Tuesday, May 7 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

13 tháng 7 2022

Elon Musk

NGUỒN HÌNH ẢNH,REUTERS

Twitter đã kiện tỷ phú Elon Musk ra tòa để cố ép ông mua lại công ty truyền thông xã hội, chuẩn bị một cuộc chiến pháp lý với người giàu nhất thế giới.

Động thái này diễn ra sau khi ông Musk thông báo hôm thứ Sáu rằng ông sẽ rút việc mua lại Twitter với đề xuất có giá 44 tỷ USD của chính mình.

Ông khẳng định Twitter đã không đưa ra thông tin về số lượng tài khoản giả và tài khoản rác trên nền tảng này.

Hiện Twitter đã yêu cầu một tòa án ở Delaware lệnh cho ông Musk hoàn tất việc sáp nhập với mức 54,20 USD đã thỏa thuận trên mỗi cổ phiếu Twitter.

“Sau khi tạo ra màn trình diễn công khai để đưa Twitter vào cuộc chơi, và đã đề xuất và sau đó ký một thỏa thuận hợp nhất đầy thân thiện với người bán, [ông] Musk rõ ràng tin rằng ông – không giống như những bên khác tuân theo luật hợp đồng của Delaware, có thể tự do thay đổi ý định, làm hỏng công ty, làm gián đoạn hoạt động của nó, phá hủy giá trị của cổ đông và bỏ đi”, đơn kiện của Twitter viết.

Vụ kiện tiếp tục cáo buộc ông Musk về “một danh sách dài” các hành vi vi phạm thỏa thuận sáp nhập “đã gây ảnh hưởng đến Twitter và hoạt động kinh doanh của họ”.

Chủ tịch Twitter, Bret Taylor đã tweet rằng trang tiểu blog này muốn “buộc Elon Musk phải chịu trách nhiệm về các nghĩa vụ hợp đồng của mình”.

Ông Musk đã tweet vào thứ Ba: “Ôi thật trớ trêu haha.”

Đơn kiện nói ông Musk đã rút lui khỏi thỏa thuận này vì nó “không còn phục vụ lợi ích cá nhân của ông ta nữa”.

Ông Musk là giám đốc điều hành của công ty ô tô điện Tesla.

Đơn kiện nói rằng sau khi ông Musk đồng ý với thỏa thuận này, thị trường chứng khoán đã giảm, cùng với cổ phiếu Tesla.

“Giá trị cổ phần của ông Musk tại Tesla – mỏ neo tài sản cá nhân của ông, đã giảm hơn 100 tỷ USD so với mức cao nhất hồi tháng 11/2021. Vì vậy, [ông] Musk muốn rút lui”, đơn kiện viết.

“Thay vì chịu chi phí của sự suy giảm thị trường, như thỏa thuận sáp nhập yêu cầu, [ông] Musk muốn chuyển nó sang cho các cổ đông của Twitter,” đơn kiện nói thêm.

Giá cổ phiếu của Twitter đã giảm hơn 8% trong tháng qua và vào tháng Năm đã rơi xuống từ mức cao – hơn 50 USD/cổ phiếu, khi ông Musk đặt câu hỏi về số lượng tài khoản giả mạo và rác trên Twitter và cho biết thỏa thuận “tạm thời trì hoãn” .

Vào thứ Sáu, ông Musk cho biết ông sẽ rút khỏi thỏa thuận, tuyên bố việc thiếu thông tin về các tài khoản rác và các đại diện không chính xác dẫn đến một “sự kiện bất lợi nghiêm trọng”.

Ông cũng cho biết Twitter sa thải các giám đốc điều hành có nghĩa nó không tuân thủ các nghĩa vụ của mình.

Đáp lại, Twitter nói họ có kế hoạch đeo đuổi vụ kiện để thực thi thỏa thuận, đồng thời cho biết họ “cam kết kết thúc giao dịch theo mức giá và các điều khoản đã thỏa thuận với ông Musk”.

Thỏa thuận sáp nhập ban đầu gồm phí đền hợp đồng trị giá 1 tỷ USD.

2px presentational grey line
Phân

Elon Musk là người đàn ông bị kéo lê một cách miễn cưỡng, lên lối đi chính.

Vụ kiện dùng từ “hoàn tất” 55 lần.

Ông Musk nói rằng ông không còn muốn mua công ty nữa. Nhưng trong luật hợp đồng, nói dễ hơn làm.

Trên thực tế, ông ta đã đi vào một thỏa thuận có tính ràng buộc pháp lý với Twitter, điều này có thể khó rút lại.

Và vụ kiện này khẳng định rằng Twitter đã liều cho bằng được trong việc ép buộc cuộc hôn nhân phải tiến hành.

Mức giá mà Musk đồng ý trả cho công ty cao hơn đáng kể so với mức định giá hiện tại của nó.

Bây giờ, ông Musk phải chứng minh rằng Twitter đang vi phạm hợp đồng – một điều khó nhằn.

Người giàu nhất thế giới hiện đang phải đối mặt với viễn cảnh kỳ quái là phải mua lại một công ty mà ông ta không muốn thâu tóm.

Có những kết cục khác có thể xảy ra. Ông Musk tất nhiên có thể giành chiến thắng, đó sẽ là một đòn tàn khốc giáng vào công ty truyền thông xã hội này.

Nhưng đây cũng có thể là nước đi đầu tiên trong ván cờ, như cách mà Elon Musk dường như đã đề cập đến trong một tweet vào tuần trước.

Twitter có thể đang thúc đẩy một dàn xếp, một khoản tiền lớn trả hết một lần, để họ đồng ý rút đơn.

Ông Musk cũng có thể đang tìm kiếm một mức giá có điều chỉnh, tốt hơn cho Twitter.

Nhưng bất cứ điều gì xảy ra, Elon Musk, bằng cách quá gần với Twitter, đã tự trói mình vào nút thắt pháp lý.

2px presentational grey line

Ông Musk, một người tự cho mình là “người theo chủ nghĩa tự do ngôn luận”, đã cam kết nới lỏng các quy tắc kiểm duyệt nội dung của Twitter khi ông sở hữu công ty.

Ông đã lên tiếng chỉ trích Twitter cấm một số tài khoản, chẳng hạn như tài khoản của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Ông Musk cũng đã kêu gọi sự minh bạch hơn về cách nền tảng trình hiển thị các tweet cho người dùng – một hệ thống hiện cho phép một số được quảng bá và tiếp cận nhiều khán giả hơn.

Cổ phiếu Twitter đã tăng hơn 4% tại New York vào thứ Ba và thêm 1% trong phiên giao dịch ngoài giờ. Tuy nhiên, cổ phiếu vẫn thấp hơn khoảng 20 USD so với giá chào bán của Musk là 54,20 USD.

Share.

Leave a Reply