Saturday, April 27 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
Chụp lại video,Bão Noru đổ bộ vào quần đảo Polillo ở Philippines, người dân ở các khu vực có nguy cơ cao đã được thông báo sơ tán.

Dù chưa có thiệt hại về người nhưng cơn bão Noru cũng khiến cho năm người bị thương, nhiều nơi ở miền Trung đang mất điện trên diện rộng.

Trong đó, Quảng Trị ghi nhận có 4 người bị thương, 120 nhà bị tốc mái, 180 hàng quán ven biển hư hỏng.

Tại tỉnh Thừa Thiên – Huế có1 người bị thương, 1 nhà bị sập và 10 nhà bị tốc mái.

Bà Phạm Thị Hoa, ngụ ở Tân An, Hội An cho biết hiện phố cổ Hội An bị ngập và nhiều cây cối ngã rệp trên đường.

“Đêm qua gió rít rất ghê, nhà hàng xóm tôi bị bay mất mái tôn phải ngồi trong toilet trú ẩn cả đêm. Sáng nay vẫn cúp điện khắp khu nhà tôi, nhiều gia đình đi trú ẩn thì về lại nhà để xem thiệt hại.”

Getty Images

NGUỒN HÌNH ẢNH,GETTY IMAGES

Chụp lại hình ảnh,
Phố cổ Hội An ngập sau cơn bão
Người dân Hội An dọn dẹp sau bão

NGUỒN HÌNH ẢNH,GETTY IMAGES

Chụp lại hình ảnh,
Người dân Hội An dọn dẹp sau bão
Còn ở Đà Nẵng, có hai nhà bị tốc mái; 75 cây xanh gãy, đổ; 172 trạm biến áp bị mất điện, hiện đã khôi phục được 89 trạm; 7.832 khách hàng bị mất điện.

Tại tỉnh Quảng Nam có 3.997 trạm biến áp bị mất điện, 437.934 khách hàng bị ảnh hưởng, nhiều nhà dân tốc mái và một số cây xanh thiệt hại.

Một người dân Đà Nẵng chia sẻ với BBC nhiều cây cối, tường rào bị gãy đổ, quăng quật trên đường phố.

Cây cối ngã quật lên xe trên đường phố Đà Nẵng

NGUỒN HÌNH ẢNH,GETTY IMAGES

Chụp lại hình ảnh,
Cây cối ngã quật lên xe trên đường phố Đà Nẵng
Nhiều cây bật gốc, kéo theo dây điện

NGUỒN HÌNH ẢNH,GETTY IMAGES

Chụp lại hình ảnh,
Nhiều cây bật gốc, kéo theo dây điện trên đường phố Đà Nẵng
Nhiều cổng chào cũng cùng chung số phận sau bão Noru

NGUỒN HÌNH ẢNH,GETTY IMAGES

Chụp lại hình ảnh,
Nhiều cổng chào cũng cùng chung số phận sau bão Noru
Trước đó, ngày 25/9, Phó Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Lê Văn Thành chủ trì cuộc họp của Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai nhằm ứng phó cơn bão Noru đang tiến vào Biển Đông.

Cuộc họp có sự tham dự của lãnh đạo 14 tỉnh, thành phố từ Thanh Hóa đến Bình Thuận.

Đánh giá đây là cơn bão mạnh, ảnh hưởng trên phạm vi rộng, ông Thành nhấn mạnh cần tập trung, lãnh đạo chỉ đạo từ sớm, từ trung ương tới địa phương.

“Dự kiến bão mạnh cấp 13, giật cấp 16 ảnh hưởng rất lớn, rất khó để triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn. Trên cơ sở tình hình thực tiễn tại địa phương, phải rà soát kỹ tất cả cơ sở vật chất, cơ sở xung yếu, có giải pháp để thống nhất trước khi bão đổ bộ,” báo Tuổi Trẻ trích lời ông Thành.

Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai đã chỉ đạo các tỉnh từ Quảng Bình – Bình Thuận rà soát phương án sơ tán dân với tổng số 213.914 hộ/868.230 người, trong đó các tỉnh từ Thừa Thiên Huế – Quảng Ngãi sẵn sàng phương án sơ tán 93.312 hộ/368.878 người tùy theo diễn biến của bão, theo thông tin trên Báo điện tử Chính phủ ngày 25/9.

