Saturday, April 27 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
Người biểu tình vui mừng khi nghe tin tổng thống Gotabaya Rajapaksa chạy ra nước ngoài, Colombia, Sri Lanka, ngày 13/07/2022.
Người biểu tình vui mừng khi nghe tin tổng thống Gotabaya Rajapaksa chạy ra nước ngoài, Colombia, Sri Lanka, ngày 13/07/2022. AP – Eranga Jayawardena

Tổng thống Gotabaya Rajapaksa đã rời Sri Lanka vào sáng nay 13/07/2022 trên một chiếc máy bay quân sự để đến Maldives.

Đối với một số người, điều này không thực sự bất ngờ bởi tổng thống đã tìm cách bỏ trốn vào hôm qua 12/07. Có người cho đây là một tin vui vì ông ta sẽ thực sự từ chức. Nhưng cũng có người bất bình và cho rằng Gotabaya và gia đình ông ta phải bị xét xử về tội tham nhũng.

Vài giờ sau khi tổng thống chạy trốn, Sri Lanka đã ban bố tình trạng khẩn cấp để đối phó với tình huống ngoại lệ này. Theo cảnh sát, lệnh giới nghiêm đã được áp dụng ở Colombo để chấm dứt các cuộc biểu tình.

Từ thủ đô Sri Lanka, thông tín viên Sébastien Farcis cho biết phản ứng của người dân :

« Tình hình ở đây rất bất ổn, bởi tổng thống nói sẽ từ chức, nhưng ông ấy vẫn chưa chính thức làm điều đó. Vì vậy, chúng tôi không còn biết ai điều hành đất nước. Tổng thống Rajapaksa chưa bao giờ đáp ứng các yêu cầu của đoàn người biểu tình chúng tôi, và giờ thì ông chạy trốn. Rõ ràng là ông ấy đang sợ hãi. Đây là lần đầu tiên một tổng thống chạy trốn khỏi Sri Lanka như thế. »

Một phụ nữ cho biết : « Tôi biết được thông tin tổng thống chạy trốn trên Facebook lúc tôi thức dậy. Tôi rất hài lòng, vì ông ta đã hủy hoại đất nước và tước đi tương lai của chúng tôi. Tôi năm nay 26 tuổi, tôi đã có những ước mơ cho tương lai mình, nhưng mọi thứ sụp đổ vì cuộc khủng hoảng kinh tế, chính trị và xã hội. Bây giờ ông ấy phải từ chức vì chúng tôi không có quốc gia nào khác để chạy đến. »

Theo tin mới nhất, chủ tịch Quốc hội Sri Lanka thông báo là thủ tướng Ranil Wickremesinghe đã được bổ nhiệm làm quyền tổng thống cho đến khi có quyết định mới.(RFI)

Share.

Leave a Reply