Monday, May 6 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

2022.08.15

Trung Quốc thu hồi hàng ngàn bản đồ không có ‘đường lưỡi bò’Đường lưỡi bò Trung Quốc tự vẽ ra trên Biển Đông
 AFP

Hải quan tại thành phố Ninh Ba, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc đã thu hồi tổng cộng 23.500 tấm bản đồ bị cho ‘có vấn đề’. Lý do vì những bản đồ đó không có ‘đường đứt khúc chín đoạn’ mà Bắc Kinh tự vạch ra đề tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông. South China Morning Post loan tin ngày 14/8. 

Ngoài lý do không có đường đứt khúc chín đoạn, số bản đồ bị thu giữ cũng không có chuỗi đảo mà Trung Quốc cho là thuộc quyền của họ, trong đó có hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa tại Biển Đông và Điếu Ngư tại Hoa Đông.

Số bản đồ bị Hải quan ở Thành phố Ninh Ba thu giữ được cho biết sắp xuất ra nước ngoài.

Bộ Tài nguyên Trung Quốc, cơ quan chịu trách nhiệm về bản đồ, cho rằng những bản đồ không in những vùng lãnh thổ đang có tranh chấp và không có đường chín đoạn là điểm ‘có vấn đề’. Suốt nhiều năm qua, Trung Quốc cấm những bản đồ ‘có vấn đề’ như thế vì chúng bị cho gây nguy hiểm cho chủ quyền, sự thống nhất đất nước, sự toàn vẹn lãnh thổ, và an ninh, quyền lợi quốc gia.

Đường đứt khúc chín đoạn mà Trung Quốc tự vạch ra tại Biển Đông bị Philippines kiện ra Tòa Trọng tài Thường Trực Quốc tế hồi năm 2013. Đến tháng 7/2016, Tòa tuyên đường đó không có giá trị cả về pháp lý và về mặt lịch sử. Tuy nhiên Bắc Kinh từ chối không công nhận phán quyết của tòa.(RFA)

Share.

Leave a Reply