Thursday, May 2 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

Reuters

NGUỒN HÌNH ẢNH,REUTERS

Ít nhất 21 người đã thiệt mạng sau khi trận động đất mạnh 6,6 độ Richter tấn công khu vực tây nam Trung Quốc, truyền thông nhà nước đưa tin.

Trận động đất xảy ra lúc 13:00 giờ địa phương (05:00GMT) tại tỉnh Tứ Xuyên ở độ sâu 10km.

Truyền thông địa phương nói vụ va chạm đã cắt đứt các đường dây viễn thông, gây lở núi dẫn đến “thiệt hại nghiêm trọng”.

Khoảng 21 triệu người ở thủ phủ Thành Đô của Tứ Xuyên trước đó được lệnh phải ở trong nhà theo các quy định phòng chống Covid.

Tâm chấn của trận động đất là tại Lô Định, một thị trấn ở vùng núi hẻo lánh cách Thành Đô khoảng 226 km về phía tây nam, theo Trung tâm Mạng lưới Động đất Trung Quốc.

Các cơn chấn động làm rung chuyển các tòa nhà ở Thành Đô và thành phố lớn Trùng Khánh lân cận, khiến đường xá bị tắc nghẽn và đường dây viễn thông tại các khu vực có hơn 10.000 cư dân sinh sống bị cắt đứt, theo kênh truyền hình CCTV.

Kênh này cho biết các cú sốc cũng buộc một số trạm phát điện ở các khu vực Garze và Nhã An phải đóng cửa.

Theo đài truyền hình nhà nước CGTN, hơn 500 nhân viên cứu hộ đã được điều động đến vùng tâm chấn, trong khi các công nhân làm việc để thu dọn các chướng ngại vật do lở đất gây ra.

Người dân Thành Đô nói đã có cảnh người dân hoảng sợ chạy ra khỏi các tòa nhà căn hộ cao tầng sau khi nhận được cảnh báo động đất trên điện thoại.

“Có nhiều người kinh hãi đến mức phát khóc,” Laura Luo, một nhà tư vấn PR quốc tế, nói với hãng tin Reuters.

Khi bắt đầu xảy ra tình trạng rung lắc, “tất cả các con chó bắt đầu sủa. Thực sự khá đáng sợ”.

“Một số hàng xóm của tôi ở tầng trệt cho biết họ cảm nhận được độ rung lắc rất rõ,” Chen, một cư dân ở Thành Đô, nói với hãng tin AFP.

“Nhưng bởi vì Thành Đô hiện vẫn đang được quản lý nhằm kiểm soát dịch bệnh, mọi người không được phép rời khỏi khu vực dân cư của mình, vì vậy nhiều người trong số họ đã đổ xô ra khu vực sân chung của các tòa nhà.”

Thành Đô là thành phố mới nhất bị chính quyền Trung Quốc áp lệnh phong tỏa từ hôm thứ Sáu nhằm ngăn chặn tình trạng gia tăng các ca nhiễm Covid.

Thảm họa mới nhất xảy ra vài tháng sau trận động đất 6,1 độ Richter tấn công vào Tứ Xuyên hồi tháng Sáu. Tứ Xuyên là khu vực dễ xảy ra động đất, vì nằm dọc theo ranh giới phía đông của cao nguyên Thanh Hải-Tây Tạng.

Trận động đất mới nhất cũng khiến người ta nhớ tới trận động đất 8,0 độ Richter xảy ra tại quận Vấn Xuyên thuộc tây bắc Tứ Xuyên năm 2008, khiến 70.000 người thiệt mạng và gây thiệt hại, tàn phá trên diện rộng.(BBC)

Share.

Leave a Reply