Saturday, April 27 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
September 17, 2022
DAYTONA BEACH, Florida (NV) – Ông Ron DeSantis (Cộng Hòa), thống đốc Florida, tuyên bố ông dự tính cho thêm chuyến bay chở di dân không giấy tờ sang tiểu bang khác, theo đài phát thanh địa phương WLRN hôm Thứ Sáu, 16 Tháng Chín.

Ông DeSantis cho biết như vậy giữa lúc người ta tiếp tục thắc mắc vụ ông cho hai chuyến bay chở khoảng 50 di dân từ Texas sang Martha’s Vineyard, Massachusetts, hôm Thứ Tư.

Ông Ron DeSantis (Cộng Hòa), thống đốc Florida. (Hình minh họa: Joe Raedle/Getty Images)

Được nhiều người Cộng Hòa khác ủng hộ, ông DeSantis nói hai chuyến bay đó nhằm phản đối cách chính quyền Tổng Thống Joe Biden giải quyết vấn đề biên giới phía Nam và nhằm bảo vệ cư dân Florida trước những người vận chuyển ma túy vào Mỹ. Ngân sách tiểu bang Florida năm nay dành riêng $12 triệu tái định cư di dân.

“Sẽ có xe buýt, và có lẽ thêm chuyến bay,” ông DeSantis tuyên bố trong buổi họp báo chiều Thứ Sáu ở Daytona Beach. “Nhưng xin thưa với quý vị, Quốc Hội tiểu bang giao cho tôi $12 triệu. Chúng tôi sẽ dùng từng xu trong số đó để bảo đảm chúng tôi bảo vệ được cư dân Florida.”

Ông DeSantis biện minh cho việc dùng tiền thuế chở di dân từ Texas sang Martha’s Vineyard vì theo ông, nhiều người vượt biên vô Mỹ cuối cùng cũng đến Florida. Ông cho hay Florida cử người sang Texas làm việc và những người đó “lập hồ sơ” di dân nào có lẽ đang muốn đến Florida, theo CNN.

Florida tự thuê người điều phối việc tái định cư của tiểu bang này ở Texas, ông DeSantis cho biết thêm, nhưng ông không loại trừ hợp tác với ông Greg Abbott (Cộng Hòa), thống đốc Texas, để sắp xếp vận chuyển di dân trong tương lai.

“Chúng tôi có thể sẽ hợp tác,” ông DeSantis tuyên bố.

Ông DeSantis nói, nếu được, “tôi sẽ đưa [họ] về Mexico hoặc về nước họ.” Hầu hết di dân trên hai chuyến bay sang Martha’s Vineyard cho hay họ là công dân Venezuela.

Ngân sách tiểu bang ông DeSantis ký năm nay dành riêng $12 triệu để tái định cư “người ngoại quốc chưa được cấp phép,” nhưng ngân sách nêu cụ thể mục đích là đưa di dân “ra khỏi tiểu bang này.”

Việc ông DeSantis cho phi cơ chở di dân sang tiểu bang khác gây chú ý trên thế giới và bị phía Dân Chủ cũng như tổ chức ủng hộ di dân chỉ trích nặng nề. Tổng Thống Biden cáo buộc phía Cộng Hòa “dùng con người để chơi trò chính trị.”

“Chuyện họ đang làm hoàn toàn sai,” ông Biden nói trong chương trình của Nhóm Hispanic Quốc Hội tối Thứ Năm. “Phản Mỹ. Coi thường.”

Đáp lại lời chỉ trích của Tổng Thống Biden, ông DeSantis nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ tiếp tục dùng mọi biện pháp có sẵn để bảo vệ Florida khỏi hậu quả từ chính sách biên giới thiếu thận trọng của ông ấy.” (Th.Long) [qd]

Share.

Leave a Reply