Sunday, April 28 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

ĐIỂM TIN THẾ GIỚI :23/8/2022

TT Trump kiện chính phủ Mỹ, ngăn FBI xem tài liệu đã tịch thu

Hôm 22/8, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đệ đơn kiện Chính phủ Mỹ về việc Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) khám xét nhà ở của ông ở Mar-a-Lago, Florida và cáo buộc hành vi của FBI là ‘vi hiến’.

Đơn kiện được cựu tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 22/8 gửi đến tòa án liên bang ở bang Florida, đề nghị thẩm phán tạm ngăn Cục Điều tra Liên bang (FBI) xem xét những tài liệu thu tại dinh thự riêng Mar-a-Lago cho đến khi có chuyên gia đặc biệt được bổ nhiệm để giám sát quá trình này.

Ông Trump và nhóm pháp lý của mình đang tìm cách bổ nhiệm một chuyên gia đặc biệt, thường là một luật sư hoặc thẩm phán đã nghỉ hưu, để xem xét các hồ sơ thu giữ trong quá trình khám xét và ngăn chính phủ giám sát thêm các tài liệu bị thu giữ.

“Bởi vì FBI có khả năng thu giữ các tài liệu đặc quyền trong việc tìm kiếm và Bộ Tư pháp Mỹ (DOJ) không nên tự mình quyết định những gì họ có thể tiến hành trong cuộc điều tra”, tờ Guardian dẫn lời luật sư chính của ông Trump, ông Jim Trusty.

Đơn kiện có tiêu đề “Ông Trump kiện Chính phủ Hoa Kỳ”, cáo buộc rằng “Quyết định đột kích vào Mar-a-Lago 90 ngày trước cuộc bầu cử giữa kỳ năm 2022 liên quan đến các tính toán chính trị nhằm làm suy yếu nhà lãnh đạo Đảng Cộng hòa – cựu Tổng thống Trump. Các đặc vụ FBI đã vi phạm Tu chính án thứ tư của Hiến pháp”.

“Họ yêu cầu tắt camera an ninh, nhưng chúng tôi đã từ chối một cách chính đáng. Họ đã ngăn cản các luật sư của tôi quan sát những diễn biến diễn ra trong cuộc đột kích”, ông Trump nói trong một tuyên bố.

“Họ đã lấy hộ chiếu của tôi. Họ thậm chí còn mang theo ‘két sắt’ và tìm cách đột nhập vào két sắt cá nhân của tôi, và kết quả là … chẳng có gì!”, ông Trump cho hay.

Cựu Tổng thống cho biết, ông “hiện đang yêu cầu các hướng dẫn để ngừng ngay lập tức việc xem xét các tài liệu bị thu giữ bất hợp pháp” từ nhà của ông.

“Do thành kiến và thái độ thù địch với tôi, ông ấy đã bỏ qua một vụ kiện dân sự lớn mà tôi đưa ra cách đây hai tháng, với việc một thẩm phán ký một trát sai lầm và quá trớn”, ông Trump nói, đề cập đến Bộ trưởng Tư pháp Merrick Garland.

“Hành vi đột kích, tìm kiếm và thu giữ là bất hợp pháp và vi hiến, chúng tôi đang thực hiện tất cả các hành động cần thiết để lấy lại các tài liệu, không cần một cuộc đột kích hèn hạ vào nhà tôi, chúng tôi sẵn sàng giao chúng cho Cơ quan Lưu trữ Quốc gia”.

Ông nói thêm: “Tôi sẽ không bao giờ ngừng chiến đấu vì người dân Mỹ , đất nước của chúng ta và pháp quyền. Hãy làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại!”.

“Thực thi pháp luật là một lá chắn để bảo vệ người dân Mỹ. Nó không thể được sử dụng như một vũ khí vì các mục đích chính trị”, đơn kiện cho hay.

