Thursday, May 2 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

Tên lửa Sidewinder của Mỹ được huy động trong một cuộc tập trận tại căn cứ Không Quân Thái Đông (Taitung) của Đài Loan. Ảnh ngày 30/01/2018.
Tên lửa Sidewinder của Mỹ được huy động trong một cuộc tập trận tại căn cứ Không Quân Thái Đông (Taitung) của Đài Loan. Ảnh ngày 30/01/2018. REUTERS – TYRONE SIU

Hôm qua, 02/09/2022, Hoa Kỳ thông báo một hợp đồng bán vũ khí trị giá tổng cộng 1,1 tỷ đôla cho Đài Loan. Trung Quốc ngay lập tức đã yêu cầu Washington hủy bỏ hợp đồng, dọa sẽ thi hành các biện pháp trả đũa.

Theo hãng tin AFP, cụ thể, chính phủ Mỹ đã thông qua hợp đồng bán cho Đài Loan 60 tên lửa diệt hạm Harpoon, 100 tên lửa tầm ngắn Sidewinder để bắn chặn các tên lửa và máy bay không người lái, đồng thời thông qua hợp đồng bảo trì hệ thống radar của Đài Loan.

Đây được coi là thương vụ vũ khí lớn nhất của Mỹ đối với Đài Loan kể từ khi tổng thống Joe Biden lên cầm quyền vào tháng 1/2021. Phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ hôm qua tuyên bố những vũ khí mà Mỹ bán cho Đài Bắc “có tính chất thiết yếu cho an ninh của Đài Loan và chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với ngành công nghiệp vũ khí để yểm trợ cho mục tiêu đó”.

Thông qua đại sứ quán ở Washington, Trung Quốc đã có phản ứng giận dữ về thương vụ này. Từ Bắc Kinh, thông tín viên RFI Stéphane Lagarde tường trình:

“Bắc Kinh đã phớt lờ khi Hoa Kỳ kêu gọi Trung Quốc ngưng giao thương với Nga sau khi Matxcơva phát động cuộc chiến tranh xâm lược Ukraina. Cho nên bây giờ khó mà Washington nghe theo lời kêu gọi đó, bất chấp sự giận dữ của phía Trung Quốc.

Vụ buôn bán vũ khí này diễn ra một tháng sau chuyến viếng thăm của chủ tịch Hạ Viện Mỹ Nancy Pelosi, khiến quân đội Trung Quốc mở các cuộc tập trận lớn nhất từ trước đến nay ở vùng eo biển Đài Loan. Thông qua đại sứ quán Trung Quốc ở Washington, Bắc Kinh tuyên bố “ cực lực phản đối” vụ bán vũ khí mới  cho Đài Loan, đồng thời dọa sẽ có những biện pháp trả đũa “ chính đáng và cần thiết” do tình hình hiện nay. 

Về phía Mỹ, Washington biết rằng thời gian còn rất ngắn trước khi sức mạnh của Trung Quốc được phát huy hoàn toàn. Có hai thời điểm cần phải ghi nhớ : 2027, năm đánh dấu kỷ niệm 100 năm thành lập Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc và 2035, năm mà quân đội Trung Quốc trên nguyên tắc kết thúc tiến trình hiện đại hóa. 

Về phía Bắc Kinh, trong mỗi tuyên bố, họ đều bày tỏ mối quan ngại về nguy cơ Trung Quốc bị bao vây. Chính quyền Trung Quốc trong tuần này cũng đã lên án việc nâng cấp hệ thống phòng thủ chống tên lửa của Mỹ THAAD ở Hàn Quốc và việc lực lượng phòng vệ Nhật Bản tiếp tục tăng cường trang bị vũ khí.”(RFI)

Share.

Leave a Reply