Monday, May 6 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

 

Lính Ukraina đến gần một xe tăng Nga bị bị phá hủy trong cuộc chiến ở vùng Kharkiv, Ukraina, 11/09/2022.
Lính Ukraina đến gần một xe tăng Nga bị bị phá hủy trong cuộc chiến ở vùng Kharkiv, Ukraina, 11/09/2022. AP

Chính quyền Kiev khẳng định đã giành được thêm nhiều thắng lợi trong cuộc chiến chống lại quân đội Nga tại miền đông và miền nam Ukraina. Quân đội Ukraina lấy lại được thành phố chiến lược Izyum, tỉnh Kharkiv, vốn bị quân Nga kiểm soát từ cuối tháng 3/2022.

Theo AFP, trong một thông báo hàng ngày vào tối hôm qua, 11/09/2022, ngày thứ 200 của chiến tranh, tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky cảm ơn các lực lượng vũ trang Ukraina đã ‘‘giải phóng hàng trăm thành phố, làng mạc, mới đây, nhất là Balakliïa, Izioum và Kupiansk’’. Sáng hôm nay, 12/09, quân đội Ukraina thông báo, các lực lượng vũ trang nước này đã chiếm lại thêm ‘‘hơn 20 địa điểm khác’’ tại hai vùng Kharkiv và Donetsk riêng trong vòng 24 giờ qua.

Trong một thông báo khác, tư lệnh quân đội Ukraina, tướng Valeri Zaloujny cho biết, kể từ chiến dịch phản công đầu tháng 9 cho đến nay, quân đội Ukraina đã lấy lại được tổng cộng hơn 3.000 km² lãnh thổ, và tại một số khu vực quân Ukraina chỉ còn ‘‘cách biên giới với Nga khoảng 50 km’’.   

Về phần mình, hôm qua chính quyền Nga lần thứ hai thừa nhận phải lui quân, theo tường trình của thông tín viên Paul Gogo từ Matxcơva :

‘‘Không có tuyên bố chính thức nào, không có lời giải thích nào về những gì giống như một cuộc tháo chạy trong hỗn loạn của quân đội Nga ở khu vực Kharkiv. Tuy nhiên, một bản đồ do bộ Quốc Phòng Nga công bố hôm Chủ nhật cho thấy rõ các vùng lãnh thổ mà quân đội nước này đã bị buộc phải rời bỏ trong những ngày gần đây. Đây là lần thứ hai Nga thừa nhận việc tháo lui.  

Hôm thứ Bảy, bộ Quốc Phòng Nga thông báo đã tập hợp các lực lượng tại khu vực Donetsk, thủ phủ của vùng Donbass, vùng lãnh thổ mà Nga không thể để mất. Lời lẽ thông báo được đưa ra với ngụ ý rằng việc rút quân đã được trù tính từ trước. Tuy nhiên, tình hình hiện nay có vẻ khó khăn đối với Matxcơva. Nga vừa mất thêm nhiều vùng. 

Cùng lúc đó, chính quyền Nga cũng đang cố gắng thu hút sự chú ý của cộng đồng quốc tế vào nguy cơ do các vụ bắn phá gần nhà máy điện hạt nhân Zaporijia gây ra. Matxcơva cáo buộc Kiev là thủ phạm. Đây cũng là một cách để xua tan tình hình khó khăn của Nga tại vùng Kherson, cách đó không xa. Theo một nguồn tin Nga được một số phương tiện truyền thông nói tiếng Nga loan tải, việc tổ chức trưng cầu dân ý về vấn đề sát nhập các khu vực bị chiếm đóng ở miền nam Ukraina vào Nga không còn là chủ đề thời sự hiện tại’’. (RFI)

Share.

Leave a Reply