“Đáng chú ý, chính quyền ông Biden từ chối cung cấp cho Tổng thống Trump bất kỳ lý do gì cho một cuộc khám xét toàn diện chưa từng có đối với nhà của ông ấy”, đơn kiện cho hay. “Chính quyền cho đến nay đã thất bại trong việc hợp pháp hóa quyết định lịch sử của mình là đột kích vào nhà của một tổng thống hoàn toàn hợp tác”.

Các luật sư của ông Trump chỉ trích Bộ trưởng Tư pháp Merrick Garland, nói rằng ông Garland “vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của công chúng” và thực hiện “bước đi chưa từng có khi thông báo tại một cuộc họp báo rằng ông ta sẵn sàng đưa ra đơn xin lệnh khám xét đã được niêm phong một phần”.

Đội ngũ pháp lý của ông Trump nói rằng vào tháng 1/2022, ông Trump “tự nguyện” yêu cầu Cơ quan Lưu trữ Quốc gia đến Mar-a-Lago để nhận 15 hộp tài liệu và chuyển đến NARA (Cơ quan Lưu trữ Quốc gia).

Lệnh khám xét dinh thự của cựu Tổng thống Donald Trump đã được công bố hôm 12/8, trong đó cho biết FBI đã thu giữ nhiều tài liệu mật và đang điều tra khả năng ông Trump vi phạm Đạo luật gián điệp. Đây là đạo luật liên bang cấm sở hữu hoặc truyền tải các thông tin liên quan tới quốc phòng.

Lệnh khám xét, được đích thân Bộ trưởng Tư pháp Merrick Garland phê duyệt, ủy quyền cho FBI khám xét liên quan đến văn phòng riêng của Tổng thống thứ 45 của Mỹ tại dinh thự Mar-a-Lago của ông và các phòng lưu trữ.

Tỷ lệ thất nghiệp của Florida giảm xuống còn 2,7%, mức thấp trong lịch sử 
Văn phòng Thống đốc Ron DeSantis thông báo vào ngày 19/8, tỷ lệ thất nghiệp tháng 7 của Florida đã giảm xuống còn 2,7% trong khi tỷ lệ “tạo việc làm của tiểu bang tăng vọt”.Văn phòng báo cáo rằng “mức này chỉ đạt được 3 lần” kể từ năm 1976 khi tiểu bang bắt đầu lưu dữ liệu thất nghiệp.

“Tỷ lệ thất nghiệp trên toàn tiểu bang Florida đã thấp hơn tỷ lệ toàn quốc trong 20 tháng liên tiếp và đã giảm hoặc giữ ổn định trong 24 tháng liên tiếp; cho thấy nền kinh tế của Florida là an toàn và có khả năng phục hồi.”

Trong khi lực lượng lao động quốc gia giảm trong tháng thứ 2 liên tiếp, Thống đốc DeSantis cho biết người dân Florida vẫn “tiếp tục đến công sở và các doanh nghiệp đang tiếp tục tạo việc làm”.

Số lượng việc làm trong khu vực tư nhân đã tăng thêm 70.000 trong tháng 7.

“Số lượng việc làm của tháng 7 là một trong những mức tăng việc làm trong tháng lớn nhất của thế hệ vừa qua và Florida tiếp tục vượt xa quốc gia về tốc độ tăng trưởng lực lượng lao động”.

Nhà kinh tế trưởng của Bộ Cơ hội Kinh tế Florida Adrienne Johnson tuyên bố, tốc độ tăng trưởng việc làm trong khu vực tư nhân của tiểu bang là “mang tính lịch sử”.

Theo bà Johnson, một trong những nguyên nhân là do Florida mở cửa trở lại sớm hơn các tiểu bang khác sau đại dịch.

Bà Johnston phát biểu: “Mặc dù chúng tôi đã trở lại các cấp độ tương xứng so với năm 2019 và… đầu năm 2020, nhưng chúng tôi nhận thấy một chút thay đổi trong các ngành đang phát triển mạnh nhất.”

