Sunday, April 28 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia của Ukraine.
Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia của Ukraine.

Nga nói hôm thứ Năm 18/8 rằng có nguy cơ về thảm họa do con người gây ra tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia của Ukraine và cáo buộc rằng Kyiv và phương Tây lên kế hoạch “khiêu khích” ở đó vào ngày thứ Sáu 19/8.

Bộ Quốc phòng Nga cáo buộc rằng Ukraine và “những người Mỹ phụ trách”, theo cách gọi của Nga, đang cố dàn dựng một “sự cố nhỏ” tại nhà máy ở miền nam Ukraine để đổ vấy cho Nga.

Bộ Quốc phòng Nga cho rằng “hành động khiêu khích đó” được căn thời gian để trùng với chuyến thăm Ukraine của Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres. Vị tổng thư ký đến Lviv hôm 17/8 và sẽ đến thăm cảng Odesa ở Biển Đen vào ngày 19/8. Phía Nga nói hành động khiêu khích có thể bao gồm cả một vụ rò rỉ phóng xạ.

Reuters không thể kiểm chứng lời tuyên bố của Nga.

Mykhailo Podolyak, cố vấn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy, bác bỏ nhận định của Bộ Quốc phòng Nga, nói rằng điều đó “hết sức nực cười”.

“Có một giải pháp. Các ông hãy mang (bom, đạn) ra khỏi các sảnh, gỡ mìn khỏi các tòa nhà, trả tự do cho nhân viên của nhà máy, ngừng pháo kích (thành phố ở miền nam) Nikopol từ vùng đất (của nhà máy) và rời khỏi nhà ga”, ông Podolyak viết trên Twitter.

Tổ hợp lò phản ứng hạt nhân Zaporizhzhia (ZNPP), có quy mô lớn nhất ở châu Âu, đã bị pháo kích liên tục, cả Moscow lẫn và Kyiv đều đổ lỗi cho nhau.

Bộ Ngoại giao Nga nói trong một cuộc họp báo rằng lời đề nghị của ông Guterres về việc phi quân sự hóa khu vực xung quanh nhà máy là “không thể chấp nhận được”. Bộ Quốc phòng Nga cho biết có thể phải thử dừng vận hành nhà máy này nếu các cuộc pháo kích tiếp tục diễn ra.

Công ty năng lượng hạt nhân nhà nước Ukraine Energoatom cho biết việc đóng cửa nhà máy sẽ làm tăng nguy cơ xảy ra “thảm họa phóng xạ tại nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu”.

Việc ngắt kết nối các máy phát của khu phức hợp khỏi hệ thống điện của Ukraine sẽ làm cho các máy phát đó không được sử dụng để giữ mát cho nhiên liệu hạt nhân, trong trường hợp nhà máy bị cúp điện, hãng Energoatom nói trên ứng dụng nhắn tin Telegram.

(Reuters)

Share.

Leave a Reply