Wednesday, May 1 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

 

Lính Nga đứng gác gần nhà máy điện hạt nhân Zaporijjia, Ukraina. Ảnh chụp ngày 04/08/2022.
Lính Nga đứng gác gần nhà máy điện hạt nhân Zaporijjia, Ukraina. Ảnh chụp ngày 04/08/2022. REUTERS – ALEXANDER ERMOCHENKO

Trong báo cáo được công bố hôm qua, 06/09/2022, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (AIEA) đề nghị thiết lập một “vùng an toàn” để ngăn chận nguy cơ xảy ra một tai nạn hạt nhân tại nhà máy điện nguyên tử Zaporijjia của Ukraina, bị quân Nga chiếm đóng từ 6 tháng qua và bị oanh kích liên tục trong những tuần gần đây.

Trong bản báo cáo, cơ quan của Liên Hiệp Quốc đặc trách năng lượng hạt nhân cho rằng phải “cấp tốc” thi hành các biện pháp, trong đó có việc “thiết lập một vùng an toàn hạt nhân và bảo vệ” khu vực nhà máy điện nguyên tử Zaporijjia, nằm ở miền nam Ukraina.

Báo cáo của AIEA nhấn mạnh: “Các vụ oanh kích vào khu vực nhà máy và các vùng phụ cận phải chấm dứt ngay lập tức để tránh những hư hại mới cho cơ sở hạt nhân”. Cơ quan này cũng lưu ý là các nhân viên người Ukraina, dưới sự kiểm soát của quân Nga, đang làm việc “trong những điều kiện vô cùng căng thẳng”.

Đối với AIEA, tình hình hiện nay ở khu vực nhà máy điện hạt nhân Zaporijjia là “không thể kéo dài được”, bởi vì trong những tuần qua, cơ sở này đã bị oanh kích liên tục. Phía Nga và phía Ukraina vẫn cáo buộc lẫn nhau là thủ phạm của những vụ oanh kích này.

Báo cáo nói trên của AIEA là dựa trên kết quả chuyến đi gần đây đến nhà máy điện nguyên tử Zaporijjia, chuyến đi mà tổng giám đốc Rafael Grossi sẽ phải tường trình lên Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc.

Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky hôm qua đã hoan nghênh bản báo cáo của AIEA, vì đã nói đến sự hiện diện của các thiết bị quân sự của Nga ở nhà máy điện hạt nhân Zaporijjia, cũng như nhấn mạnh đến áp lực của quân Nga đối với các nhân viên người Ukraina. Tuy nhiên, ông Zelensky không mấy tin tưởng vào đề xuất của AIEA thiết lập một vùng an toàn ở nhà máy này.

Về phía Nga, hôm nay ngoại trưởng Serguei Lavrov đã yêu cầu tổng giám đốc cơ quan AIEA “làm rõ một số điểm” trong bản báo cáo. Giám đốc tập đoàn năng lượng hạt nhân Rosatom thì tuyên bố là Matxcơva sẽ “làm hết sức mình để bảo đảm sự vận hành an toàn của nhà máy điện hạt nhân, và chỉ giữ liên lạc với AIEA”.

Hôm qua, đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc đã chỉ trích việc AIEA đã không nêu đích danh quân Ukraina là lực lượng đã oanh kích vào nhà máy điện nguyên tử Zaporijjia.(RFI)

Share.

Leave a Reply