“Và hầu hết trong số đó là những ngành có xu hướng trả mức lương cao hơn. Ví dụ, chúng tôi đang chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ trong các hoạt động tài chính cũng như các dịch vụ chuyên nghiệp và kinh doanh”.

Florida đã vượt xa quốc gia về sản xuất. Theo Bộ Lao động Hoa Kỳ, việc làm hiện tại ở Florida là 588.000, tăng 12.000 so với một năm trước.

Tỷ lệ thất nghiệp trên toàn nước Mỹ là 3,5%
Phòng Thương mại Hoa Kỳ thống kê trên phạm vi toàn quốc, “có quá nhiều việc làm mà không có người nhận việc” và kết quả là “các doanh nghiệp không thể lớn mạnh, cạnh tranh và phát triển”.

Báo cáo việc làm mới nhất của Cục Thống kê Lao động cho thấy hàng nghìn người đang tham gia lực lượng lao động nhưng “sự tham gia của lực lượng lao động không tương xứng với mức độ trước đại dịch”.

Theo trang web của Cục, vào tháng 2/2020, 3,4 triệu người đã rời khỏi lực lượng lao động.

Những con số này khiến các nhà kinh tế phải vò đầu bứt tai và đặt câu hỏi, “người lao động đã đi đâu?”

Phòng Thương mại Hoa Kỳ đưa ra giả thuyết rằng việc tăng trợ cấp thất nghiệp, các khoản thanh toán khích lệ và các khoản tín dụng thuế trẻ em đã “bù đắp tài chính cho một số người từng làm việc trước đây và họ không còn cần phải làm việc nữa”.

Ngoài ra, việc nghỉ hưu sớm cũng góp phần làm thâm hụt lao động.

Vào đỉnh điểm của đại dịch, hơn 120.000 doanh nghiệp tạm thời đóng cửa và hơn 30 triệu người đang làm việc ở Hoa Kỳ đã thất nghiệp.

Ukraina pháo kích vào cầu Antoniv vào thời điểm xe chở đạn dược của quân Nga đang đi qua

Lực lượng Vũ trang Ukraine đã pháo kích vào cầu Antoniv vào thời điểm những chiếc xe chở đạn dược của quân Nga đang di chuyển dọc theo nó. Bằng cách này, cây cầu đã bị thiệt hại bởi chính đạn dược của quân Nga khi chúng phát nổ.

Cố vấn của thống đốc Khu vực Kherson, ông Serhii Khlan đã báo cáo điều này và TSN của Ukraina đưa tin vào ngày 22 theo giờ địa phương

Ông Khlan viết: “Lực lượng Vũ trang Ukraine không chỉ bắn trúng cây cầu, họ đã làm điều đó vào đúng lúc một đoàn xe Nga chở đạn dược đang di chuyển dọc theo nó”.

Sau khi va vào cột, chất nổ trong xe tải của Nga phát nổ. Ông Khlan nói thêm rằng các ổ gà trên cầu đã tăng lên.

Cư dân địa phương được khuyến khích tránh xa các tuyến đường hậu cần và quân sự của quân Nga.

Trước đó tổng thống Zelenskyi nói rằng việc Ukraine giải phóng Kherson là điều cơ bản có thể đạt được.

ISW: Belarus giúp Nga lách các lệnh trừng phạt để sửa chữa máy bay chiến đấu

Viện nghiên cứu chiến tranh Hoa Kỳ ISW cũng cho biết, Nga có thể phải đối mặt với các vấn đề sửa chữa máy bay chiến đấu do các lệnh trừng phạt của phương Tây. Và Nga có thể đang cố gắng vượt qua các lệnh trừng phạt này bằng cách tận dụng các mối quan hệ của Belarus, quốc gia ít chịu lệnh trừng phạt nghiêm khắc hơn.

Tổng cục Tình báo Quân sự Ukraine tuyên bố rằng Bộ Quốc phòng Nga và Belarus đã ký hợp đồng “khẩn cấp” vào ngày 20 tháng 8 để sửa chữa và khôi phục các thiết bị hàng không quân sự của Nga trên lãnh thổ Belarus được cho là để sử dụng thêm ở Ukraine.