Đáng chú ý, hiện còn 127 tàu trong vùng nguy hiểm (Bình Định 100 tàu, Quảng Ngãi 24 tàu, Quảng Nam 1, Phú Yên 2) cần kêu gọi tránh trú trong vòng 24 giờ tới, vẫn theo thông tin của Chính phủ Việt Nam.

Người dân ven sông Trà Khúc xúc cát chằng chống nhà
Chụp lại hình ảnh,Người dân ven sông Trà Khúc xúc cát chằng chống nhà
Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh miền Trung như Hà Tĩnh, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam cũng đã ban hành công điện về việc ứng phó với bão Noru (bão số 4).

Theo đó, các tỉnh yêu cầu các đơn vị địa phương sẵn sàng lực lượng phương tiện hỗ trợ người dân ứng phó bão; chủ động sơ tán người dân ra khỏi khu vực nguy hiểm, đảm bảo an toàn về người và tài sản; thông báo cho các tàu thuyền còn đang hoạt động trên biển biết thông tin về bão để chủ động vào bờ hoặc tìm nơi trú ẩn an toàn…

Các tỉnh ven biển miền Trung cũng đã nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi trong những ngày này.

Vietnam fishing ships

NGUỒN HÌNH ẢNH,GETTY IMAGES

Cảnh báo rủi ro thiên tai cấp 4

Bão Noru là cơn bão số 4 trên Biển Đông từ đầu năm 2022 đến nay, có thể gây ra lở đất, lũ quét và triều cường nguy hiểm.

Ngày 25/9, bão Noru vẫn ở vùng biển phía đông Phillipines, được đánh giá là cấp 15, gió giật trên cấp 17.

Dự báo bão mạnh nhất (cấp 13, giật cấp 16) trên Biển Đông vào ngày 27/9. Từ chiều 27/9, bão có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực Huế – Quảng Ngãi.

Báo cáo tại cuộc họp, ông Trần Hồng Thái, Tổng Cục trưởng Tổng cục Khí tượng thuỷ văn, Bộ Tài nguyên và Môi trường, cho biết: “Sau khi vào biển Đông, vùng giữa biển Đông không có không khí lạnh như mọi lần nên năng lượng bão rất lớn, đường đi của bão thuận lợi, không có cản trở gì nên nhiều khả năng cường độ bão sẽ mạnh lên. Dự báo, đêm 27-9, bão sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta.”

Bão Noru được đánh giá mức cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai cấp 4 (màu đỏ – rủi ro rất lớn – là cấp rủi ro thiên tai chỉ đứng sau cấp 5 – thảm họa trong thang 5 cấp rủi ro thiên tai).

“Chúng tôi đưa ra cấp độ rủi ro thiên tai cấp 4. Bốn tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên – Huế, Phú Yên, Kon Tum có thể cũng bị ảnh hưởng,” báo Pháp Luật dẫn lời ông Thái.

Ông Thái cũng đánh giá đây là cơn bão mạnh, tương đương với bão Xangsane năm 2006, bão số 9 Ketsana, bão Molave vào tháng 10/2020.

BBC
Chụp lại hình ảnh,Người dân phía bắc TP Quản Ngãi thu hoạch hành chạy bão, vì mưa bão tới sẽ úng
‘Siêu bão’ đổ bộ vào Philippines

Phần lớn Philippines đang trong tình trạng báo động cao khi siêu bão Noru đổ bộ vào các hòn đảo phía đông của đất nước này.

Bão Noru có sức gió lên tới 240 km/h sau một “đợt tăng cường bùng nổ”, khi nó tấn công các đảo Polillo và đi về phía tây tới đảo chính Luzon.

Người dân ở các khu vực có nguy cơ cao đã được thông báo để sơ tán.

Tốc độ di chuyển của cơn bão tăng lên 90 km/h trong 24 giờ. Nhà dự báo thời tiết Robb Gile nói với AFP rằng tốc độ gia tăng của nó là “chưa từng có”.

Cơ quan thời tiết Philippines đưa ra tín hiệu gió cấp 5 trên đảo Luzon, mức cảnh báo cao nhất đánh dấu Noru là siêu bão.

Cảnh sát trưởng quốc gia, Tướng Rodolfo Azurin, kêu gọi người dân tuân thủ lệnh sơ tán.

Tại tỉnh Quezon, phía đông Manila, ngư dân đã bị ngăn cấm ra khơi, và có báo cáo về việc một số khu vực bị mất điện.

Các chuyến bay và phà đã bị hủy bỏ.(BBC)

Share.

Leave a Reply