Tuesday, May 7 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

Dư âm sau vụ thành phố Garland bác bỏ dự án xây dựng trung tâm cai nghiện gần khu dân cư

Garland- Với tỷ lệ 9/9 nghị viên của thành phố Garland, Texas đã đồng thuận vote bác bỏ dự án xây dựng trung tâm cai nghiện Guardian Recovery Network, nằm tại địa chỉ 3450 Wagon Wheel Road thuộc Khu vực 7 của thành phố Garland, trước đây là Winter Park Senior Housing, rất gần với Chùa Đạo Quang, Thánh Thất Cao Đài, Nhà Thờ  Đức Mẹ Fatima, India Temple, sân vận động Winter Park, trường học, và khu dân cư.

Hội ý trước khi vào phòng họp

Có thể coi như đây là một thành công của cộng đồng Việt Nam biểu hiện sự đoàn kết nhất trí thể hiện quyền lợi của người dân được chính quyền địa phương rất tôn trọng, với kết quả với tất cả 9 Nghị viên kể cả Thị trưởng Scott LeMay vote đồng ý bác bỏ hồ sơ xây dựng này vào lúc 8.47PM tối ngày Thứ Ba 16/8/2022. Đây là một tỷ lệ hiếm có đối với bất cứ một dự án nào phải trải qua nhiều nhiêu khê tìm hiểu, lắng nghe ý kiến người dân, cũng như lời yêu cầu của đại diện công ty Masterplan/Recovery Network là người nộp đơn xin chấp thuận dự án này. Sau phiên họp này đã có một số dư âm mà hệ quả của nó cần phải chấn chỉnh.

Toàn cảnh phòng họp

Thông thường bất cứ một dự án xây dựng nào của tư nhân hay công cộng cũng phải trãi qua một quá trình gọi là lobby tức là vận động cư dân quanh vùng bằng cách đến từng nhà hay gọi điện thoại, tặng quà, hay mời đến một nơi nào đó ăn uống nghe trình bày mục đích việc xây dựng và yêu cầu chấp thuận (rất giống các cuộc bầu cử). Còn thành phố thì gửi thư mời hay thông báo cho cư dân biết trước ngày họp để ghi danh, và trực tiếp đào đạt ý kiến về việc xây dựng này trước hội đồng thành phố. Nghĩa là hai bên chủ xây dựng và cư dân đều có thì giờ vận động lẫn nhau hay kêu gọi người khác ủng hộ ý kiến của mình. Đây là nguyên tắc dân chủ theo luật định.

Nhưng cư dân người Việt, kể tín đồ các cơ sở tôn giáo lần này thì bảo nhau ghi danh phát biểu chống lại việc xây dựng vì nhiều lý do. Kết quả dự án này bị thành phố bác bỏ thẳng thừng theo nguyện vọng của người dân, mà không có đề nghị hoản lại để bổ xung hồ sơ, hoặc câu giờ hay chất vấn thêm chủ đầu tư hay cư dân phát biểu. Điều này thấy rõ ràng trong video ghi lại, hầu như không có sự chất vấn gay cấn nào thường thấy trong các phiên họp của các thành phố.

Trong buổi họp này, có nhiều cư dân đa số là người việt Nam đã ghi danh phát biểu. Có thể tóm gọn ý kiến của cư dân rằng việc xây dựng này gần nhà cư dân ảnh hưởng tai hại đến trẻ em, (họ không giải thích nhưng có thể hiểu các cháu sẽ tò mò tìm hiểu tại sao phải cai nghiện, hoặc sẻ thử cho biết, cái gì ở trước mắt hàng ngày thấy là bắt chước rất mau), có người nói con tôi yêu cầu tôi phải dọn nhà xa trung tâm cai nghiện này, có người nói hàng ngày đi lễ đều phải nhìn thấy trung tâm này thì sao an tâm cầu nguyện, có người nói trung tâm này nên được xây dựng ở một nơi khác vì nó ở gần nhà chúng tôi thì rất tai hại khó có thể sinh sống, có người trình bày xong liền đưa lên một chồng đơn khoảng 600 tờ đơn của cư dân, được hiểu là để chứng minh không ủng hộ việc xây dựng ( chứ không phải dằn mặt hay cay cú điều gì).