Các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với Nga phần lớn đã cấm chuyển giao thiết bị cho toàn bộ nhà nước Nga, trong khi các biện pháp trừng phạt đối với Belarus chủ yếu nhắm vào các thực thể riêng lẻ của Belarus.

Các nước phương Tây trước đây đã trừng phạt các tổ hợp công nghiệp-quân sự của Belarus sản xuất hệ thống radar, ô tô và sửa chữa xe bánh xích, nhưng không rõ mức độ ảnh hưởng của lệnh trừng phạt đã ảnh hưởng đến việc nhập khẩu các bộ phận sửa chữa hàng không của Belarus.

Bộ Tổng tham mưu Ukraina báo cáo rằng các lực lượng Nga đã chuyển giao một số thiết bị phòng không không xác định cho Belarus từ Nga vào ngày 21 tháng 8.

Bộ Tổng tham mưu Ukraina cũng báo cáo rằng Nga sẽ đóng cửa một số khu vực không phận của Nga tại các vùng Lipetsk, Voronezh và Belgorod từ ngày 22 đến ngày 25 tháng 8. Thỏa thuận Nga-Belarus có thể cho thấy các quan chức Nga đang cố gắng lách các lệnh trừng phạt đối với Nga, vì việc nhập khẩu các bộ phận sửa chữa của Belarus có thể dễ dàng hơn so với Nga.

Citi dự báo lạm phát ở Anh đạt 18% vào đầu 2023

Lạm phát tại Anh sẽ đạt đỉnh ở mức 18% vào đầu năm 2023 — gấp 9 lần mục tiêu của Ngân hàng Trung ương Anh, và là mức cao nhất kể từ năm 1976 — một nhà kinh tế tại ngân hàng Citi của Mỹ cho biết hôm 22/8/2022, trong bối cảnh giá năng lượng liên tiếp tăng vọt.

Nhà phân tích Benjamin Nabarro của Citi cho biết trong một lưu ý gửi khách hàng vào sáng 22/8 rằng, Citi kỳ vọng lạm phát của Anh sẽ đạt 18% trong quý I/2021, theo Reuters đưa tin.

Lạm phát của Anh đạt 10,1% trong tháng 7, gấp 5 lần mục tiêu của Ngân hàng Trung ương Anh. Nếu lạm phát đạt 18%, thì đây sẽ là mức gấp 9 lần mục tiêu này.

Trang Investing cảnh báo, mức lạm phát 18% sẽ là kỷ lục ở Anh kể từ năm 1976, khi cú sốc nguồn cung dầu càn quét nền kinh tế toàn cầu và khiến Anh phải tìm đến một gói cứu trợ từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).

Benjamin Nabarro cho biết, “Chúng tôi dự đoán lạm phát Chỉ số Giá tiêu dùng (CPI) và Chỉ số Giá bán lẻ (RPI) sẽ lần lượt đạt 18% và 21% trong quý I/2023”, do giá năng lượng tăng vọt.

“Chúng tôi kỳ vọng giới hạn giá năng lượng 3.717 bảng Anh sẽ được công bố (chưa bao gồm hỗ trợ từ chính phủ). Đáng chú ý hơn, theo quan điểm của chúng tôi, sẽ là bất kỳ hướng dẫn nào về các mức tăng [giới hạn giá năng lượng] vào tháng 1 và tháng 4”.

Đầu tháng này, Ngân hàng Trung ương Anh cho biết lạm phát dự kiến sẽ đạt 13% vào tháng 10/2022, trong khi tổ chức Resolution Foundation dự báo lạm phát có thể lên tới 15% vào đầu năm 2023.

