Sunday, April 28 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

 

Ảnh minh họa : Bản đồ lộ trình hai đường ống khí đốt Nord Stream 1 và Nord Stream 2.
Ảnh minh họa : Bản đồ lộ trình hai đường ống khí đốt Nord Stream 1 và Nord Stream 2. AFP/File

Sau ba vụ rò rỉ được loan báo trong những ngày qua, bị tình nghi là do phá hoại, hôm nay 29/09/2022, nhà chức trách Thụy Điển xác nhận thêm một vụ rò rỉ thứ tư trên các đường ống dẫn khí đốt Nord Stream dưới biển Baltic.

Một quan chức của lực lượng tuần duyên Thụy Điển đã xác nhận với hãng tin Pháp AFP: “Có hai điểm rò rỉ bên phía Thụy Điển và hai điểm rò rỉ bên phía Đan Mạch”.

Cho đến nay, giới hữu trách của cả hai nước chỉ nói đến một vụ rò rỉ phía Thụy Điển, trên đường ống Nord Stream 1, và hai vụ rò rỉ phía Đan Mạch, trên cả Nord Stream 1 lẫn Nord Stream 2.

Tuần duyên Thụy Điển trước mắt không nói rõ vì sao việc xác định vụ rò rỉ thứ tư lại muộn như vậy, mà chỉ cho biết thêm rằng hai điểm rò rỉ bên phía Thụy Điển nằm trong cùng một khu vực, và rất “gần nhau”.

Truyền thông Thụy Điển cũng tiết lộ rằng điểm rò rỉ mới nằm trên đường ống dẫn khí Nord Stream 2 chưa được chính quyền xác nhận.

Xin nhắc lại, các vụ rò rỉ đã xẩy ra sau hai vụ nổ đáng ngờ vào buổi sáng và buổi tối thứ Hai, 26/09, ở vùng biển quốc tế ngoài khơi đảo Bornholm của Đan Mạch, nhưng trong vùng đặc quyền kinh tế tương ứng của Đan Mạch và Thụy Điển. Lượng khí lớn thoát ra từ những điểm rò rỉ đã làm mặt biển sủi bọt trên một chiều rộng hàng trăm mét, khiến cho việc kiểm tra chưa thể được thực hiện ngay lập tức.

Về nguyên nhân vụ rò rỉ, khả năng sự cố ngẫu nhiên xẩy ra đồng thời đã bị loại bỏ, trong lúc giả thuyết về hành động phá hoại ngày càng được chú trọng. Cơ quan tình báo Thụy Điển đã được lệnh điều tra về một vụ “phá hoại có tầm mức nghiêm trọng”, trong lúc Phần Lan cũng nói đến một “tác nhân chính phủ” dính líu đến hành vi phá hoại này.

Là đối tượng bị tình nghi nhiều nhất, Nga vào hôm qua, 28/09 đã phản công, gián tiếp cáo buộc Mỹ là thủ phạm vụ phá hoại, đồng thời tuyên bố cho mở cuộc điều tra về hành vi “khủng bố quốc tế”, và yêu cầu triệu tập ngay một phiên họp của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc về vấn đề này. Yêu cầu họp của Nga đã được đáp ứng. Pháp, nước hiện là chủ tịch luân phiên của Hội Đồng Bảo An, hôm qua cho biết là định chế này sẽ họp lại vào ngày mai 30/09, theo yêu cầu của Matxcơva.

Về phần mình, sau khi bị Nga cáo buộc là thủ phạm vụ phá hoại đường ống dẫn khí Nord Stream, Hoa Kỳ vào hôm qua đã phản bác, cho rằng  ám chỉ Mỹ là thủ phạm là một điều “lố bịch”, nhất là khi Nga nổi tiếng là hay phao tin thất thiệt.(RFI)

Share.

Leave a Reply