Kết quả 9/9 Nghị viên đồng ý YES bác bỏ dự án xây dựng Trung tâm cai nghiện gần khu dân cư

Một điều không có gì ngạc nhiên là khi Thị trưởng Scott LeMay ra lệnh biểu quyết, thì tổng số 9 nghị viên có 8 người vote cùng một lúc ngay lập tức hiện lên trên bảng, và cuối cùng là phiếu của ông thị trưởng chỉ sau một giây. Tổng số nghị viên có quyền vote là 9 người thì cả 9 người không ngần ngại vote ngay lập tức, chứng tỏ họ đã có chủ định ngay từ đầu đứng về phía cộng đồng cư dân. Điều này chứng tỏ thành phố không phải vote theo cãm tính khi thấy cư dân đang xót xa mà đồng lòng theo, mà vì họ cũng biết xây dựng trung tâm này gần các cơ sở tôn giáo và nhà cư dân thì rất tai hại. Sau khi vote xong, ông Thị trưởng cãm ơn cư dân đã tham dự và mong muốn cộng đồng cũng nên tham dự các phiên họp khác thay vì chỉ các phiên họp cần thiết cho mình mà thôi. Sự lưu tâm này rất chính xác, vì cộng đồng chúng ta thường tham dự các phiên họp vì quyền lợi của mình là nhiều nhất, còn thì buông lơi các sinh hoạt khác.

Đối với việc xây dựng trung tâm cai nghiện để giải quyết tệ nạn xã hội và tạo cơ hội cho người lầm lỡ làm lại cuộc đời là một điều tốt và rất nhân bản, không có ai chống đối việc xây dựng này nếu nó tọa lạc xa khu dân sinh, và việc phát biểu ý kiến của cộng đồng cư dân được thành phố Garland quan tâm và ủng hộ nói lên sự thành công của tinh thần đoàn kết vì quyền lợi chung, khiến chúng ta càng thêm tự hào và học hỏi, năm người mười ý, cuối cùng ý tốt phải được tuân theo.

Qua cuộc phiên họp này, chúng ta thấy rõ cộng đồng Việt Nam biểu hiện sự đoàn kết nhất trí thể hiện quyền lợi của người dân. Rất nhiều sắc màu trong buổi họp: đại diện Nhà Thờ Đức Mẹ Hằng cứu giúp , đại diện Chùa Đạo Quang, đại diện cộng đồng người (Mỹ, Mễ,…), người lớn tuổi, trung niên, trẻ tuổi, người tàn tật (một nạn nhân đã từng bị tấn công của người bị nghiện ma túy), nhiều gia đình dù rất bận rộn phải đem theo con nhỏ cùng tham dự, và thậm chí có những người không giỏi tiếng Anh, nhưng rất mạnh dạng ghi danh phát biểu để nói lên cảm nhận của mình, chung sức vì cộng đồng và chính kiến bản thân để phản đối, bác bỏ dự án xây dựng trung tâm cai nghiện gần khu dân cư. Cho thấy rằng cộng đồng người Việt Nam luôn chung sức một lòng thì mọi việc sẽ thành công’

Vui mừng sau khi họp kết quả như ý muốn của cộng đồng

Cuộc diễn biến phiên họp này được thành công lớn ngoài sự góp sức của những người tham gia buổi họp, mà là sự đóng góp lớn lao của nhiều thành viên đã đi kêu gọi, phản đối trong suốt 3 tháng từ tháng 5 đến tháng 8, năm 2022 (với cái nắng gắt gao của mùa hè) mà họ vẫn ra sức vận động và kêu gọi, chúng ta đã có được 600 chữ ký (đã được đưa vào City Council chính thức), và có thêm hơn 400 chứ ký sau đó phản đối việc xây dựng trung tâm cai nghiện gần tại khu dân cư. Diễn biến từ tháng 5/2022, cuộc họp lần thứ nhất mình đã phản đối thành công. Nhưng công ty Recovery Network đã nộp đơn xin lần thứ hai, cuộc họp lần thứ 2 diễn ra vào tháng 8, sự phẫn nộ mảnh liệt hơn của cộng đồng người Việt chúng ta, quyết tâm để phản đối dự án xây dựng trung tâm cai nghiện gần khu dân cư, để đem lại cuộc sống bình an cho người dân xung quanh. Với công sức của mọi người, đã xứng đáng được thành công bác bỏ toàn diện với tỉ lệ 9/9 của các nghị viên. Chúng ta nên tự hào và ăn mừng.

Hội đồng thành phố Garland và cộng đồng sắc dân chụp ảnh lưu niệm sau cuộc họp

Một lần nữa đại diện người có tham gia trong buổi hợp chân thành cảm ơn đến những người đã góp sức bảo vệ và kêu gọi trong suốt 3 tháng qua, và những người có mặt cùng tham dự buổi phiên họp ngày Thứ Ba 16/8/2022, đã diễn ra thành công mỹ mãn.

Sự thành công lần này cho thấy sức mạnh của cộng đồng Việt Nam và nhiều sắc tộc khác khi cần thì rất đoàn kết, đâu đó củng có những người Việt khác xem thường cộng đồng Việt Nam và có ý đồng tình với nhà đầu tư xây dựng trạm cai nghiện. Đây cũng là một gáo nước lạnh để thức tỉnh những người đó. (Tony Bùi)

Share.

Leave a Reply