“Nếu các dấu hiệu của lạm phát lâu dài xuất hiện nhiều hơn, chúng tôi nghĩ rằng sẽ cần có lãi suất chiết khấu 6-7% để đưa các động lực của lạm phát vào tầm kiểm soát. Tuy nhiên, hiện tại, chúng tôi tiếp tục cho rằng, bằng chứng cho những tác động đó là hạn chế”, lưu ý của Citi cho biết thêm.

Ngân hàng Trung ương Anh đã công bố mức tăng lãi suất 0,5 điểm phần trăm hiếm hoi vào đầu tháng này — mức tăng lớn nhất kể từ năm 1995 — viện dẫn áp lực lạm phát gia tăng do “giá khí đốt bán buôn tăng gần gấp đôi kể từ tháng 5, do Nga hạn chế cung cấp khí đốt cho châu Âu và nguy cơ hạn chế hơn nữa”.

Hóa đơn năng lượng
Citi dự đoán giới hạn giá năng lượng (điện và khí đốt tự nhiên) sẽ đạt 3.717 bảng/năm vào tháng 10/2022, sau đó tăng lên 4.567 bảng vào tháng 1/2023, trước khi đạt 5.816 bảng vào tháng 4/2023, theo tờ Guardian đưa tin.

Tương tự, gần đây, công ty cung cấp dữ liệu thị trường và phân tích Cornwall Insight đã công bố rằng, họ dự kiến giới hạn giá năng lượng của Anh sẽ đạt 4.266 bảng/năm trong quý I/2023, sau đó lên đến 4.427 bảng trong quý II, rồi giảm còn khoảng 3.800 bảng trong 6 tháng còn lại của năm.

Tại Anh, giới hạn giá năng lượng giới hạn mức giá mà nhà cung cấp có thể định ra. Giới hạn giá năng lượng được đặt ra bởi Cơ quan Thị trường Điện và Khí đốt (Ofgem).

Hiện tại, giới hạn giá năng lượng tại Anh cho những người thanh toán bằng cách ghi nợ trực tiếp có hiệu lực từ ngày 1/4/2022 là 1.971 bảng/năm — vốn đã tăng 693 bảng so với mức trước đó.

Cơ quan Thị trường Điện và Khí đốt (Ofgem) sẽ công bố giới hạn giá năng lượng tiếp theo vào ngày 26/8, có hiệu lực vào tháng 10.

“Câu hỏi bây giờ là chính sách có thể làm gì để bù đắp tác động lên cả lạm phát lẫn nền kinh tế thực”, nhà phân tích Benjamin Nabarro nói.

Tháng 7/2022, nhu cầu năng lượng gia tăng trên khắp châu Âu, kết hợp với tắc nghẽn lưới điện, đã buộc Nhà điều hành hệ thống điện lưới quốc gia của Anh (ESO) phải mua điện từ Bỉ với mức giá kỷ lục cao hơn 50 lần mức giá thông thường.

Các hộ gia đình ở Anh đang nợ các nhà cung cấp năng lượng một khoản kỷ lục 1,3 tỷ bảng Anh — trong khi mùa đông còn chưa tới, theo Bloomberg đưa tin.

Lưu ý của Citi cho biết, việc bù đắp toàn bộ mức tăng giá năng lượng sẽ tiêu tốn 30 tỉ bảng Anh — tương đương 1,4% GDP — trong 6 tháng tới. Lãnh đạo Đảng Lao động Anh — Keir Starmer — đã đưa ra kế hoạch trị giá 29 tỉ bảng Anh để đóng băng giới hạn giá năng lượng trong 6 tháng.

Khi được hỏi về khả năng mất điện trong mùa đông này, người phát ngôn văn phòng Thủ tướng Anh nói rằng không cần lo ngại: “Các hộ gia đình, doanh nghiệp, và ngành công nghiệp có thể tự tin rằng, họ sẽ có điện và khí đốt mà họ cần trong mùa đông. Đó là bởi vì chúng ta có một trong những hệ thống [cung cấp]năng lượng đa dạng và đáng tin cậy nhất thế giới”.

Share.

Leave a Reply