Saturday, April 27 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

 

Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Nhà Trắng, Washington, Hoa Kỳ, ngày 17/06/2022.
Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Nhà Trắng, Washington, Hoa Kỳ, ngày 17/06/2022. AP – Evan Vucci

Trong chương trình truyền hình CBS chiều Chủ Nhật 18/09/2022 tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã nêu bật nguy cơ phương Tây ngừng đầu tư vào Trung Quốc nếu Bắc Kinh vi phạm lệnh trừng phạt Nga xâm chiếm Ukraina.

Tổng thống Mỹ cho biết đã nêu khả năng này nhân một cuộc điện đàm với chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Nguyên thủ Mỹ nhấn mạnh, vi phạm các biện pháp trừng phạt nước Nga sẽ là « một sai lầm to lớn ». Tuy nhiên chủ nhân Nhà Trắng cũng đã lưu ý rằng, cho đến thời điểm hiện tại chưa có dấu hiệu cho thấy là Bắc Kinh « tích cực » giúp Matxcơva về quân sự, cung cấp vũ khí cho quân đội Nga.

Vẫn trong cuộc phỏng vấn này, tổng thống Biden cũng đã lưu ý : Đây không phải là một lời « đe dọa » mà ông chỉ muốn nói rằng « sẽ là một sai lầm to lớn nếu nghĩ rằng Hoa Kỳ và các quốc gia khác sẽ tiếp tục đầu tư vào Trung Quốc nếu Bắc Kinh vi phạm lệnh trừng phạt quốc tế nhắm vào nước Nga ». Một điểm quan trọng khác : tổng thống Biden gạt bỏ khả năng Hoa Kỳ sẽ lao vào một cuộc chiến tranh lạnh phiên bản mới trong trường hợp Bắc Kinh và Matxcơva thành lập liên minh.

Mỹ sẽ huy động quân đội bảo vệ Đài Loan

Cũng trong chương trình trên đài CBS, khi được hỏi liệu Hoa Kỳ có huy động lực lượng quân sự để bảo vệ Đài Loan trong trường hợp quốc đảo này bị Trung Quốc tấn công hay không, tổng thống Biden đã trả lời là «  ». Đây là lần thứ nhì tổng thống Joe Biden trả lời « có » khi được hỏi về khả năng Hoa Kỳ can thiệp quân sự nếu Bắc Kinh xâm chiếm Đài Loan, nơi Bắc Kinh luôn coi là một phần lãnh thổ không thể tách rời của Trung Quốc.

Sáng nay, phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Trung Quốc, bà Mao Ninh (Mao Ning) trong cuộc họp báo đã giải thích, Bắc Kinh sẵn sàng cố gắng thống nhất Đài Loan bằng giải pháp hòa bình, nhưng « sẽ không chấp nhận bất kỳ một hành vi nào » nhằm khuyến khích các hoạt động của các thành phần đòi tách rời Đài Loan với Trung Quốc. Bà Mao Ninh cũng kêu gọi Washington « thận trọng và có cách ứng xử đúng đắn » tránh đưa ra những tín hiệu « sai lệch » có thể làm phương hại nghiêm trọng đến quan hệ giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ.(RFI)

Share.

Leave a Reply