Friday, April 26 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov phát biểu trong cuộc họp của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc tại New York (Hoa Kỳ) ngày 22/09/2022.
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov phát biểu trong cuộc họp của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc tại New York (Hoa Kỳ) ngày 22/09/2022. Getty Images via AFP – MICHAEL M. SANTIAGO

Tại cuộc họp của các ngoại trưởng Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc hôm qua, 22/09/2022, Nga đã bị lên án nặng nề về cuộc chiến tranh xâm lược Ukraina. Cuộc họp được triệu tập theo yêu cầu của Pháp với tư cách chủ tịch luân phiên của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc để bàn về tình hình Ukraina và về việc trừng trị những kẻ đã gây ra các tội ác ở Ukraina kể từ đầu cuộc chiến tranh xâm lược của Nga vào tháng 2.

Ngoại trưởng Pháp Catherine Colona đã lên án nước Nga của tổng thống Putin và nhất là những hành động leo thang, trong đó có việc tổ chức các cuộc trưng cầu dân ý về việc sáp nhập các vùng lãnh thổ Ukraina hiện do Nga kiểm soát. Về phần ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, ông nhấn mạnh: “Không một quốc gia nào có quyền dùng vũ lực để vẽ lại biên giới của một quốc gia khác”.

Nhưng ngoại trưởng Nga Serguei Lavrov đã rời khỏi phòng họp ngay sau khi phát biểu xong, không ở lại để nghe phát biểu của ngoại trưởng các nước thành viên khác của Hội Đồng.

Từ New York, đặc phái viên RFI Christophe Paget tường trình:

Mở đầu bài phát biểu, ngoại trưởng Nga Sergueï Lavrov cáo buộc ngay Ukraina về những tội ác chưa bị trừng phạt. Ông khẳng định: “Từ năm 2014, các lực lượng dân tộc chủ nghĩa cực đoan, bài Nga và tân phát xít đã giành chính quyền ở Ukraina bằng một cuộc đảo chính. Quân đội Ukraina và các chiến binh dân tộc chủ nghĩa cực đoan đã giết hại người dân vùng Donbass mà không hề sợ bị trừng phạt. Tòa Án Hình Sự Quốc Tế đã không có bất cứ phản ứng gì về những tội ác đó.” 

Ngay lập tức đại diện của Anh Quốc James Clevery đã lên án nội dung bài phát biểu của lãnh đạo ngoại giao Nga.

Ông nói: “Tôi vừa nghe cả một danh mục những điều dối trá và thông tin sai lạc. Ông ấy vừa bỏ đi, tôi chẳng bất ngờ chút nào: tôi nghĩ là ông Lavrov không muốn nghe toàn bộ Hội Đồng này lên án. Chúng ta hãy nghe những người Ukraina nói lên sự thật về cuộc chiến tranh của tổng thống Putin.” 

Về phần Karim Khan, chưởng lý Tòa An Hình Sự Quốc Tế, ông nhắc lại những thi thể mà chính ông đã nhìn thấy ở Bucha, những tiếng bom nổ mà chính ông đã nghe ở Kharkiv. Ông kêu gọi quốc tế phải có hành động dựa trên luật pháp: “Ở tất cả những nơi có những tội ác bị tố cáo và Tòa có thẩm quyền, bất cứ ai dùng súng, bất cứ ai bắn một tên lửa đều phải biết là họ sẽ bị trừng trị. Nếu chúng ta đồng loạt áp dụng những nguyên tắc cơ bản đó, luật pháp sẽ đóng vai trò đáng kể trong việc vãn hồi hòa bình và an ninh ở Ukraina, cũng như ở những nơi khác trên thế giới.

Ngoại trưởng Mỹ, Trung gặp nhau

Bên lề Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc, hôm nay, hai ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Trung Quốc Vương Nghị sẽ gặp nhau trong bối cảnh căng thẳng cao độ giữa hai nước về vấn đề Đài Loan.(RFI)

Share.

Leave a Reply