Saturday, April 27 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
July 14, 2022
HOÀNG SA, Việt Nam (NV) – Khu trục hạm USS Benfold vừa thực hiện quyền tự do hải hành trên Biển Đông, gần quần đảo Hoàng Sa, theo đúng luật hàng hải quốc tế hôm 13 Tháng Bảy, theo một thông cáo báo chí của Hạm Đội 7 Hải Quân Hoa Kỳ cho biết.

“Cuộc hành quân này là để thách thức chủ quyền mà Trung Quốc, Đài Loan, và Việt Nam ấn định, cũng như thách thức ‘đường cơ sở thẳng’ của Bắc Kinh,” vẫn theo thông báo.

Khu trục hạm USS Benfold. (Hình: US Navy)

“Đường cơ sở thẳng” là đường nối các điểm hoặc đảo nhô ra nhất của bờ biển lục địa hoặc đảo mà Bắc Kinh tuyên bố có chủ quyền.

Quần đảo Hoàng Sa do chính thể Việt Nam Cộng Hòa làm chủ, nhưng bị Trung Quốc đánh chiếm hồi năm 1974.

Sau khi cuộc chiến Việt Nam chấm dứt năm 1975, chính quyền Cộng Sản Việt Nam hiện nay tiếp tục tuyên bố chủ quyền đối với Hoàng Sa.

Theo Reuters, khi biết sự kiện USS Benfold, phía Trung Quốc bày tỏ giận dữ, nói rằng tàu chiến Mỹ vi phạm chủ quyền và khiêu khích Trung Quốc, nên tàu chiến và máy bay của họ đã “xua đuổi” con tàu.

“Bộ Tư Lệnh Vùng Chiến Thuật Phía Nam của Quân Đội Nhân Dân Trung Quốc đã bám theo, theo dõi, cảnh cáo, và xua đuổi chiến hạm này đi,” Reuters trích tuyên bố của Trung Quốc.

Về chuyện này, Hạm Đội 7 cho biết như sau: “Tuyên bố của Trung Quốc là giả tạo. USS Benfold thực hiện tự do hàng hải phù hợp với luật quốc tế và tiếp tục hoạt động trong vùng biển quốc tế… Hoa Kỳ có quyền bảo vệ quyền của bất cứ quốc gia nào trên không gian, trên biển, mà luật quốc tế cho phép. Bất cứ gì Trung Quốc nói không thể ngăn chặn chúng tôi.”

Hồi Tháng Giêng năm nay, USS Benfold cũng đi vào vùng biển Hoàng Sa và bị Bắc Kinh phản đối.

Trong cùng ngày, cũng theo Hạm Đội 7, hàng không mẫu hạm USS Ronald Reagan bắt đầu vào Biển Đông để hoạt động cùng với Hải Đội 15 của Hải Quân Hoa Kỳ. (Đ.D.)

Share.

Leave a Reply