Saturday, May 11 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

Các binh sĩ bắn pháo 155mm trong cuộc diễn tập quân sự bắn đạn thật thường niên ở huyện Bình Đông, miền nam Đài Loan, ngày 11/08/2022.
Các binh sĩ bắn pháo 155mm trong cuộc diễn tập quân sự bắn đạn thật thường niên ở huyện Bình Đông, miền nam Đài Loan, ngày 11/08/2022. REUTERS – ANN WANG

Hôm nay, 11/08/2022, quân đội Đài Loan tổ chức tiếp một cuộc tập trận bờ biển chống xâm nhập. Đài Bắc cáo buộc chính quyền Trung Quốc viện cớ chuyến đi của chủ tịch Hạ Viện Mỹ để diễn tập nhằm chuẩn bị tấn công đảo.

Sau cuộc tập trận hôm thứ Ba 09/08/2022, quân đoàn 8 của quân đội Đài Loan tiếp tục cuộc tập trận pháo binh bắn đạn thật tại cùng huyện Bình Đông (Pingtung), phía nam đảo Đài Loan. Cuộc tập trận, cũng diễn ra trong khoảng một giờ, được truyền hình trực tiếp.

Tuy nhiên, theo hãng tin Pháp AFP, chính quyền Đài Loan đã cố gắng giảm nhẹ tầm mức của cuộc tập trận này.

Đài Bắc cho biết cuộc tập trận đã được lên kế hoạch từ lâu, và không phải là một phản ứng đối phó với cuộc diễn tập quy mô chưa từng có của quân đội Trung Quốc hồi tuần trước. Theo ông Lâu Vĩ Kiệt (Lou Woei Jye), phát ngôn viên quân đoàn 8, cuộc tập trận có mục tiêu ‘‘bảo đảm hệ thống pháo vận hành tốt’’ và ‘‘khẳng định các kết quả’’ của các cuộc tập trận được tổ chức trước đó vào năm 2021.

Trong cuộc họp báo hôm nay, phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Đài Loan, bà Âu Giang An (Joanne Ou), đã tố cáo việc ‘‘Trung Quốc đang sử dụng chuyến thăm của chủ tịch Hạ Viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi, như một cái cớ để phá hủy nguyên trạng, lợi dụng để gây rối và cố gắng biến tình hình căng thẳng hiện nay thành trạng thái bình thường mới, để hù dọa người dân Đài Loan’’.

Cũng trong cuộc họp báo nói trên, đại diện bộ Ngoại Giao Đài Loan đã chỉ trích Sách Trắng về Đài Loan, mà chính quyền Trung Quốc công bố hôm qua, khẳng định : ‘‘Toàn bộ tuyên bố của Trung Quốc hoàn toàn đi ngược lại nguyên trạng hai bờ eo biển và tình hình thực tế’’. Phía Đài Loan một lần nữa bác bỏ mô hình ‘‘một quốc gia, hai hệ thống’’, mà Bắc Kinh đưa ra như một giải pháp thống nhất trong hòa bình.

Chủ tịch Hạ Viện Mỹ: ‘‘Trung Quốc không thể cô lập Đài Loan’’ 

Về phía Hoa Kỳ, chủ tịch Hạ Viện Nancy Pelosi hôm qua, trong một cuộc trả lời báo giới, đã tuyên bố nước Mỹ sẽ không chấp nhận để Trung Quốc biến các áp lực những ngày vừa qua thành trạng thái ‘‘bình thường mới’’. Nhân vật số 3 trong hệ thống quyền lực Hoa Kỳ, nhấn mạnh là chuyến công du tới Đài Bắc nhằm khẳng định tình hữu nghị của nước Mỹ với Đài Loan, và để cho thấy là ‘‘Trung Quốc không thể cô lập Đài Loan’’.

Theo Reuters hôm qua, một số nguồn tin thông thạo cho hay, chính quyền Joe Biden đang xem xét việc có thể gạt qua một bên dự kiến loại bỏ một số sắc thuế nhập khẩu hàng Trung Quốc, và có khả năng áp đặt một số thuế mới. Theo người phát ngôn của Nhà Trắng, Saloni Sharma, tổng thống Biden đang xem xét diễn biến tình hình liên quan đến eo biển Đài Loan, ‘‘mọi biện pháp hiện đang được cân nhắc’’.

Bộ Ngoại Giao Anh hôm qua triệu tập đại sứ Trung Quốc để yêu cầu giải thích về các phản ứng mới đây của Bắc Kinh về chuyến công du Đài Loan của chủ tịch Hạ Viện Mỹ. Ngoại trưởng Liz Truss, người có nhiều khả năng trở thành thủ tướng, ra tuyên bố ghi nhận Trung Quốc đang có ”những hành xử và lời lẽ ngày càng hung bạo trong những tháng gần đây, đe dọa hòa bình và ổn định tại khu vực’’.  (RFI)

Share.

Leave a Reply