Sunday, May 5 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

 

Ảnh tư liệu : Tên lửa đạn đạo của Bắc Triều Tiên Hwasong-12 diễu hành tại Bình Nhưỡng ngày 15/04/2017.
Ảnh tư liệu : Tên lửa đạn đạo của Bắc Triều Tiên Hwasong-12 diễu hành tại Bình Nhưỡng ngày 15/04/2017. AP – Wong Maye-E

Sáng sớm ngày 09/10/2022, Bắc Triều Tiên đã tiến bắn đi hai tên lửa đạn đạo về vùng biển Nhật Bản. Vụ thử diễn ra vài giờ sau khi hàng không mẫu hạm USS Reagan kết thúc cuộc tập trận chung Mỹ – Hàn, rời biển Hàn Quốc, đến thao dượt chung cùng quân đội Nhật Bản.

AFP trích dẫn thông cáo của quân đội Hàn Quốc cho biết trong khoảng từ « 01 giờ 48 phút và 01 giờ 58 phút, giờ địa phương, hai tên lửa tầm ngắn được bắn đi từ vùng Munchon, tỉnh Kangwon, đông năm Bắc Triều Tiên ra phía biển Nhật Bản ». Hai tên lửa này đã bay được 350 km ở độ cao 90 km. Theo ban tham mưu liên quân Hàn Quốc, vụ thử này là một « hành động khiêu khích ».

Tuần duyên Nhật Bản cũng xác nhận vụ việc, cho biết là hai tên lửa này dường như rơi ngoài vùng đặc quyền kinh tế nước này. Các phân tích từ bộ Quốc Phòng Nhật Bản cho biết « một trong hai vũ khí này rất có thể là tên lửa đạn đạo (SLBM) được phóng từ tầu ngầm ». Chi tiết này đã từng được Seoul nhắc đến trong tháng Chín, khi phát hiện nhiều chi tiết cho thấy Bình Nhưỡng dường như đang chuẩn bị bắn tên lửa SLBM mà chế độ Kim Jong Un đã cho thử nghiệm hồi tháng Năm.

Như vậy chỉ trong vòng có hai tuần, Bình Nhưỡng đã bắn đi tổng cộng 8 tên lửa đạn đạo. Theo phân tích của nhiều chuyên gia được AFP trích dẫn, chế độ Kim Jong Un đang tận dụng cơ hội có sự chia rẽ trong nội bộ Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc. Một mặt, Bình Nhưỡng một mặt có thể « ung dung » thử nghiệm chương trình phát triển tên lửa mà không lo bị trừng phạt khi biết rằng « ít có khả năng Nga và Trung Quốc ủng hộ Mỹ về hồ sơ Bắc Triều Tiên ».

Mặt khác, những vụ bắn thử tên lửa gần đây của Bình Nhưỡng tại nhiều nơi và nhiều thời điểm khác nhau cho thấy chế độ họ Kim đang tìm cách « buộc Seoul, Tokyo và Washington từ bỏ các chương trình hợp tác an ninh ». (RFI)

Share.

Leave a Reply