Tuesday, May 7 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

Cảnh sát sử dụng hơi cay để giải tán người biểu tình gần văn phòng thủ tướng ở Colombo, Sri Lanka, ngày 13/7/2022.
Cảnh sát sử dụng hơi cay để giải tán người biểu tình gần văn phòng thủ tướng ở Colombo, Sri Lanka, ngày 13/7/2022. AP – Rafiq Maqbool

Theo Reuters, ngày 17/07/2022, quyền tổng thống Sri Lanka, ông Ranil Wickremesinghen, đã ra sắc lệnh ban hành tình trạng khẩn cấp mới, nhằm đề phòng tình trạng hỗn loạn trước khi Quốc Hội bầu tân tổng thống ngày 20/07.

Kể từ tháng Tư, khi có phong trào chống chính phủ đã để đất nước rơi vào khủng hoảng kinh tế trầm trọng, chính quyền Sri Lanka đã nhiều lần đặt đất nước trong tình trạng khẩn cấp. Trong khuôn khổ tình trạng khẩn cấp, quân đội được phép bắt giữ người, giải tán các cuộc tập hợp phản kháng chính phủ. Sau khi có thông báo ban hành tình trạng khẩn cấp, những người biểu tình đã quyết định rời khỏi dinh tổng thống cùng phủ thủ tướng, mà họ chiếm giữ từ nhiều ngày qua.

Đặc phái viên Sébastien Farcis từ Colombo gửi về bài phóng sự:

Sau một ngày chiến đấu để giành được văn phòng thủ tướng, người biểu tình đã để người dân Sri Lanka vào thăm trong tòa nhà có kiến trúc từ thời thuộc địa. Trong số các vị khách đến để ủng hộ phong trào có Prabhat, một viên chức của bộ Quốc Phòng:

« Chúng tối sẽ chiếm tất cả các tòa nhà này cho đến khi có một chính phủ mới, với sự tham gia của mọi đảng phái. Để lãnh đạo chính phủ, chúng tôi sẵn sàng tạo cơ hội cho tất cả nhưng ai muốn, nhưng với điều kiện người đó không được có mối liên hệ nào với phe Rajapakse. »

Vấn đề bây giờ là để xem người biểu tình sẽ đi đến đâu. Theo ông Dennis Kularatne, một trong những lãnh đạo cuộc tấn công hôm trước, mọi chuyện rất rõ ràng :

« Tôi tới đây vì tôi có một đứa con, tôi muốn nó có tương lai. Tôi muốn có một đất nước Sri Lanka được quét sạch tham nhũng và những chính khách tha hóa. Tôi ủng hộ những việc người biểu tình làm vì những chính trị gia đã có thời gian để hành động, nhưng họ đã không làm gì. Giờ đây, chúng tôi không còn lựa chọn. Chúng tôi phải dùng đến những phương cách này.»

Thủ tướng vừa được chỉ định làm quyền tổng thống thứ Tư tuần trước đã trả lời người biểu tình bằng cách ban hành lệnh giới nghiêm toàn quốc trong cả đêm.(RFI)

Share.

Leave a Reply