Thursday, May 2 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres.
Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres hôm thứ Sáu tiếp tục kêu gọi chính quyền Taliban ở Afghanistan cho phép các trẻ em gái vị thành niên tiếp tục đi học, nói rằng “các bé gái cần được tới trường”.

“Các bé gái ở Afghanistan tiếp tục bị cấm tới lớp,” ông Guterres viết trên Twitter vào cuối ngày thứ Sáu.

Nhóm Hồi giáo đã cấm học sinh nữ từ lớp sáu trở lên được tới lớp tại hầu hết các tỉnh của Afghanistan kể từ khi trở lại nắm quyền một năm trước. Taliban nói rằng đây chỉ là việc đình chỉ tạm thời nhưng đã từ chối dỡ bỏ lệnh cấm, bất chấp áp lực quốc tế.

“Đây là một sự vi phạm vô lý về quyền bình đẳng, gây thiệt hại cho cả đất nước. Các bé gái cần được tới trường”, ông Guterres viết trên Twitter.

Những người chỉ trích nói rằng lệnh cấm đã từ chối quyền tiếp cận giáo dục của cả một thế hệ ở Afghanistan, với những hậu quả tàn khốc đối với các nữ sinh trung học và gia đình của các em.

Taliban đã áp đặt lệnh cấm hoàn toàn việc giáo dục trẻ em gái trong thời gian nắm quyền trước đó từ năm 1996 đến năm 2001.

Nhóm nổi dậy theo đường lối cứng rắn đã giành quyền kiểm soát Afghanistan vào tháng 8 năm ngoái khi tất cả các lực lượng nước ngoài do Mỹ dẫn đầu rút khỏi nước này, đánh dấu sự kết thúc gần hai thập kỷ chiến tranh với Taliban.

Lực lượng an ninh của chính phủ được quốc tế công nhận đã sụp đổ trước các cuộc tấn công của quân nổi dậy trên toàn quốc.

Taliban đã mang lại an ninh cho phần lớn Afghanistan, nhưng những hạn chế của họ đối với quyền của phụ nữ và quyền tự do dân sự đã dẫn đến sự phản đối trên toàn cầu cũng như sự cô lập quốc tế.

Các lãnh đạo Taliban đã bảo vệ các chính sách và hạn chế của họ đối với phụ nữ, coi đó là điều phù hợp với văn hóa Afghanistan và luật Hồi giáo Sharia, đồng thời bác bỏ những lời kêu gọi quốc tế về cải cách là can thiệp vào công việc nội bộ của Afghanistan.

Share.

Leave a Reply