Saturday, May 4 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
September 25, 2022
HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Việt Nam vẫn âm thầm bồi đắp bãi Thuyền Chài trong quần đảo Trường Sa, theo một video clip phổ biến trên Twitter ngày 25 Tháng Chín.

Trang mạng Twitter của Lee Ann Quann đưa ra một video clip kèm theo giải thích là “Người Việt Nam đang bồi đắp bãi Thuyền Chài. Hiện bãi này chỉ có một số tiền đồn do lực lượng Hải Quân Việt Nam trấn giữ. Trong tương lai Việt Nam dự trù xây dựng nhà tạm trú cho ngư dân ở đó.”

Máy xúc cát từ phà đổ xuống bồi đắp bãi Thuyền Chài. (Hình cắt từ clip Twitter/Lee Ann Quann)

Việt Nam gọi là bãi Thuyền Chài, tên quốc tế là Barque Canada Reef, là rạn san hô thuộc nhóm An Bang của quần đảo Trường Sa, nằm theo trục Đông Bắc – Tây Nam đài hơn 29km rộng tối đa 3.5km. Bãi này vẫn là đối tượng tranh chấp chủ quyền của một số nước ở khu vực nhưng do Việt Nam kiểm soát, ít ra từ năm 1987 khi Hà Nội thấy dấu hiệu Bắc Kinh muốn lấn chiếm ở Trường Sa.

Theo tài liệu trên Wikipedia, cả rạn san hô làm thành bãi Thuyền Chài, có một hòn đá nổi cao hơn mặt nước biển được Việt Nam đặt tên là đá Hà Tần ở góc Tây Nam. Dọc theo một phần ba của chiều dài rạn vòng tính từ đầu Đông Bắc xuống Tây Nam, có thêm nhiều hòn đá riêng lẻ nhô lên khỏi mặt biển. Vụng biển bên trong vành san hô dài khoảng 13km và rộng trung bình 2km.

Bãi Thuyền Chài (Barque Canada Reef) nhìn từ trên cao. (Hình: Wikipedia)

Vẫn theo Wikipedia, Việt Nam đã xây dựng các nhà sáu cạnh kiên cố (thật ra là các tiền đồn) tại ba điểm trên bãi Thuyền Chài. Mỗi điểm có hai tiền đồn gần nhau và nối với nhau bằng cầu, được đặt tên là đảo Thuyền Chài A, đảo Thuyền Chài B, và đảo Thuyền Chài C.

Nay trang Twitter của Lee Ann Quann nói rằng Việt Nam tiếp tục bồi đắp tại bãi Thuyền Chài nhưng không thấy chi tiết xây dựng thêm tiền đồn mới ở bãi san hô này hay mở rộng các tiền đồn đang trấn giữ.

Hai chiếc phà chở cát tới bồi đắp bãi Thuyền Chài. (Hình: Twitter/Lee Ann Quann)

Tuy Hà Nội không hô hoán hay quảng cáo gì, nhưng Bắc Kinh, cũng như giới theo dõi tranh chấp biển đảo tại Biển Đông, đều biết Việt Nam vẫn âm thầm các hoạt động cơi nới, củng cố các vị trí đang trấn giữ ở Trường Sa. Chỉ khác chăng là các hoạt động của Việt Nam rất nhỏ so với sự quy mô, vĩ đại của Trung Quốc.

Cuối năm ngoái, tổ chức SCSPI (South China Sea Probing Initiative – Sáng Kiến Thăm Dò Biển Đông), một bộ phận theo dõi và thông tin tình hình Biển Đông ở Bắc Kinh, dẫn hình ảnh do vệ tinh chụp đã hô hoán về các hoạt động bồi đắp một số bãi san hô mà Việt Nam trấn giữ tại Trường Sa. Đến ngày 8 Tháng Tám, SCSPI kêu rằng Việt Nam đã bồi đắp thêm khoảng 120 ha tại năm đảo và bãi đá.

Đảo Thuyền Chài B gồm hai lô cốt nối với nhau bằng cầu.(Hình: báo Long An)

Theo SCSPI, Việt Nam đã bồi đắp thêm 40 ha ở đảo Phan Vinh (Pearson Reef), 37 ha ở đảo Nam Yết (Namyit Island), 19 ha ở bãi Thuyền Chài (Barque Canada Reef), 12 ha ở đảo Sơn Ca, và 12 ha ở đá Tiên Nữ (Tennent Reef).

Nay thì Lee Ann Quann đưa video clip gián tiếp giúp Hà Nội “công khai hóa” những gì đang diễn ra ở bãi Thuyền Chài. Trung Quốc đưa hàng chục tàu lớn nạo hút cát lòng biển để bối đắp, trong khi Việt Nam dùng phà chở cát từ xa tới bồi đắp. (TN) [đ.d.]

Share.

Leave a Reply