Saturday, April 27 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

Harris at the DMZ

NGUỒN HÌNH ẢNH,REUTERS

Chụp lại hình ảnh,
Phó tổng thống Mỹ đến thăm khu vực chia cắt cả hai miền Triều Tiên
Bắc Hàn thực hiện một vụ thử tên lửa bị cấm khác, chỉ vài giờ sau chuyến thăm của Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris, quân đội Hàn Quốc cho biết.

Hai tên lửa đạn đạo tầm ngắn đã được bắn vào vùng biển ngoài khơi bờ biển phía đông Bắc Hàn, trong lần vi phạm thứ ba các lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc trong tuần này.

Vụ thử diễn ra sau chuyến thăm của bà Harris tới khu phi quân sự phân chia hai miền Triều Tiên.

Đây là một năm kỷ lục về các vụ thử tên lửa ở Bắc Hàn, và vụ phóng mới nhất đã được lên lịch để gửi một thông điệp.

Các vụ phóng được thực hiện khi Mỹ và Hàn Quốc tổ chức các cuộc tập trận hải quân chung trong tuần này quanh bán đảo Triều Tiên.

Trước đó, hôm thứ Năm, bà Harris đã gặp Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol ngay sau khi bà đến thủ đô Seoul.

Cả hai đều lên án hành động của Bình Nhưỡng.

Trong một tuyên bố của Nhà Trắng, hai nhà lãnh đạo đã chỉ trích “các phát biểu mang tính khiêu khích về hạt nhân và các vụ phóng tên lửa đạn đạo” của Bình Nhưỡng, đồng thời “tái khẳng định sự liên kết của họ … và mục tiêu của việc phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên”.

Phó tổng thống Mỹ cũng “nhấn mạnh rằng Hoa Kỳ cam kết bảo vệ [Hàn Quốc] … và hoan nghênh sự hợp tác chặt chẽ [giữa hai nước]”.

Với việc các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa giữa Bắc Hàn và Mỹ bị đình trệ từ lâu, các vụ phóng tên lửa này là một phần trong sự leo thang của Bắc Hàn, trong đó Bình Nhưỡng tiếp tục chế tạo và tinh chỉnh vũ khí, trong khi Washington tăng cường phòng thủ.

Các vụ phóng tên lửa tuần này – tên lửa đầu tiên được phóng vào Chủ nhật trước khi cuộc tập trận hải quân bắt đầu, tiếp theo là hai tên lửa trước chuyến thăm của bà Harris và hai giờ cuối cùng sau khi bà rời đi – là tên lửa đầu tiên được phóng kể từ đầu tháng Sáu, nhưng Bắc Hàn đã phóng thử hơn 30 tên lửa cho tới nay, riêng trong năm 2022. Nhiều hơn bất cứ năm nào khác.

Các chuyên gia tin rằng các vụ phóng là để trả đũa cuộc tập trận hải quân chung khi Washington và Seoul tăng cường bảo vệ Hàn Quốc – cuộc tập trận chung kéo dài 4 ngày là cuộc tập trận đầu tiên có sự tham gia của tàu sân bay Mỹ kể từ năm 2017.

Trong bài phát biểu trước Đại hội đồng hồi đầu tuần, Đại sứ Bình Nhưỡng tại Liên Hiệp Quốc Song Kim đã chỉ trích Mỹ và Hàn Quốc về các cuộc tập trận quân sự, cho rằng họ đang đưa bán đảo này đến “bờ vực chiến tranh”.

Ông này nói rằng “chính sách thù địch” của Hoa Kỳ đối với Bắc Hàn là lý do khiến thế giới hiện đang “bước vào một giai đoạn nguy hiểm hơn nhiều”.

Hàn Quốc và Mỹ từ lâu đã bảo vệ các cuộc tập trận chung, nói rằng mụch đích là nhằm ổn định khu vực.

Sự quyết đoán của Bắc Hàn – một quốc gia cộng sản bí mật – đối với việc sở hữu vũ khí hạt nhân ngày càng gia tăng – và điều đó khiến Mỹ và Hàn Quốc lo ngại.

Đầu tháng này, Bắc Hàn đã thông qua luật tuyên bố mình là một quốc gia có vũ khí hạt nhân.

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un tuyên bố đất nước của ông sẽ không bao giờ từ bỏ vũ khí hoặc tham gia vào các cuộc đàm phán giải trừ hạt nhân.

Luật này cũng cho phép Bắc Hàn nổ súng trước, trong một loạt các kịch bản. Cho đến gần đây, Bắc Hàn luôn tuyên bố vũ khí của mình là nhằm ngăn chặn chiến tranh.

Trong nhiều tháng, thông tin tình báo của Mỹ và Hàn Quốc cho rằng Bắc Hàn sẵn sàng thử vũ khí hạt nhân nhưng đang chờ thời cơ chính trị.

Đây sẽ là vụ thử hạt nhân thứ bảy và là lần đầu tiên trong năm năm. Hôm thứ Tư, cơ quan gián điệp của Hàn Quốc nói với các chính trị gia rằng vụ thử hạt nhân có thể xảy ra từ giữa tháng 10 đến đầu tháng 11, có khả năng xảy ra trong thời điểm diễn ra giữa đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc và trước cuộc bầu cử giữa kỳ của Mỹ.

Tổng thống Yoon, người nhậm chức vào tháng Năm, đã tập trung vào việc tăng cường quan hệ đồng minh của Hàn Quốc với Hoa Kỳ để đối phó với mối đe dọa do Bắc Hàn gây ra.(BBC)

Share.

Leave a Reply