công du Đông Nam Á, ngoại trưởng Antony Blinken hôm nay đã ghé qua Tokyo để gặp thủ tướng Fumio Kishida và chia buồn cũng như chuyển lời chia buồn của tổng thống Joe Biden đến người dân Nhật Bản.

Nghi phạm trong vụ ám sát ông Abe được cảnh sát xác định là Tetsuya Yamagami, 41 tuổi, cựu quân nhân hải quân Nhật. Ông khai với cảnh sát đã cố tình nhắm bắn cựu thủ tướng để trả thù một tổ chức tôn giáo mà ông nghĩ là Shinzo Abe có liên quan. Theo báo chí Nhật, đó là một tổ chức tôn giáo mà mẹ của Yamagami đã đóng góp rất nhiều tiền của, khiến cho gia đình họ nay lâm vào cảnh túng thiếu. Trong cuộc họp báo tại Tokyo hôm nay, Giáo hội Thống Nhất của Hàn Quốc, được biết dưới tên gọi là giáo phái Moon, hôm nay xác nhận mẹ của Yamagami là một tín đồ của giáo phái này.(RFI)

Share.

Leave a Reply