Saturday, May 4 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
September 25, 2022
SACRAMENTO, California (NV) — Thống Đốc California Gavin Newsom kêu gọi có thay đổi lớn trong chiến lược chính trị của đảng Dân Chủ, nói rằng đảng đang bị phía Cộng Hòa “đè bẹp” một phần vì họ quá nhút nhát, thường phải ở thế phòng thủ trong khi đảng Cộng Hòa “thống trị với các ảo tưởng,” theo AP trích dẫn bài phát biểu của ông Newsom hôm Thứ Bảy, 24 Tháng Chín, tại Texas Tribune Festival ở Austin, Texas.

Trong bài phát biểu, mặc dù ca ngợi những nhà lãnh đạo hiện tại thuộc đảng Dân Chủ như Tổng Thống Joe Biden và Chủ Tịch Hạ Viện Nancy Pelosi, ông Newsom nói rằng những đường lối trong quá khứ như “không chơi trò thấp kém,” theo lời kêu gọi của cựu Đệ Nhất Phu Nhân Michelle Obama, không có tác dụng trong thời điểm hiện nay, trong khi đảng Cộng Hòa đang ráo riết có những phát biểu bịa đặt tệ hại đối với đảng Dân Chủ.

Thống Đốc California Gavin Newsom. (Hình: Jerod Harris/Getty Images for Vox Media)

Thống Đốc Newsom đặt câu hỏi: “Tại sao chúng ta chưa thấy các biện pháp đáp trả, từ cấp địa phương, cho thấy rõ ràng sự khác biệt giữa chúng ta và đảng Cộng Hòa?”

Ông cho biết đó là lý do vì sao ông đang tranh cử thống đốc California nhưng vẫn chi hàng triệu đô để chạy quảng cáo trên TV ở Florida kêu gọi mọi người chuyển đến California, chạy quảng cáo trên báo ở Texas để chê bai luật súng đạn của tiểu bang này, và dựng biển quảng cáo ngoài trời ở nhiều tiểu bang để kêu gọi phụ nữ đến California nếu họ cần phá thai.

Ông tuyên bố việc ông mở những chiến dịch quảng cáo này là vì ông nhận thấy “đảng Dân Chủ cần phải làm nhiều hơn nữa.”

Tất nhiên, một phần lý do ông có thể “thảnh thơi” chạy chiến dịch ở tiểu bang khác vì bản thân ông không có quá nhiều áp lực ở tiểu bang nhà California. Trong đợt bầu cử giữa nhiệm kỳ vào Tháng Mười Một, những đối thủ của ông từ đảng Cộng Hòa đều không nổi tiếng và cũng không có ngân sách dồi dào. Do đó triển vọng ông tái đắc cử khá cao.

Những hành động của ông Newsom khiến nhiều người suy đoán ông muốn tranh cử tổng thống. Tuy nhiên ông vẫn tiếp tục phủ nhận ý kiến này vào hôm Thứ Bảy, 24 Tháng Chín, khẳng định bản thân không tranh cử tổng thống vào năm 2024 hoặc 2028.

Ông đánh giá trong hai năm đầu cầm quyền, Tổng Thống Joe Biden có những chính sách tốt. Tuy nhiên ông nhận định việc điều hành tốt không đủ để ông Biden giành chiến thắng trong các cuộc bầu cử. Trên thực tế có đến 53% người trưởng thành ở Mỹ không tán thành ông Biden, theo cuộc thăm dò gần đây nhất từ Trung Tâm Nghiên Cứu Các Vấn Đề Công Cộng của The Associated Press-NORC.

Theo ông Newsom, đảng Dân Chủ bỏ qua một điều quan trọng rằng điều hành giỏi không được xác định qua những người ở vị trí lãnh đạo chính thức, mà xác định bằng việc liệu công chúng suy nghĩ hoặc nhận thức tình hình như thế nào.

Thái độ phản công của ông Newsom vô tình giúp ích cho ông Greg Abbott, thống đốc hiện tại của Texas. Ông Abbott đang ở thế ngang ngửa trong cuộc tranh cử với cựu Dân Biểu Beto O’Rourke phía đảng Dân Chủ.

Một số người trong đảng Cộng Hòa lo ngại rằng ông Abbott “không đủ bảo thủ.” Nhưng theo các quan sát viên Cộng Hòa, việc ông Newsom nhấn mạnh sự cực hữu của ông Abbott chính là đang nâng tầm ông Abbott trong chính nội bộ đảng Cộng Hòa.

Bất chấp rủi ro đó, đảng Dân Chủ Texas vẫn chào đón sự hiện diện của ông Newsom. Ông Gilberto Hinojosa, chủ tịch đảng Dân Chủ Texas, bày tỏ niềm yêu thích trước việc ông Newsom thể hiện sự tương phản giữa những gì ông làm tại California và những hính sách cực đoan, hẹp hòi xảy ra ở Texas.

Trong khi đó, đảng Cộng Hòa Texas không đưa ra bình luận về bài phát biểu của ông Newsom. (V.Giang) [đ.d.]

Share.

Leave a Reply