Saturday, April 27 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

Putin and Xi Jinping

NGUỒN HÌNH ẢNH,REUTERS

Tổng thống Indonesia Joko Widodo nói với báo chí là hai nhà lãnh đạo cao nhất của Trung Quốc và Nga “sẽ tới dự Thượng đỉnh G20 ở Bali” tháng 11 tới. 

Trả lời phỏng vấn của Bloomberg, tổng thống nước chủ nhà đăng cai G20 năm nay cho hay Chủ tịch Tập Cận Bình “sẽ tới, và Putin cũng nói với tôi là ông ta sẽ đến”. 

Đây là lần đầu tiên từ khi Nga xâm lăng Ukraine có một hội nghị thượng đỉnh quốc tế cấp cao, và cũng là lần đầu tiên ông Putin tới dự một sự kiện như vậy.

G20 ở hòn đảo của Indonesia vào tháng 11 tới cũng sẽ là dịp đầu tiên Chủ tịch Tập của Trung Quốc xuất ngoại, kể từ khi nước này đóng biên giới chống Covid vào tháng 2/2020.

Tháng 7 vừa qua, ông Tập chỉ ra khỏi đại lục một lần với chuyến đi bằng xe lửa sang Hong Kong.

Tổng thống Mỹ Joe Biden dự kiến sẽ dự G20, nhưng không rõ ông có tiếp xúc người tương nhiệm Nga hay không.

Tuy thế, có tin tức nói về khả năng ông Biden sẽ gặp ông Tập trước G20 hoặc bên lề thượng đỉnh.

Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi và Bộ trưởng Ngoại giao TQ Vương Nghị trong cuộc họp song phương bên lề Cuộc họp Các bộ trưởng Ngoại giao G20 ở Bali, Indonesia, hồi tháng 7/2022

NGUỒN HÌNH ẢNH,GETTY IMAGES

Trong tháng 8 này, các bộ trưởng của nhóm G20, tập trung các nền kinh tế lớn nhất thế giới, đã họp ở Bali.

Thế nhưng kỳ họp cũng có căng thẳng khi Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ, Antony Blinken không nhìn vào ông Sergei Lavrov, Bộ trưởng Ngoại giao Nga tại hội nghị.

Họ cũng tránh nhau ở lễ tiếp tân sau đó, và Bộ trưởng Ngoại giao TQ, Vương Nghị được mô tả là đã bỏ lễ tiếp tân khi ông Blinken bước vào.

Câu hỏi về Ukraine

Cuộc chiến Nga tiến hành tại Ukraine chắc chắn sẽ là chủ đề được các nhà lãnh đạo bàn đến ở Thượng đỉnh G20 chính thức hoặc không chính thức.

Tuần này, Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan có chuyến thăm tới Ukraine và họp với Tổng thống Volodymyr Zelensky ở Lviv.

Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng ông “lo ngại về sự an toàn” tại nhà máy điện nguyên tử của Ukraine, hiện bị Nga chiếm.

Tại các cuộc trao đổi với báo chí, ông Erdogan, người gặp Tổng thống Nga Putin mới hai tuần trước, nêu ra một ý gây ngạc nhiên, rằng “Nga muốn hội đàm hòa bình với Ukraine”.

Đáp lại, ông Zelensky nói để hội đàm hòa bình, việc đầu tiên là Nga phải “rút quân khỏi lãnh thổ Ukraine”. Tổng thư ký LHQ Guterres cũng cho biết ông ngạc nhiên khi nghe “lời nhắn” từ Kremlin về việc hòa đàm nào đó với Ukraine.

Hôm nay 19/08, ông Guterres sẽ tới Odesa để đánh giá việc mở lối cho tàu chở ngũ cốc xuất khẩu từ Ukraine ra thị trường quốc tế.

Đây là một thành công của chính ông và LHQ sau khi vận động được Nga chấp nhận không tấn công các cảng và tuyến hàng hải chở ngũ cốc ra thế giới, giúp giảm bớt vấn đề thiếu lương thực toàn cầu, nhất là tại châu Phi.

Trước các cuộc gặp ở Lviv, giới chức Ukraine cho hay chuyến tàu hàng thứ 25 chở 33 nghìn tấn ngũ cốc đã rời cảng tới Ai Cập.(BBC)

Share.

Leave a Reply