Sunday, May 5 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

Màn hình TV chiếu tin thời sự về vụ phóng tên lửa của Bắc Triều Tiên, tại một ga xe lửa ở Seoul, Hàn Quốc, ngày 04/10/2022.
Màn hình TV chiếu tin thời sự về vụ phóng tên lửa của Bắc Triều Tiên, tại một ga xe lửa ở Seoul, Hàn Quốc, ngày 04/10/2022. REUTERS – KIM HONG-JI

Lần đầu tiên từ 5 năm qua, Bắc Triều Tiên bắn một tên lửa đạn đạo ngang qua lãnh thổ Nhật Bản, khiến Tokyo phải phát lệnh báo động, kêu gọi người dân tìm nơi trú ẩn.

Theo quân đội Hàn Quốc, hôm nay, 03/10/2022, Bình Nhưỡng đã bắn một tên lửa đạn đạo tầm trung gian bay ngang qua lãnh thổ Nhật Bản về phía đông trước khi rơi xuống Thái Bình Dương. Đây là lần đầu tiên từ năm 2017, Bắc Triều Tiên bắn một tên lửa đạn đạo như vậy ngang qua nước Nhật.

Từ Seoul, thông tín viên Trần Công tường trình:

“Sáng sớm hôm nay, Bắc Triều Tiên đã bắn một tên lửa đạn đạo tầm trung gian (IRBM) bay ngang qua Nhật Bản. Theo tính toán của Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản, tên lửa này có thể chạm tới đảo Guam của Mỹ. Tên lửa đạn đạo có tên Hwasong-12 của Bắc Triều Tiên được dự đoán có tầm bắn 4.500 km, đạt độ cao 970 km và đạt vận tốc Mach 17. Theo phía Hàn Quốc, tên lửa Hwasong-12 này là tên lửa có tầm bắn xa nhất trong số các tên lửa do Bắc Triều Tiên đã bắn từ trước đến nay”.

Dường như mục tiêu của vụ bắn tên lửa lần này là nhằm thể hiện khả năng Bắc Triều Tiên có thể đánh trúng các căn cứ của Mỹ trên đảo Guam. Ngoài ra, Bắc Triều Tiên còn chứng tỏ khả năng răn đe và đánh bại quân tiếp viện của Mỹ tới Hàn Quốc nếu chiến tranh xảy ra.

Đáp trả hành động leo thang này của Bắc Triều Tiên, liên quân Mỹ-Hàn đã tiến hành một phi vụ của phi đội tấn công kết hợp và ném bom chính xác. Bốn chiếc F-15K của Hàn Quốc và 4 chiếc F-16 của Mỹ đã tham gia phi vụ này. Phi đội đã ném 2 quả bom tấn công trực diện liên hợp (JDAM) vào một mục tiêu ảo trên biển.

Tham mưu trưởng liên quân Mỹ – Hàn cho biết: “Liên quân đang được đặt ở tư thế sẵn sàng đáp trả các hành động khiêu khích mới của Bắc Triều Tiên. Hàn Quốc và Mỹ cũng đang củng cố thế trận phòng thủ kết hợp trước các vụ bắn tên lửa đạn đạo liên tiếp của Triều Tiên.”

Nhiều nhà phân tích cho rằng Bắc Triều Tiên sẽ thử vũ khí hạt nhân vào cuối tháng này. Cơ quan tình báo Hàn Quốc cho biết đây là thời điểm tốt nhất để Bình Nhưỡng đạt được mục đích chính trị của vụ thử hạt nhân nhằm gây ảnh hưởng tới bầu cử giữa kỳ ở Mỹ và Đại hội đảng Cộng Sản Trung Quốc sẽ khai mạc vào giữa tháng này.”

Về phản ứng của Nhật Bản, thủ tướng Fumio Kishida hôm nay đã cực lực lên án vụ bắn tên lửa đạn đạo của Bắc Triều Tiên, xem đây là một “hành vi bạo lực”. Trước đó, chính quyền Tokyo đã phải phát lệnh báo động. Từ Tokyo, thông tín viên Frédéric Charles tường trình:

“Chính quyền Tokyo đã phát lệnh báo động ở miền bắc Nhật Bản, kêu gọi người dân tìm nơi trú ẩn. Công ty đường sắt East Railways đã tạm ngưng hoạt động của các tuyến đường sắt tại những vùng mà tên lửa Bắc Triều Tiên bay ngang qua. Quân đội Nhật Bản đã không khởi động hệ thống bắn chặn tên lửa Bắc Triều Tiên sau khi đánh giá rằng tên lửa này không gây nguy hại cho người dân.

Tên lửa được bắn hôm nay là cùng loại với tên lửa đã bay qua lãnh thổ Nhật Bản vào năm 2017, với ý định đe dọa cả đảo Guam của Mỹ. Bộ trưởng Quốc Phòng Yasukazu Hamada ghi nhận là loại tên lửa này chưa bao giờ bay xa đến thế. Ông cho biết là Nhật Bản không loại trừ khả năng trang bị các vũ khí để có thể mở cuộc tấn công ngăn ngừa nhắm vào các cơ sở phóng tên lửa của Bắc Triều Tiên. 

Mặc dù bị những hạn chế của bản Hiến Pháp chủ hòa, Nhật Bản cũng đang thảo luận về khả năng tấn công phủ đầu khi nước này phải đối đầu với một mối đe dọa quân sự.”

Về phần Hoa Kỳ, Nhà Trắng thông báo Washington sẽ tham khảo hai đồng minh Seoul và Tokyo để bàn về biện pháp đáp trả “mạnh mẽ” vụ bắn tên lửa Bắc Triều Tiên. Theo thông cáo của Nhà Trắng, khi nói chuyện với hai đồng nhiệm Hàn Quốc và Nhật Bản, cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan đã nhắc lại cam kết “không gì lay chuyển” của Mỹ bảo vệ hai đồng minh châu Á.

Chủ tịch Hội Đồng châu Âu Charles Michel hôm nay cũng đã mạnh mẽ lên án vụ bắn tên lửa của Bắc Triều Tiên ngang qua lãnh thổ Nhật Bản, xem đây là một hành động gây nguy hiểm cho an ninh khu vực.(RFI)

Share.

Leave a Reply