Thursday, May 2 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
September 23, 2022
LOS ANGELES, California (NV) – Vùng Đứt Gãy Palos Verdes, chạy dọc bờ biển Los Angeles County và Orange County, có thể gây động đất mạnh đến 7.8 độ, theo kết quả nghiên cứu mới hôm Thứ Sáu, 23 Tháng Chín, đài ABC 7 cho hay.

Trong cuộc nghiên cứu, khoa học gia ở đại học Harvard University cho hay, bây giờ, họ tin đứt gãy này nối liền với nhau. Trước đó, họ nghĩ đây là hệ thống gồm nhiều đứt gãy nhỏ hơn nằm sâu bên dưới bán đảo Palos Verdes.

Bán đảo Palos Verdes, California. (Hình minh họa: Johnathan Kaufman/Unsplash)

Hệ thống đứt gãy này dài gần 70 dặm, chạy dọc bờ biển Nam California từ vịnh Santa Monica đến tận Dana Point. Hệ thống này có thể gây động đất lớn như động đất mà Đứt Gãy San Andreas có thể gây ra, theo khoa học gia.

Trong tình huống xấu nhất, hệ thống đứt gãy này sẽ gây ra động đất có sức tàn phá bằng trận động đất 6.7 độ ở Northridge năm 1994 và trận động đất 7.1 độ ở Ridgecrest năm 2019 cộng lại, khoa học gia cho hay.

Kết quả nghiên cứu này có lẽ không làm cư dân Nam California ngạc nhiên, nhưng có người nói đây là lời nhắc nhở tốt rằng lúc nào cũng phải chuẩn bị cho trường hợp động đất.

“Chúng ta phải nhớ cập nhật bảo hiểm động đất, có đủ nước uống, thức ăn cho ba ngày vì không ai có thể đến giúp chúng ta trong thời gian đó,” một cư dân nói với Eyewitness News.

Trận động đất Northridge, Los Angeles, xảy ra ngày 17 Tháng Giêng, 1994, theo sau là hai dư chấn 6.0 độ, làm 57 người chết, hơn 9,000 người bị thương, và thiệt hại tài sản từ $13 tỷ đến $50 tỷ (tương đương $24 tỷ đến $93 tỷ năm 2021), một trong những trận thiên tai gây thiệt hại nặng nhất lịch sử Mỹ, theo Wikipedia.

Trận động đất Ridgecrest xảy ra ngày 5 Tháng Bảy, 2019, làm một người chết, 25 người bị thương, và thiệt hại tài sản $5.3 tỷ, theo Wikipedia. (Th.Long) [qd]

Share.

Leave a Reply